Xây dựng Tổ công nghệ số cộng đồng

05:04, 07/04/2022
Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh vừa chỉ đạo Sở Thông tin - Truyền thông và các huyện, thành trong tỉnh xây dựng thí điểm Tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn, buôn, tổ dân phố. 
 
Theo đó, mỗi thôn, buôn, tổ dân phố có thể thành lập 1 Tổ công nghệ số cộng đồng gồm trưởng thôn (buôn, tổ dân phố) và 2 nhân sự (trong đó có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) có lòng nhiệt tình hoạt động cộng đồng, có tư duy muốn thử nghiệm cái mới, có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số.
 
Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ được tập huấn, bồi dưỡng thành tạo các bước cài đặt, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc về nền tảng số, công nghệ số, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, gian hàng số, sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử, sổ sức khỏe điện tử, nền tảng trợ lý ảo… 
 
Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng về đường lối, chủ trương, chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong thôn, buôn, tổ dân phố. Hướng dẫn người dân sử dụng chính quyền số, dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua nền tảng số. Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trong khu dân cư đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử, ở tài khoản điện tử, cách thức để đăng tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm; hướng dẫn sử dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương. Hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng, chống dịch bệnh… Tạo nhóm mạng xã hội gồm tất cá các hộ gia đình, mọi người dân trong thôn, buôn, tổ dân phố để hỗ trợ tương tác hướng dẫn thường xuyên. 
 
Với tinh thần, chuyển đổi số phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho mọi người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng thiết thực nhằm tạo nên cộng đồng số, công dân số để đẩy mạnh phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Tổ công nghệ số cộng đồng ra đời huy động sức mạnh toàn dân đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến từng người dân, đi vào ngõ ngách của đời sống.
 
QUỲNH UYỂN