Đảm bảo tiến độ tiêm chủng phòng bệnh Covid-19

12:05, 29/05/2022
* Tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng
 
(LĐ online) - Ngày 29/5, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đảm bảo tiến độ tiêm chủng và tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng. 
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo tiến độ, đảm bảo tiêm an toàn, hiệu quả, đặc biệt là tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. 
 
Tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng và phòng chống các dịch bệnh mùa hè, sốt xuất huyết, dịch bệnh Covid-19. Triển khai lồng ghép các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch nói chung trên địa bàn tỉnh, đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng và các dịch bệnh mùa hè. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tiếp tục tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè lồng ghép với truyền thông phòng chống dịch Covid-19, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành y tế để tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh trong trường học, đảm bảo các cơ sở giáo dục có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện tạo điều kiện thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. 
 
Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đầy đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch. 
 
Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác truyền thông và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết và các dịch bệnh mùa hè lồng ghép với phòng chống dịch Covid-19; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 để người dân hiểu và đi tiêm, đặc biệt là vận động phụ huynh và người giám hộ đồng thuận tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin và tỷ lệ bao phủ trong cộng đồng.
 
Theo Bộ Y tế, hầu hết các địa phương đã tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn, khoa học, đạt tỷ lệ tiêm chủng đủ liều cơ bản cao cho người từ 12 tuổi trở lên và đang tập trung tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 
 
Tuy nhiên hiện tại, tiến độ tiêm mũi 3 (liều nhắc lại) cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt được mục tiêu đề ra. Để sử dụng hiệu quả vắc xin phòng Covid-19, tăng tỷ lệ bao phủ mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và diện bao phủ cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong Quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.  Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong Quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ. 
 
Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 5.545 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trong đó, có 1 trường hợp tử vong tại Bình Thuận. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc giảm 83,3%, tử vong giảm 9 trường hợp. 
 
Tuy nhiên, số mắc có xu hướng gia tăng chủ yếu khu vực miền Nam và cục bộ tại một số tỉnh, thành phố như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Sóc Trăng.
 
Bệnh tay chân miệng tại Việt Nam là bệnh lưu hành quanh năm lây truyền qua đường tiêu hóa và gặp ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố, thường ghi nhận số mắc gia tăng vào khoảng thời gian từ tháng 9 - 11 hàng năm. 
 
Dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới do tính chất lây truyền, kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên; việc giao lưu đi lại, thể thao, du lịch... gia tăng trở lại sau khi đã kiểm soát dịch Covid-19 và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh. 
 
Nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch bệnh trên địa bàn, tập trung vào các vùng có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2022; trong đó, có dịch bệnh tay chân miệng. 
 
AN NHIÊN