Niềm vui trong những ngôi nhà Nhân ái

05:05, 27/05/2022
Việc xây dựng ngôi nhà Nhân ái cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn được Huyện Đoàn Đam Rông quan tâm thực hiện. Những ngôi nhà ấy được bồi đắp nên bởi lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với những mảnh đời còn chịu nhiều vất vả, khó khăn, qua đó kịp thời động viên, thắp lên nhiều niềm tin và hi vọng cho ĐVTN vươn lên để có một cuộc sống tươi đẹp hơn.
 
Những ngôi nhà Nhân ái của Huyện Đoàn Đam Rông đã tạo động lực mạnh mẽ giúp ĐVTN địa phương an cư, lạc nghiệp
Những ngôi nhà Nhân ái của Huyện Đoàn Đam Rông đã tạo động lực mạnh mẽ giúp ĐVTN địa phương an cư, lạc nghiệp
 
NIỀM VUI NƠI HUYỆN NGHÈO
 
Trong căn nhà đang dần hoàn thiện, đoàn viên Kră Jăn Ha Pháp (33 tuổi, tại Đạ M’rông) háo hức chờ ngày được quây quần cùng với gia đình trong chính ngôi nhà mà vợ chồng anh ao ước bấy lâu. Anh Ha Pháp tâm sự, căn nhà cũ trước đây chỉ vỏn vẹn 10 m2, được che chắn bởi những tấm liếp trên nền đất lồi lõm. Năm miệng ăn trông chờ vào số tiền lương ít ỏi của Bí thư Chi đoàn thôn và tiền công đi làm thuê làm mướn cho người dân trong vùng. Tích góp là thế, nhưng ngày làm ngày nghỉ, lo cái ăn còn không đủ nên vợ chồng không dám mơ về một ngôi nhà nhỏ để cả gia đình sinh hoạt chung.
 
“Lấy vợ xong, đến năm 2018 chúng tôi dọn ra ở riêng và được bố mẹ cho 2 sào đất để trồng cà phê. Ngôi nhà tạm bợ với những vật liệu dựng nhà đơn sơ được vợ chồng đi xin từ những người dân, bạn bè, hàng xóm... Năm 2022, được Huyện Đoàn đưa vào danh sách bình xét, hoàn cảnh để giúp đỡ xây dựng nhà. Từ Quỹ Ngôi nhà Nhân ái, Huyện Đoàn đã hỗ trợ 55 triệu đồng xây nhà mới, còn lại ngày công được Chi đoàn trong thôn huy động ĐVTN giúp đỡ. Cũng sắp xong rồi, gia đình tôi phấn khởi lắm! Giờ đây, tôi không còn lo thiếu chỗ ngủ khi trời đổ cơn mưa hay nắng nữa rồi”, anh Ha Pháp chia sẻ.
 
Còn đối với gia đình thanh niên Liêng Hot Ha Hoàng (Thôn 5, xã Đạ Tông), ngôi nhà Nhân ái là “đòn bẩy” giúp gia đình anh có động lực vươn lên trong cuộc sống. Bởi vốn dĩ gia đình anh thuộc diện khó khăn. Căn nhà cũ của Ha Hoàng chỉ vỏn vẹn chừng 20 m2 với năm thành viên trong gia đình. Năm 2020, một vụ cháy xảy ra khiến ngôi nhà nhỏ của đôi vợ chồng trẻ trở thành đống tro tàn. 
 
Khi được hỏi về cảm xúc của anh khi nhận được hỗ trợ từ Huyện Đoàn trong việc góp công, góp của để xây dựng nên căn nhà mới khang trang, đủ đầy hơn xưa, anh Ha Hoàng cười tươi rồi bảo rằng: “Dù đã dọn về ở trong ngôi nhà mới gần 2 năm nay, nhưng tôi vẫn không thể nào quên được cảm giác của những ngày đầu tiên bước chân vào căn nhà mới. Nhớ lại ngày định mệnh đó, ngày mà sự việc cháy nhà xảy ra, hai vợ chồng khủng hoảng về mặt tâm lý, khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi vậy để có được căn nhà kiên cố luôn là niềm mơ ước của các thành viên trong gia đình” - anh Ha Hoàng nói.
 
•  CẢ CỘNG ĐỒNG CHUNG TAY
 
Đam Rông hiện có hơn 11 ngàn thanh niên từ 16-35 tuổi; trong đó, thanh niên là con em đồng bào các DTTS chiếm trên 65%. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chăm lo đời sống của ĐVTN tại địa phương. Vì vậy, ngay khi mô hình xây dựng nhà Nhân ái được phát động, các chi đoàn cơ sở đều nhiệt tình hưởng ứng và cùng tham gia.
 
Phát huy vai trò là cầu nối đưa những mái ấm nhân ái đến với ĐVTN trong địa bàn toàn huyện, chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết, Đam Rông là địa bàn vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm khá cao so với mặt chung toàn tỉnh. Nhiều yếu tố đã khiến cho cuộc sống người dân nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để phát huy tốt sức trẻ và nhiệt huyết của ĐVTN, năm 2012, Huyện Đoàn Đam Rông đã xây dựng kế hoạch và triển khai mô hình Nhà Nhân ái với mong muốn kêu gọi, huy động từ các bạn trẻ, các cá nhân, tập thể trên địa bàn cùng chung tay xây dựng được nguồn quỹ. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ cho 24 căn nhà mới của ĐVTN, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Đam Rông với mức hỗ trợ bình quân 30-55 triệu đồng/căn nhà. 
 
Để hỗ trợ đúng đối tượng, Huyện Đoàn chỉ đạo các chi đoàn cơ sở tổ chức rà soát, thẩm định danh sách hộ nghèo, đặc biệt là ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu, giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động ĐVTN và các đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia hỗ trợ kinh phí.
 
Với ý nghĩa nhân văn và mang tính thiết thực đã tạo điều kiện cho các bạn ĐVTN nghèo có nhà ở ổn định, qua đó yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. “Đây cũng là một trong những việc làm ý nghĩa của Huyện Đoàn Đam Rông nhằm khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ trong cộng đồng. Việc vận động, hướng dẫn các bạn trẻ lập gia đình tích cực tham gia xây dựng nhà ở cho chính mình còn giúp họ chủ động, tự tin vươn lên để từng bước thoát nghèo bền vững” - chị Nhung nhấn mạnh.
 
THÂN THU HIỀN