Tiếp lửa sáng tạo cho học trò

05:05, 27/05/2022
“Ở vùng còn khó khăn như khu vực Đầm Ròn này, để có giải thưởng phải nói rằng giáo viên thực sự rất vất vả và học sinh đã phải thật nỗ lực”, cô Nguyễn Thị Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đạ M’ Rông khẳng định.
 
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên tin học, 2 nhóm học sinh đã đạt được thành tích ấn tượng
Dưới sự hướng dẫn của giáo viên tin học, 2 nhóm học sinh đã đạt được thành tích ấn tượng
 
Năm học này, thầy và trò Trường THCS Đạ M’ Rông đón nhận cho mình một niềm vui mới. Hai nhóm học sinh tham dự Cuộc thi sáng tạo cùng CodeKitten năm 2021 với chủ đề “Lâm Đồng - Tìm kiếm và phát huy tài năng công nghệ nhí” đã xuất sắc giành giải Ba và Khuyến khích. Một điều tưởng như đơn giản đối với các trường ở thành phố, ở khu vực trung tâm thì đối với cô, trò nơi vùng sâu khó khăn này, đó là cả một nỗ lực rất lớn đáng biểu dương sau 17 năm thành lập.
 
CodeKitten là cuộc thi xây dựng ý tưởng về các sản phẩm lập trình nhằm nâng cao kỹ năng tin học, khoa học - công nghệ cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, ngay khi nhận được thông tin về cuộc thi, nhà trường đã nhanh chóng triển khai đến các lớp, giải thích cho các em hiểu và đăng ký tham gia. Trường đã chọn 2 nhóm học sinh lớp 7A1, đây đều là các em có thành tích học tập tốt và có niềm say mê với bộ môn tin học. Hai nhóm học sinh đã chọn chủ đề về lịch sử và chủ đề về COVID-19 - một trong những chủ đề mang tính thời sự nhưng cũng vô cùng thực tế, gắn liền với thực tiễn và những khó khăn mà địa phương và cả nước đang phải đối mặt.
 
Là giáo viên tin học duy nhất của trường và cũng là người trực tiếp hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi liên quan, cô Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết, vì điều kiện gia đình các em cũng không cho phép nên hầu như mọi thời gian ôn luyện cho cuộc thi đều thực hiện tại trường. Cô Dung phải tranh thủ những buổi học sinh được nghỉ, bản thân không có tiết dạy để tranh thủ hỗ trợ học sinh hoàn thiện ý tưởng, thiết kế...
 
“Sau khoảng thời gian dài nghỉ hè, học trực tuyến, các em dần quên nhiều kiến thức. Mất khá nhiều thời gian để hướng dẫn các em lên ý tưởng nội dung, thao tác thiết kế, tạo hình nhân vật, thiết kế trò chơi... Các em vô cùng hào hứng bởi đây là cuộc thi vừa mang tính chất giáo dục, vừa có nội dung giải trí, trong đó, ngoài kỹ năng lập trình thì còn đánh giá rất cao sự sáng tạo của học sinh”, cô Thùy Dung chia sẻ.
 
Sau khi lọt vào Top 10 sản phẩm xuất sắc dành cho đối tượng học sinh THCS, 2 nhóm học sinh tiếp tục vòng Chung kết trực tuyến, vấn đáp với Ban Giám khảo. “Tụi em cũng rất hồi hộp và run vì lần đầu tiên được tham gia một cuộc thi lớn thế này. Nhưng từ câu hỏi của Ban Giám khảo, chúng em một lần nữa được kiểm tra kiến thức của mình. Giải thưởng này thật ngoài sức tưởng tượng vì mục đích ban đầu khi tham gia chỉ là để thỏa niềm yêu thích lập trình và thử xem khả năng của mình đến đâu”, em Hoàng Đình Gia Bảo tâm sự.
 
Đây là năm đầu tiên cuộc thi sáng tạo cùng CodeKitten được tổ chức và cũng là năm đầu tiên cô và trò Trường THCS Đạ M’Rông thử thách sức mình ở một sân chơi mới. Theo cô Ngọc Anh, để làm được điều này đối với ngôi trường còn nhiều khó khăn về vật chất, trang thiết bị, các thầy, cô như những “mồi lửa” để các em hiểu và có hứng thú tham gia. Từ năm 2021, thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT, nhà trường cũng thành lập Câu lạc bộ lập trình Scratch, tổ chức các tiết học ngoại khóa để khơi dậy niềm đam mê tin học của học sinh. 
 
“Hằng năm nhà trường cũng đã tập trung bồi dưỡng, rèn luyện học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, Hội khỏe Phù Đổng... nhưng kết quả đạt được còn rất hạn chế. Việc đạt giải này là động lực lớn để thầy, cô tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho công tác giáo dục và cũng là động lực, niềm tin cho học sinh thoát khỏi mặc cảm, tự ti vì mình ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Từ đây các em sẽ tiếp rục rèn luyện kiến thức, kỹ năng của mình để mạnh dạn thử sức, đăng ký tham gia thêm nhiều cuộc thi, hội thi khác trong tương lai”, cô Ngọc Anh chia sẻ.
 
Đây không chỉ là niềm vui riêng của Trường THCS Đạ M’Rông mà còn là thành tích chung của ngành Giáo dục huyện Đam Rông. Bà Phạm Thị Ngũ - Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết, những năm gần đây, các trường đã có sự chủ động, đầu tư cho học sinh tham gia các cuộc thi như Cuộc thi tin học trẻ và đã giành được giải thưởng đáng khích lệ. Riêng với khu vực còn nhiều khó khăn như Đầm Ròn, học sinh ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính và các trang thiết bị hiện đại. Để nhà trường và học sinh đạt thành tích cao trong lĩnh vực tin học là cả một sự bất ngờ, ghi nhận nỗ lực lớn của thầy, cô và học sinh. Và cũng sẽ mở ra một phong trào thi đua, phấn đấu giữa các trường, các địa phương để tiếp tục đưa thành tích chung của toàn ngành đi lên.
 
H.THẮM - H.LY