Tình yêu thương trẻ đong đầy từ những gian hàng

05:05, 18/05/2022
Lần đầu tiên Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng tổ chức “Gian hàng Nhân ái” nhằm tìm sự chung tay của xã hội giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh nghèo có thành tích học tập tốt. Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi, vượt 134% kế hoạch với trên 134 triệu đồng và lan tỏa hoạt động của Hội Khuyến học. 
 
“Gian hàng Nhân ái” mở lòng người bán, người mua
“Gian hàng Nhân ái” mở lòng người bán, người mua
 
Để triển khai Gian hàng Nhân ái (GHNA), ban tổ chức được thành lập do Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh, NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc làm trưởng ban, các phó ban là Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, 2 Phó Chủ tịch HKH tỉnh và Tiến sĩ Choi Young Sook-Giám đốc Trung tâm “Ngôi nhà yêu thương và chia sẻ” (SGF). Các thành viên là đại diện lãnh đạo 2 trường (Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật, Tiểu học Phan Như Thạch, Đà Lạt) và 2 địa điểm tổ chức GHNA, cùng các thành viên khác. Mục đích là phấn đấu đạt được 100 triệu đồng để trao 25 chiếc xe đạp và 50 suất học bổng cho các em học sinh (HS) nghèo, HS khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giúp các em có thêm điều kiện học tập và sinh hoạt. Mặt khác, tăng cường hoạt động của HKH nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; giáo dục lòng nhân ái, tinh thần biết sẻ chia, giúp đỡ đến những HS có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng và nhân diện mô hình GHNA ở các địa phương trong tỉnh nhằm hỗ trợ và giúp đỡ HS nghèo hiếu học, đặc biệt, các em vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Kế hoạch được xây dựng trước 2 tháng để vận động nguồn lực, tuyên truyền, phân công nhiệm vụ. Với chủ đề “Triệu ước mơ nhỏ, cần một nghĩa cử lớn”, GHNA diễn ra trong 4 ngày, mỗi địa điểm 2 ngày đã thực sự trở thành địa chỉ của yêu thương và lòng nhân ái lan tỏa trong cộng đồng. Phó Chủ tịch HKH tỉnh Đỗ Hoàng Tuấn cho rằng: “Như chúng ta đã biết, ngay sau khi đất nước độc lập, trong thư gửi học sinh cả nước ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã khẳng định: “... Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu...”. Chính vì vậy, suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng con người, đặc biệt là thế hệ HS, sinh viên. Bác coi con người nói chung và HS, sinh viên là nhân tố hàng đầu, nhân tố quyết định vận mệnh của đất nước sau này (...). Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ về chăm sóc và giáo dục thanh, thiếu niên, coi đó là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược “trồng người”, HKH tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua đã có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho các em HS, sinh viên nghèo vượt khó, đặc biệt là các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục được đến trường và hôm nay được sự quan tâm phối hợp của Trung tâm “Ngôi nhà yêu thương và chia sẻ” tỉnh Lâm Đồng, của các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh và các đơn vị phối hợp, HKH tỉnh Lâm Đồng tổ chức Chương trình GHNA mang ý nghĩa hết sức nhân văn nhằm mục đích gây quỹ khuyến học giúp cho các em HS nghèo vượt khó để các em tiếp tục nuôi ước mơ và nguyện vọng của mình”.
 
Và kết quả sau 4 ngày tổ chức với 20 mặt hàng gồm nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, đồ dùng học tập, khẩu trang y tế,... GHNA lần thứ nhất năm 2022 đã đạt được trên 134 triệu đồng. Với số kinh phí này, HKH sẽ xây dựng kế hoạch trao học bổng và xe đạp cho các HS thời gian sắp tới. Có mặt tại các gian hàng, chúng tôi chứng kiến nhiều khách hàng là phụ huynh và học sinh đến mua hàng. Chị Trịnh Kiều Oanh, phụ huynh HS lớp 2B, Trường Tiểu học Phan Như Thạch cùng con đến với các gian hàng nói: “Tôi được nhà trường thông báo chương trình GHNA để gây quỹ khuyến học giúp đỡ các bạn HS nghèo. Quả thực rất thú vị và nhiều sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh. Mặc dù gia đình đã có nhưng cũng tiếp tục mua khẩu trang y tế để sử dụng và đóng góp phần nhỏ đối với chương trình”. Còn cô giáo Nguyễn Thị Ngọc - cán bộ y tế học đường, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Phan Như Thạch, một trong những thành viên tham gia tích cực GHNA cảm nhận: “Chương trình “Triệu ước mơ nhỏ, cần một nghĩa cử lớn” được tổ chức 2 ngày 7 và 8 tháng 5 tại trường chúng tôi với trên 20 mặt hàng, gồm nhu yếu phẩm, quần áo, kem đánh răng, bàn chải, khẩu trang, nước sát khuẩn, mũ bảo hiểm, tập vở và dụng cụ học sinh... Tôi tâm đắc và rất hạnh phúc là tập thể quí thầy cô đã nhiệt huyết tham gia, phụ huynh hưởng ứng tích cực. GHNA tại trường đã vượt chỉ tiêu của Ban Tổ chức đề ra và đã thành công ngoài sự mong đợi”. Đến với gian hàng của Trung tâm “Ngôi nhà yêu thương và chia sẻ”, chúng tôi thấy Tiến sĩ Choi tuy rất bận rộn làm những hình thú từ bóng bay tặng các HS nhưng hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt bà...
 
Một trong những gian hàng thu hút khách hàng là của Phòng khám Nha khoa Tâm-Sài Gòn, các mặt hàng gồm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, bàn chải đánh răng của người lớn và trẻ em... Hàng được bán giá gốc mua vào, tiền thu được góp cho HKH, với trên 3 triệu đồng. Chị Nguyễn Cao Như Hiền - Phó Giám đốc Nha khoa Tâm-Sài Gòn nói: “Ngoài hàng năm đơn vị chúng tôi tổ chức khám chương trình nha khoa học đường miễn phí cho HS 28 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, việc tham gia GHNA là một hoạt động tiếp sức chương trình thiện nguyện mà HKH tổ chức rất ý nghĩa. Nếu được mỗi tháng tổ chức một lần, đơn vị chúng tôi sẽ nhiệt tình tham gia. Bởi việc mở gian hàng là sự trải lòng, cán bộ, giáo viên rất nhiệt tình và ai cũng đến mua hàng vui vẻ, nhất là khi có hàng thiết yếu và phương thức mua bán nhẹ nhàng...”. 
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn cũng cho biết thêm: “Cùng có một lượng tiền để trao học bổng, tặng xe đạp cho các HS, kết quả GHNA còn mang ý nghĩa ở chỗ, hình ảnh của HKH được lan tỏa thông qua nhiều thành phần trong xã hội biết đến với nhiều hoạt động phong phú. Cũng từ đây, chương trình nhân ái đã huy động được sự hợp tác của cộng đồng, từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến cán bộ, viên chức, giáo viên, phụ huynh và HS... Kinh nghiệm rút ra là công tác tuyên truyền cần sớm hơn; các mặt hàng cần phù hợp hơn, nên tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày và một số mặt hàng đồ dùng của HS. Hướng sắp tới sẽ duy trì mỗi năm tổ chức từ 1-2 đợt, nếu các huyện, thành phố triển khai tốt, HKH tỉnh sẽ chỉ đạo và hỗ trợ các HKH cơ sở tổ chức. Chúng tôi cũng mong các doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân tham gia các quầy hàng”. 
 
MINH ĐẠO