Phòng chống bạo lực gia đình ở Lâm Đồng - Những tín hiệu mới

12:06, 30/06/2022
(LĐ online) - Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động số 7906. 
 
Chương trình hành động số 7906 được xem là kim chỉ nam giúp ngành chủ động xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai tốt công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình hướng đến mục tiêu giảm đến mức thấp nhất số vụ bạo lực gia đình gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần và thể chất cho các thành viên trong gia đình.
 
Hướng dẫn phụ nữ trồng dâu nuôi tằm công nghệ cao
Hướng dẫn phụ nữ trồng dâu nuôi tằm công nghệ cao
 
KIỆN TOÀN BỘ MÁY - ĐƯA CÔNG TÁC GIA ĐÌNH ĐI VÀO CHIỀU SÂU
 
Tính đến thời điểm này, Lâm Đồng là một trong số nhiều tỉnh thành đã sớm kiện toàn bộ máy làm công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở một cách bài bản, có chọn lọc và định hướng. 
 
Ở cấp tỉnh, công tác gia đình do lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trực tiếp phụ trách. Các chuyên viên đều có trình độ đại học trở lên nên việc tiếp cận, xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình trong toàn tỉnh khá thuận lợi, thông suốt. 
 
Đội ngũ những người làm công tác gia đình cấp huyện và cấp xã cũng thường xuyên được củng cố theo hướng kiêm nhiệm, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt cán bộ khi nhu cầu thực tiễn nảy sinh các vấn đề về gia đình và bạo lực gia đình cần có sự can thiệp kịp thời nhưng bị hạn chế do hụt hẫng về đội ngũ. 
 
Với điểm xuất phát đúng đắn là hình thành đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình tỏa đến từng địa bàn dân cư, thời gian qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã lồng ghép có hiệu quả công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình với Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.  
 
Công tác triển khai phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến gia đình và phòng chống bạo lực gia đình thông qua mạng lưới cán bộ văn hóa cơ sở đã đến tận hộ gia đình giúp chị em hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình đối với gia đình cũng như xã hội, từ đó cùng chung tay ngăn chặn sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình một cách hiệu quả. 
 
Tư vấn sức khỏe cho phụ nữ Đạ Sar, Lạc Dương
Tư vấn sức khỏe cho phụ nữ Đạ Sar, Lạc Dương
 
TRUYỀN THÔNG LINH HOẠT, LAN TỎA PHONG TRÀO
 
Hàng năm, cứ đến Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình, tỉnh Lâm Đồng lại tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi rộng khắp dưới nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Những hoạt động thiết thực không dừng lại ở những hội thi, hội diễn mà đây cũng là dịp tôn vinh các gia đình, các cán bộ làm công tác gia đình cấp cơ sở. 
 
Ngoài những phần quà ý nghĩa dành cho các gia đình văn hóa có hoàn cảnh khó khăn, tùy theo điều kiện và đặc thù của từng địa phương, 12/12 huyện, thành phố đều đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện nếp sống văn minh, tích cực xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới góp phần bảo vệ phụ nữ, trẻ em, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.  
 
Nhiều hình thức truyền thông linh hoạt như: Băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tại trụ sở cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi đông dân cư với chủ đề về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới… được thực hiện đã góp phần đáng kể thu hút sự hưởng ứng và nâng cao ý thức của cả cộng đồng. 
 
•  SỰ NHẬP CUỘC CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
 
Nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc và động lực cho sự phát triển bền vững, các hoạt động công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở. 
 
Trong đó, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự thay đổi nhận thức của người dân về công tác gia đình nói chung và xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc nói riêng sẽ là tiền đề vững chắc để công tác gia đình đạt được những kết quả cao hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tuyên truyền mạnh mẽ Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)
 
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, ngành luôn tổ chức các hoạt động truyền thông bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình nhân Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ (25/11) và Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Các đơn vị đã phối hợp triển khai các hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền các chủ đề, thông điệp truyền thông và hoạt động của Chiến dịch truyền thông bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình với băng rôn, phướn tại trụ sở các cơ quan, trường học, các trục đường chính, nơi công cộng và nơi đông dân cư qua lại. Phối hợp với các đơn vị báo chí truyền thông xây dựng phóng sự truyền thống về “Phát huy vai trò của mỗi gia đình trong cuộc chiến chống Covid-19”. 
 
Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) sẽ được tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ, nhấn mạnh với cộng đồng về một xã hội, nơi phẩm giá và tự do, bình yên của phụ nữ được chú trọng.
 
 
DIỆP QUỲNH