10 năm - một hành trình của ''ý Đảng, lòng dân" (bài 2)

08:07, 05/07/2022
[links()]
Khi ý Đảng hợp với lòng dân
 
Ra đời cách đây 10 năm, Chương trình Xây dựng nông thôn mới (NTM) được xem là một cuộc “cách mạng” cần phải huy động sức mạnh của toàn dân bên cạnh sự chung sức sáng tạo, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị. Hơn bao giờ hết, việc ý Đảng hợp với lòng dân phải là điều kiện tiên quyết để huyện Cát Tiên triển khai xây dựng thành công NTM trong giai đoạn vừa qua.
 
TẠO SỰ ĐỒNG THUẬN TỪ NHÂN DÂN
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, đường lối, chủ trương của Đảng được dân hiểu trọn vẹn, dân tin và ủng hộ thì dù khó khăn cách mấy cũng tìm ra cách thực hiện. Đây là bài học quý báu để toàn Đảng, toàn quân và Nhân dân huyện Cát Tiên tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực. Để rồi, cũng chính họ, những người dân đóng vai trò giám sát chính quyền trong cách thức thực hiện. Bởi, nếu làm qua loa hoặc hô hào chung chung thì cũng chỉ sau một thời gian ngắn việc xây dựng NTM tại huyện Cát Tiên đã không thể duy trì. Quan trọng hơn, nhìn vào những kết quả thực tiễn tại Cát Tiên hôm nay, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân đã không ngừng khởi sắc lên từng ngày.
 
Tuổi trẻ Cát Tiên chung sức xây dựng NTM
Tuổi trẻ Cát Tiên chung sức xây dựng NTM
 
Đi trên con đường được thảm nhựa khang trang và rộng rãi trước nhà, chỉ con đường nối liền trung tâm xã Đồng Nai Thượng đến trung tâm thị trấn Cát Tiên, bà Điểu Thị Năm Lôi nói với chúng tôi rằng: “Đó chính là con đường của cách mạng”. Năm nay đã ngoài tuổi 70, bà Năm Lôi đã biết bao lần chứng kiến cảnh người dân trong xã bị đau ốm, bệnh hiểm nghèo phải khiêng bằng cáng để ra Trung tâm Y tế huyện chữa trị. Để rồi, bà cũng đã thấy có không ít cảnh đau lòng khi họ quay trở về giữa chừng vì người bệnh không qua khỏi. Nhưng bây giờ thì khác lắm rồi, kể từ năm 2016 khi con đường nhựa liên xã, nối liền ra trung tâm huyện được hoàn thành, người dân chỉ chạy xe máy chừng hơn 30 phút là đã ra đến huyện. Trước nhà, mỗi ngày xe cộ chạy qua lại tấp nập, nhộn nhịp cảnh mua bán, trao đổi nông sản. Bí thư Huyện ủy Cát Tiên Nguyễn Khắc Bình chia sẻ rằng: Đối với một huyện vốn có xuất phát điểm thấp như Cát Tiên, Chương trình NTM chỉ thực sự thành công, có ý nghĩa khi nó đi vào từng thôn, xóm, từng hộ gia đình và phải bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi cán bộ và mỗi người dân, để mỗi người không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác tham gia. Do đó, khi triển khai, thực hiện chương trình, việc huy động nội lực của Nhân dân đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng NTM. Nếu chính quyền địa phương có cách làm phù hợp, đúng ý Đảng, thuận lòng dân thì Nhân dân sẵn sàng đóng góp của cải và công sức để cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.
 
Điều này được minh chứng qua Phong trào thi đua “Cát Tiên cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2011 - 2020. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và Nhân dân địa phương. Khi tư tưởng đã thông, có hàng chục hộ gia đình hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn; nhiều hộ gia đình tự chặt cây, tháo dỡ mái che, mái vẩy để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng thời gian. Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2011 - 2020, người dân trên địa bàn huyện Cát Tiên đã tham gia đóng góp hơn 129,2 tỷ đồng để chung tay cùng với chính quyền các cấp xây dựng NTM.
 
Ngoài ra, các phong trào do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xây dựng khu dân cư văn hóa kiểu mẫu”; Hội Phụ nữ với Phong trào “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Biến rác thành tiền”; Hội Nông dân với Phong trào “Nâng cao đạo đức của người nông dân trong sản xuất, kinh doanh”; Đoàn Thanh niên với Phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, Mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Điện thắp sáng đường quê”; Hội Cựu chiến binh với Phong trào “Không rải vàng mã”. Đối với các Phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa”, “Xây dựng cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” cũng được cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong huyện chung tay thực hiện có hiệu quả.
 
Trồng quýt đường ở xã Quảng Ngãi cho thu nhập rất cao
Trồng quýt đường ở xã Quảng Ngãi cho thu nhập rất cao
 
ĐOÀN KẾT, ĐỒNG LÒNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG
 
Sau khi đất nước thống nhất, theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, dân cư từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước như đã đến Cát Tiên lập nghiệp, xây dựng kinh tế mới. Ở đó, những thế hệ ông bà, bố mẹ từ các vùng đất Bình Định, Quảng Ngãi, Ninh Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Cao Bằng,… đã cùng với người S’Tiêng, Mạ ở địa phương quần tụ, dựng xây mảnh đất gian khó mà anh hùng ngày càng phát triển. Canh cánh trong lòng người tha phương là nỗi nhớ quê hương, thế nên mới có những cái tên làng, tên xã là Tiên Hoàng, Nam Ninh, Đức Phổ, Quảng Ngãi,… Nhưng cũng chính những người con xa quê đó luôn luôn hiểu rằng, “bà con xa không bằng láng giềng gần”, chính vì vậy mà những người con đến từ nhiều vùng quê, với giọng nói, lối sống, văn hóa,… khác nhau, nhưng đã yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau như anh em ruột thịt để dựng xây cuộc sống mới.
 
Bí thư Huyện ủy Cát Tiên Nguyễn Khắc Bình cho biết: Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình Xây dựng NTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã nhận thức rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm làm thay đổi toàn diện về kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nông dân, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể Nhân dân trong huyện.
 
Chính vì vậy, Huyện ủy Cát Tiên đã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban và tổ công tác giúp việc để theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện trong toàn Đảng bộ. Thực hiện phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo cũng như chương trình công tác NTM theo từng giai đoạn và chương trình công tác hàng năm.
 
Trong suốt quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn theo dõi sát sao, đánh giá cụ thể về những vấn đề làm được, chưa làm được nhằm đưa ra chỉ đạo kịp thời, đúng với thực tế để các địa phương bám sát thực hiện. Trước hết là cán bộ phải học, hiểu rõ, nắm chắc nội dung yêu cầu, quy định của từng tiêu chí, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, sau đó mới triển khai trong Nhân dân để người được biết, được bàn và quyết định các vấn đề liên quan đến đời sống. 
 
Riêng đối với người đứng đầu các cấp, các ngành và các địa phương luôn phát huy tốt vai trò trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện chương trình; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương, nhất là các xã phát huy trí tuệ tập thể, chủ động xác định được lợi thế, tiềm năng của địa phương để tập trung khai thác và lựa chọn phương pháp, cách thức triển khai xây dựng NTM một cách phù hợp và hiệu quả. Nhất là việc xác định đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu là khâu đột phá, gắn phát triển kinh tế với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi giá trị; xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Cát Tiên Nguyễn Khắc Bình, qua thực tiễn Phong trào Cát Tiên chung sức Xây dựng NTM đã huy động được công sức, trí tuệ, tiền của, đất đai của Nhân dân để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng NTM; xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình nông dân sản xuất giỏi, tạo ra của cải vật chất, làm giàu cho gia đình và tạo nhiều việc làm cho xã hội. Phải khẳng định, chương trình đã rất hợp lòng dân, đúng ý dân. Địa phương nào làm tốt thì lại càng được lòng dân hơn nữa, và ngược lại địa phương nào làm chưa tốt thì phải nhanh chóng tìm cách khắc phục và rút kinh nghiệm sâu sắc để nhanh chóng củng cố lại niềm tin của Nhân dân.
 
Tính đến cuối năm 2020, huyện Cát Tiên đã có 100% xã trong huyện đạt chuẩn NTM và huyện đã đạt 9/9 tiêu chí về NTM. Hiện nay, huyện Cát Tiên đã đạt thu nhập bình quân đầu người là 56,6 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt 70 triệu đồng/ha/năm; duy trì 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 93,68%; có 31/34 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 91,17%; có 95% gia đình, 100% thôn, buôn, tổ dân phố và 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa; huyện có 7 xã và 2 thị trấn, trong đó 100% xã đều duy trì đạt chuẩn NTM, có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 1 xã NTM nâng cao, thị trấn Cát Tiên duy trì đạt chuẩn văn minh đô thị.

HOÀNG SA