Chăm lo người có công bằng những việc làm thiết thực

05:08, 12/08/2022
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng được cấp ủy, chính quyền huyện Đức Trọng thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đồng thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường thăm, tặng sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tương
Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Nguyễn Văn Cường thăm, tặng sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tương
 
Trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, bà Nguyễn Thị Cho - con liệt sĩ, (thôn Tân Hiệp, xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) thật sự xúc động khi vừa được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng tặng căn nhà Tình nghĩa diện tích 60 m2, tổng kinh phí xây dựng 100 triệu đồng, trong đó, xã Tân Hội hỗ trợ 20 triệu đồng, Công an huyện Đức Trọng vận động tặng 80 triệu đồng. “Có được căn nhà mới như thế này, gia đình tôi mừng lắm, cảm ơn sự quan tâm các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm rất nhiều”, bà Cho nói.
 
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn huyện được đẩy mạnh, nhất là xã hội hóa chăm sóc NCC được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn và Nhân dân quan tâm.Trong vòng 5 năm, toàn huyện đã thực hiện xác nhận, giải quyết 359 hồ sơ hành chính về các chính sách đối với NCC và thân nhân NCC đảm bảo kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho NCC, bao gồm truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, người nhiễm chất độc hoá học, chế độ thờ cúng liệt sĩ, mai táng phí, trợ cấp thanh niên xung phong. Hiện không còn tồn hồ sơ nào đủ điều kiện mà không được giải quyết.
 
Từ năm 2017 đến nay, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng với số tiền trên 130 tỷ đồng, bao gồm chế độ thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp mai táng phí cho thân nhân khi NCC từ trần; trợ cấp ưu đãi giáo dục cho con của NCC đang học tại các trường từ mầm non đến đại học; chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà cho NCC; cấp thẻ bảo hiểm y tế; thăm hỏi, trợ cấp nhân dịp lễ, tết.
 
Song song với việc chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho gia đình chính sách, NCC theo quy định, thì việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của họ luôn được huyện đặc biệt quan tâm. Hàng năm, UBND huyện đều triển khai kế hoạch vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, trung bình thu đạt 300 triệu đồng/năm để phục vụ cho việc thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC. 
 
Từ nguồn quỹ này, đã xây dựng, sửa chữa và bàn giao đưa vào sử dụng 26 căn nhà với tổng số kinh phí gần 1,2 tỷ đồng; chuẩn bị xây dựng, sửa chữa 8 căn nhà, trị giá 280 triệu đồng. UBND huyện cũng đã xét giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 2 trường hợp là con liệt sĩ và giảm tiền chuyển mục đích cho 2 trường hợp là NCC với cách mạng với số tiền 438 triệu đồng. Ngoài ra, UBND các xã đã chủ động xã hội hóa xây dựng 19 căn nhà và sửa chữa 15 căn nhà Tình nghĩa với tổng số tiền là 965 triệu đồng. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2022, huyện tổ chức trao sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tương - là Mẹ Việt Nam Anh hùng duy nhất còn sống trên địa bàn, 2 Anh hùng LLVT và 1 lão thành cách mạng đã cao tuổi, sức khoẻ suy yếu, với trị giá 20 triệu đồng/sổ.
 
Không chỉ tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách ưu đãi NCC và phát động các Phong trào Đền ơn đáp nghĩa sôi nổi từ huyện đến cơ sở, trong thời gian qua, huyện đã tiến hành tu bổ, sửa chữa Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại huyện; sửa chữa Nhà bia ghi danh liệt sĩ tại xã Hiệp Thạnh; tổ chức các đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vẫn đang còn nằm lại đâu đó trên địa bàn các xã, thị trấn; phối hợp ghi danh các liệt sĩ trên bia tưởng niệm; đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà...
 
Có thể thấy, rất nhiều phần việc chăm lo cho gia đình chính sách, NCC đã và đang được thực hiện có hiệu quả tại các địa phương, đơn vị, trong đó có sự tham gia của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Tất cả không ngoài mục đích “báo đáp” công lao của những anh hùng, thương binh, liệt sĩ, NCC; xoa dịu một phần những mất mất, hy sinh, những nỗi đau mà họ cùng thân nhân đã và đang trải qua. 
 
Đáp lại sự quan tâm, chia sẻ đó, các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tham gia tích cực cùng với cộng đồng dân cư, cùng địa phương thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện không có gia đình chính sách là hộ nghèo, hộ cận nghèo, mức sống của gia đình NCC đạt mức trên trung bình so với dân cư nơi cư trú. Nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh đã vượt lên nỗi đau thể xác, trở thành những gương điển hình, tiêu biểu trong lao động, sản xuất và tham gia các hoạt động chính trị, xã hội tham gia tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ tại địa phương. 
 
NHẬT MINH