Hội Luật gia phát huy vai trò giám sát và phản biện

02:11, 08/11/2022
Góp phần chung vào kết quả thực hiện chương trình hành động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh thời gian qua phải kể tới vai trò tham gia góp ý xây dựng chính sách pháp luật, công tác giám sát và phản biện xã hội, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hoạt động tư vấn trợ giúp pháp lý.
 
Công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Luật gia. Do vậy, các cấp Hội ở địa phương cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào xây dựng các dự án luật và các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.
 
Cụ thể, trong nửa nhiệm kỳ qua (từ 2019 đến nay), Hội đã tham gia góp ý 8 dự thảo luật mới và 16 dự thảo luật bổ sung, các luật hiện hành. Phân công lãnh đạo Hội và hội viên Hội Luật gia tham gia Tổ Tư vấn chính sách pháp luật của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, tham gia góp ý 21 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và trên 40 văn bản quy phạm pháp luật của cấp tỉnh, cấp huyện. Phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn rà soát 152 văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương, nhất là lĩnh vực thực hiện dân chủ ở cơ sở, qua đó phát hiện nhiều vấn đề bất cập để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
 
Trong thực hiện chương trình hành động của Ủy ban MTTQ tỉnh, nửa nhiệm kỳ qua, công tác giám sát và phản biện xã hội được các cấp Hội phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, Hội Luật gia các cấp trong thời gian từ 2019-2022 đã tham gia 28 cuộc giám sát với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Tham gia góp ý, phản biện 5 văn bản của tổ chức Đảng và chính quyền cấp tỉnh. 
 
Toàn tỉnh hiện nay có 64 hội viên Hội Luật gia tham gia Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật các cấp. Trong đó, tham gia làm báo cáo viên pháp luật là 140 người, cấp tỉnh là 30 người, cấp huyện là 110 người, tham gia tuyên truyền viên pháp luật cấp xã có 292 người. 
 
Hội Luật gia các cấp đã tích cực tham gia hoạt động hòa giải theo quy định của Luật Hòa giải cơ sở với các tổ chức, đơn vị và trực tiếp tham gia với vai trò là thành viên các tổ hòa giải ở thôn, xóm, khu dân cư. Từ đó, khẳng định uy tín và tạo được hiệu quả phối hợp rõ nét với chính quyền địa phương cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Được biết, Hội Luật gia đã tham gia hòa giải thành công 221 vụ việc ở cơ sở, khu dân cư và đóng góp nhiều ý kiến tư vấn trên các lĩnh vực quản lý... Qua đó, giúp chính quyền các cấp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và xử lý các vướng mắc, khó khăn trong hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội ở địa phương, cơ sở.
 
Đặc biệt, để nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, Hội đã luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2013-2016 đến năm 2021” tại địa phương. Tập huấn nghiệp vụ cho trên 100 cán bộ Hội Luật gia các cấp. Trong đợt cao điểm về phòng, chống dịch COVID-19, Hội cũng tăng cường phối hợp tuyên truyền thích hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Theo tổng hợp, 2 năm qua, Hội đã tuyên truyền được gần 500 buổi với trên gần 30 ngàn lượt người tham gia. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các quy định của Nhà nước về chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. 
 
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, Hội Luật gia cấp tỉnh, cấp huyện đã từng bước củng cố và đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý theo quy định và chức năng, nhiệm vụ được giao. Trung tâm Tư vấn pháp luật của tỉnh và của TP Đà Lạt thời gian qua đã trực tiếp tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí 1.120 vụ việc cho các đối tượng chính sách xã hội như: người có công với cách mạng, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số... Nội dung hỗ trợ tư vấn pháp lý chủ yếu tập trung với các lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong Nhân dân, trong gia đình... Theo thống kê, Hội Luật gia đã tư vấn 625 vụ việc, tham gia tố tụng 180 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 3 vụ việc và 312 vụ việc trợ giúp khác.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tới, nhất là tham gia, góp ý xây dựng pháp luật..., Hội Luật gia tỉnh cũng kiến nghị với Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền nên gửi sớm các văn bản pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các chuyên gia có thời gian nghiên cứu để góp ý sâu hơn, kỹ hơn. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để Hội tham gia triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý.
 
NGUYỆT THU