Di Linh: Tuyên truyền Pháp luật phòng chống tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

08:11, 07/11/2022
(LĐ online) - Hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), ngày 7/11, Trường THCS Tân Thượng, huyện Di Linh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền pháp luật phòng chống tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Học sinh trường THCS Tân Thượng thể hiện tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Học sinh trường THCS Tân Thượng thể hiện tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
 
Theo số liệu thống kê của xã Tân Thượng, trong năm 2022, đã có 9 trường hợp tảo hôn xảy ra. Trường THCS Tân Thượng có 345/ 386 học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỉ lệ 89,92%. Đây là tỉ lệ rất cao và tiềm ẩn những nguy cơ về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trong những năm học trước, đã có nhiều học sinh lớp 8,9 nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng. Đây là một thực tế đáng quan ngại. 
 
Với các hình thức tuyên truyền phong phú cùng với các tiểu phẩm do chính các em học sinh biểu diễn, buổi ngoại khóa đã giúp các em hiểu được khái niệm về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thực trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại địa phương;; nguyên nhân và hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; quy định của pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.
 
Học sinh trường THCS Tân Thượng hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi tình huống
Học sinh trường THCS Tân Thượng hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi tình huống
 
Buổi ngoại khóa đã thu hút sự tham gia hào hứng của các em học sinh, kết thúc buổi tuyên truyền, các em đã nêu cao được thông điệp nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
 
Theo thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thượng: Buổi ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng và người dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, thay đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiểu số và ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số. 
 
V.QUỲNH - T.HIỀN