Phụ nữ Đam Rông thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể

02:11, 08/11/2022
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực tham gia các phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện, để lại những dấu ấn trong hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ.
 
Phụ nữ Thôn 5, xã Rô Men trong một buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Phụ nữ Thôn 5, xã Rô Men trong một buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.
 
•  XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH HAY
 
Dọc con đường bê tông dẫn vào Thôn 5 (xã Rô Men), dấu ấn nông thôn mới hiện rõ trên từng ngôi nhà và cả nét mặt rạng ngời của người dân nơi đây. Với việc thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, trên tuyến đường này không còn cảnh người dân vứt rác bừa bãi, thay vào đó là hàng rào bằng cây xanh thẳng tắp, những luống hoa đủ màu khoe sắc. Chị Lý Thị Dúa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Thôn 5 cho hay: Các hoạt động bảo vệ môi trường gồm 134 thành viên và Mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số Thôn 5 sống xanh” có 45 thành viên tham gia, chi hội còn xây dựng và duy trì hoạt động Mô hình Tổ phụ nữ gia đình “5 không, 3 sạch” với 20 thành viên. Ngoài vận động người thân cùng nhau thực hiện “5 không”, cho đến giờ, hầu hết phụ nữ tại đây đều đã ý thức rằng “3 sạch” là trách nhiệm của chính mình và việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình.
 
Chị Vũ Thị Kim Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Rô Men cho biết: Năm 2022, Hội LHPN xã Rô Men đã tổ chức thực hiện các mô hình như con đường hoa; phân loại rác tại nguồn, thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên khó khăn. Hiện, mô hình đã thu hút được 56 thành viên tham gia phân loại rác ngay tại hộ gia đình. Ngoài ra, Hội LHPN xã cùng với Mặt trận, các tổ chức và đoàn thể xã, chi bộ, ban nhân dân, ban công tác Mặt trận tổ chức vận động 138 hộ với hơn 23 triệu đồng để thực hiện Mô hình Đường hoa giấy tại Thôn 1... Đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN xã đã có 1057/1.511 gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông nhận định: Năm 2022, Hội LHPN huyện đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ; các phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội phát động đã lan tỏa ngày càng mạnh mẽ đến các tầng lớp phụ nữ. Đơn cử, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Đam Rông đã chú trọng triển khai và thực hiện tốt Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, 2 khâu đột phá và các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Qua đó, 8/8 Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch giúp đỡ 80 hộ gia đình đạt tiêu chí 5 không 3 sạch, đăng ký với cấp ủy địa phương thực hiện các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới như tuyến đường hoa, phân loại rác thải tại nhà. Đến nay, toàn huyện duy trì 15 tuyến đường hoa tại các xã; xây dựng 2 Mô hình “Phụ nữ sống tốt đời đẹp đạo” và 4 Mô hình gồm Phụ nữ Công giáo tích cực tham gia sinh hoạt Hội, Phụ nữ dân tộc thiểu số với Phong trào Bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới, Phụ nữ Tin lành tích cực tham gia các hoạt động Hội, Phụ nữ dân tộc thiểu số sống xanh. 
 
  “Ở ĐÂU CÓ PHỤ NỮ, Ở ĐÓ CÓ HỘI”
 
Ngoài phát động, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, Hội LHPN huyện đã làm tốt công tác “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” giai đoạn 2021-2025. Trong năm đã hỗ trợ 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng; từ Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã tặng 210 phần quà trị giá 80 triệu đồng; hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN nhận hỗ trợ cho 2 trẻ mồ côi tại xã Đạ Long và Đạ Tông; vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, cán bộ, hội viên hỗ trợ xây dựng 4 Mái ấm tình thương trị giá 220 triệu đồng, trong đó 2 căn do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ; xây dựng kế hoạch phân công giúp đỡ 24 hộ nghèo bằng các hình thức phù hợp với điều kiện của Hội và tiếp tục duy trì hoạt động 3 tổ hợp tác với 52 thành viên. Các cơ sở hội tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau về vốn, con giống, cây giống, ngày công...; duy trì mô hình tổ đổi công tại các xã và đã giúp nhau 10.560 ngày công lao động. Ngoài ra, Hội còn vận động, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ vốn cho 6 hộ với tổng số tiền 30 triệu đồng để chị em phát triển kinh tế...
 
Bên cạnh vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Đam Rông đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác cho phụ nữ vay vốn. Tính đến ngày 30/9, tổng dư nợ toàn huyện là hơn 155,9 tỷ đồng với 2.818 hộ vay. Cùng với đó, Hội đã phối hợp với các phòng, ban liên quan mở 6 lớp dạy nghề và 20 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng dâu, nuôi tằm, trồng và chăm sóc cà phê, trồng; chăm sóc cây ăn quả, nuôi heo, nuôi bò với sự tham gia của 950 học viên, trong đó có 415 hội viên, phụ nữ...
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể hội viên; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật, xây dựng gia đình hạnh phúc và tổ chức Hội vững mạnh. Đồng thời, thường xuyên tổ chức nêu gương, học tập các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực.
 
THÂN THU HIỀN