Tự hào Trường Tiểu học Trần Quốc Toản

06:11, 25/11/2022
Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) đã đạt được những thành tích đáng tự hào: bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh và cờ thi đua của UBND tỉnh. Mới đây nhất là cờ thi đua của Chính phủ. 
 
Một tiết học hứng thú của học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản
Một tiết học hứng thú của học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản
 
Một tiết học tập đọc của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, các em học sinh được cô giáo hướng dẫn đóng kịch, kể chuyện, vừa chơi vừa học. Tiết học diễn ra trong sự hứng thú, sáng tạo của cả cô và trò. Những năm gần đây, tất cả các tiết học của nhà trường đều được các thầy, cô giáo nhà trường chú trọng đổi mới, sáng tạo với nhiều phương pháp để khơi gợi niềm yêu thích học tập của học sinh. Học sinh không bị áp lực, hứng thú hơn trong bài học.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Trang chia sẻ, là một giáo viên trẻ, cô luôn tìm tòi những phương pháp dạy mới giúp học sinh hứng thú. Các tiết học được thực hiện linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh; qua đó học sinh chủ động trong các hoạt động học tập, nắm vững kiến thức, phát triển năng lực và tư duy sáng tạo, hình thành tác phong làm việc khoa học; các em bước đầu có sự khám phá, yêu thích khoa học. Đây là phương pháp giảng dạy mà hầu hết các giáo viên của trường áp dụng trong các tiết học của mình, không gây áp lực cho học sinh, để các em đến trường là một niềm vui theo đúng nghĩa.
 
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản ngày nay nguyên là phân hiệu của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.Vượt qua khó khăn của những ngày đầu thành lập (tháng 10/1993), đến nay, trường ngày càng khẳng định được “thương hiệu” của mình, trở thành một trong những trường tiểu học hàng đầu của tỉnh. 
 
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm học qua, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã cụ thể hóa các phong trào thi đua, nhất là Phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Thi đua dạy tốt - học tốt” gắn với thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Mỗi giáo viên luôn ý thức tự học, tự bồi dưỡng, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Thay vì truyền thụ kiến thức một chiều, thầy, cô giáo quan tâm hướng dẫn, khuyến khích học sinh tự học để chiếm lĩnh tri thức. So với mục tiêu trong kế hoạch, tính đến nay, nhà trường đã đạt và vượt một số chỉ tiêu như: có 3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, học sinh ra lớp 100%, học sinh đi học đúng độ tuổi 100%, 99,8 % học sinh hoàn thành chương trình lớp học; 100 % học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ 1...
 
Sự phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ của học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản được minh chứng bằng nhiều thành tích. Năm học 2021 - 2022, trường đoạt giải Nhì tại Hội thi Nghi thức đội cấp cụm; 35 học sinh đoạt giải cấp tỉnh môn điền kinh và Trạng Nguyên Tiếng Việt; trường đoạt giải tập thể xuất sắc có nhiều sản phảm đoạt giải Nhất tại Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh; đoạt 1 giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên tỉnh Lâm Đồng lần thứ 18; 1 học sinh đoạt giải Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp quốc gia…. 
 
Cô Nguyễn Thị Thanh Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, để trường có được thành quả như hôm nay, tập thể sư phạm và học sinh của trường luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao hơn. Xác định dạy học là công tác quan trọng nhất, do đó, trường luôn tạo ra môi trường trường học thật sự hạnh phúc; phân công việc đúng sở trường, năng lực của từng cá nhân trong tất cả các hoạt động của nhà trường để làm sao tất cả các hoạt động đều có hiệu quả; chú trọng đến việc bồi dưỡng đạo đức, nhân cách đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…
 
Song song với đó, nhà trường còn xây dựng “Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường”, tạo dựng và nuôi dưỡng bầu không khí cởi mở, dân chủ, hợp tác, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Khuyến khích giáo viên cải tiến phương pháp nâng cao chất lượng dạy và học; khuyến khích hợp tác, làm việc nhóm; xây dựng mối quan hệ ứng xử, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, học hỏi giao lưu giữa thầy và trò, giữa trò và trò... 
 
Đặc biệt, hàng năm Ban Giám hiệu nhà trường đã chú trọng tổ chức phát động thi đua, sau mỗi đợt đều đánh giá, động viên khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu... Qua đó, góp phần thúc đẩy Phong trào thi đua “Hai tốt” và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
 
Bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp trồng người, tập thể sư phạm Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, rèn người. Đây là trường tiểu học duy nhất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2021 - 2022.
 
HOÀNG YÊN