Nhà văn Lại Văn Long tặng bộ tiểu thuyết "Hồ sơ lửa" kỷ lục cho độc giả Đà Lạt

09:12, 15/12/2022
(LĐ online) - Trong những ngày Festival Hoa, nhà văn Lại Văn Long đã trở về Đà Lạt – nơi anh sinh ra và lớn lên để trao tặng cho Thư viện tỉnh Lâm Đồng và Khoa Ngữ văn - Lịch sử, Trường Đại học Đà Lạt Bộ tiểu thuyết “Hồ sơ lửa” (do NXB Công an Nhân dân và Công ty sách Sbooks ấn hành) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings xác lập là Bộ tiểu thuyết hình sự nhiều tập nhất Việt Nam. 
 
Ông Trần Trường San – Giám đốc Thư viện Lâm Đồng tiếp nhận bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa do nhà văn Lại Văn Long trao tặng
Ông Trần Trường San – Giám đốc Thư viện Lâm Đồng tiếp nhận bộ tiểu thuyết Hồ sơ lửa do nhà văn Lại Văn Long trao tặng
 
Với độ dài 2.400 trang, gồm 6 tập gồm: Mật danh Đ9, Oán thù trớ trêu, Gia tộc tướng cướp, Phát súng chính nghĩa, Lật án tử hình và Hồng nhan sương khói, sự đồ sộ của tác phẩm còn là kết quả của hành trình gom góp tư liệu, dữ liệu từ 30 năm làm báo, 5 năm miệt mài cầm bút của tác giả. Mỗi tập là một câu chuyện, một chuỗi vụ án với số phận mỗi nhân vật khác nhau, qua đó nhà văn Lại Văn Long đã phản ánh sống động cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm gian khổ, không khoan nhượng với cái xấu, cái ác cùng những chiến công thầm lặng của lực lượng công an TP Hồ Chí Minh trong nhiều thập kỷ qua. 
 
Nhà văn Lại Văn Long được biết đến lần đầu với truyện ngắn “Kẻ sát nhân lương thiện”, đoạt giải nhất cuộc thi trên báo Văn Nghệ năm 1991 của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, khi đó đang làm chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng. Sau này truyện ngắn này được chuyển thể thành phim truyền hình dài tập “Biệt thự Pensée”. 
 
Nhà văn Lại Văn Long tọa đàm, trao tặng sách cho Khoa Ngữ văn – Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt
Nhà văn Lại Văn Long tọa đàm, trao tặng sách cho Khoa Ngữ văn – Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt
 
Từ năm 1992, anh công tác tại Báo Công an TP Hồ Chí Minh, được thỏa ước nguyện sáng tạo, anh vừa  viết báo vừa viết văn. 30 năm miệt mài cầm bút, nhiều tác phẩm văn học có giá trị ra đời được bạn đọc đón nhận, anh còn đoạt gần 30 giải báo chí Quốc gia, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh và Bộ Công an. 
 
Mang bộ tiểu thuyết hình sự “Hồ sơ lửa” là thành quả ấp ủ hơn nửa đời cầm bút trở về Đà Lạt - nơi sinh ra và lớn lên, nhà văn Lại Văn Long đã có buổi tọa đàm, trao tặng cho Thư viện tỉnh Lâm Đồng và Khoa Ngữ văn - Lịch sử Trường Đại học Đà Lạt. Anh mong muốn các thế hệ độc giả, học sinh sinh viên ở nơi mà tuổi thơ anh gắn bó được đọc bộ tiểu thuyết, cùng nhau chia sẻ và làm lan toả văn hoá đọc, sáng tác, khám phá những tác phẩm mới; qua đó đồng thời làm cho hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sĩ Công an Nhân dân tỏa sáng giữa đời thường.  
 
QUỲNH UYỂN