Đơn giản chỉ là cố gắng học từng ngày

03:06, 26/06/2012

Chỉ là ba trong tổng số trên 480 học sinh giỏi năm học 2011 - 2012 được Đà Lạt tuyên dương trong một buổi lễ long trọng vừa qua. Hai trong ba đến từ vùng ven thành phố nơi gia đình, điều kiện học tập còn rất khó khăn.

Chỉ là ba trong tổng số trên 480 học sinh giỏi năm học 2011 - 2012 được Đà Lạt tuyên dương trong một buổi lễ long trọng vừa qua. Hai trong ba đến từ vùng ven thành phố nơi gia đình, điều kiện học tập còn rất khó khăn. Tuy nhiên, điểm chung của cả ba là sự nỗ lực: “để giỏi một năm học hãy cố gắng từng ngày”.

Mbon K’Vân: học sinh giỏi vùng sâu Tà Nung

Mbon K’Vân
Mbon K’Vân

Trong khi các anh chị bạn bè đến lễ phát thưởng với áo quần lành lặn tinh tươm thì trông Mbon K’Vân như có vẻ lạc lõng với chung quanh: bên trong tấm áo len xanh học sinh đã cũ, bạc màu là chiếc áo sơ mi cũng cũ mèm, sờn cả cổ áo. Ở độ tuổi 14, nhưng cô học sinh THCS trông nhỏ nhắn như đang học ở bậc tiểu học.

Vậy nhưng Mbon K’Vân là học sinh giỏi của Trường THCS và THPT Tà Nung, một vùng ven đô và là xã người dân tộc thiểu số của Đà Lạt. Gia đình em ở thôn 6, bố mẹ làm rẫy, trồng cà phê, gia cảnh khó khăn. Nhà có 4 chị em, em là con thứ hai trong gia đình, bố mẹ cố gắng làm việc kiếm sống để đưa con đến trường “kiếm con chữ”. Năm học 2011-2012 vừa qua, K’Vân có điểm cao nhất khối 7 của trường với Toán 8.9 điểm, Văn 7.8, Anh văn 9.4... Cô bé nhớ và đọc vanh vách điểm từng môn của mình. “Trường học có xa nhà không?” - “Dạ có”, “Về nhà có làm việc nhà không?” - “Phụ mẹ nấu cơm, trông em, vì bố mẹ đi làm cả ngày”; “Học ở trường vui không? - “Dạ vui, em thích đi học, bố mẹ bảo cố học sau này có việc làm đỡ khổ. Em thích làm cô giáo”. Để học giỏi như thế thì em làm thế nào? - “Dạ, học bài, ôn bài thường xuyên, chỗ nào không biết hỏi thầy cô ngay”.

Ngày đi nhận thưởng trong khi các bạn tíu tít bên bố mẹ chụp hình khoe phần thưởng thì K’Vân rất lặng lẽ. Em phải quá giang xe máy cùng một bạn ở trường do bố bạn chở ra Đà Lạt. Vừa xong lễ phát thưởng em phải tất tả ra chỗ xe máy “để bạn khỏi chờ”. Trong tay ôm chiếc bằng khen và chiếc cặp phần thưởng có vẻ quá khổ so với người, trước khi chào tôi về, K’Vân bảo tôi rằng bố mẹ em sẽ rất vui khi thấy nó. Rất mong cô học sinh người dân tộc thiểu số K’Ho nhỏ nhắn học giỏi này tiếp tục là học sinh giỏi trong những năm đến, đủ nghị lực để thực hiện được ước mơ của mình.

Dương Hoài Thương: 9 năm đều là học sinh giỏi

Dương Hoài Thương
Dương Hoài Thương

Với nụ cười tươi, thân thiện, Hoài Thương là học sinh lớp 9 của Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu Đà Lạt năm học 2011-2012. Là chị đầu của một gia đình sinh sống tại thôn Đa Thọ, Phường 11 - vùng ven Đà Lạt, nhà có 2 chị em, Thương là con đầu. Bố mẹ em làm nông, gia cảnh cũng rất chật vật. Nhưng dù khó khăn, gia đình vẫn luôn tạo điều kiện cho con ăn học và không phụ lòng cha mẹ, cả 2 chị em đều học giỏi.

Với Hoài Thương, cả 9 năm học từ Tiểu học đến bậc THCS em đều là học sinh giỏi của trường. Trong năm học này em là 1 trong những học sinh vào tốp dẫn đầu Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu với điểm tổng kết cả năm 9.2 điểm.

Nhưng đặc biệt hơn, em chính là một trong 2 học sinh giỏi của thành phố Đà Lạt đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý. “Em thích môn Vật lý, thích tìm hiểu mọi thứ xung quanh mình. Sau này em thích làm cô giáo dạy môn Lý” - Thương nói.

Để học giỏi, theo Hoài Thương, lên lớp nên tập trung nghe giảng bài, chỗ nào không hiểu thì hỏi ngay thầy cô, về nhà học lại bài liền sẽ nhớ lâu, chịu khó làm bài tập trong sách. “Cứ phải cố gắng làm bài tập học giỏi từng ngày thì cả năm sẽ là học sinh giỏi” - em cười.

Năm học cuối cấp này, trong khi nhiều bạn trong trường lo lắng đi học thêm để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thì Thương vẫn rất tự tin: “Ba mẹ rất thương em, em đi học chỗ nào bố mẹ cũng cho đi, bố đưa đi học, nhưng em thấy đủ, không học thêm nhiều để bố khỏi vất vả đưa đón. Em tự học được”.

Trần Đức Hiếu: mê Vật Lý

Trần Đức Hiếu
Trần Đức Hiếu

 

Cũng như Hoài Thương, Đức Hiếu cũng là một học sinh giỏi của Trường THCS Phan Chu Trinh trong nhiều năm học liền và em cùng Hoài Thương chính là 2 học sinh giỏi của Đà Lạt đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật Lý trong năm học 2011-2012 vừa qua.

Sinh tại Đà Lạt trong một gia đình công chức nhà nước, gia đình đã tạo điều kiện tốt nhất cho em ăn học. Đức Hiếu hầu như giỏi đều ở các môn học với điểm tổng kết cuối năm tại trường 9.1 điểm, nhưng Hiếu cho biết em thích nhất vẫn là Vật lý: “Em thích Vật lý từ nhỏ, thích tìm hiểu các hiện tượng trong thiên nhiên”. Bí quyết để học giỏi Lý, theo em đơn giản là đọc sách thêm, hiểu bài tại lớp, làm bài tập nhiều. Trong năm nay, cậu học sinh giỏi này sẽ tiếp tục thi vào Trường Chuyên Thăng Long Đà Lạt để học chuyên Lý.

GIA KHÁNH