Bí thư đoàn làm kinh tế giỏi

09:02, 02/02/2016

Vừa làm tốt công tác Bí thư Ðoàn phường, vừa phát triển kinh tế gia đình, bằng những phương pháp cải tiến trong phát triển nông nghiệp, anh Trương Ngọc Anh (sinh năm 1983), ở  phường 12, TP Đà Lạt là một trong những gương thanh niên lập thân, lập nghiệp tiêu biểu được nhận giải thưởng Lương Định Của của tỉnh Lâm Đồng.

Vừa làm tốt công tác Bí thư Ðoàn phường, vừa phát triển kinh tế gia đình, bằng những phương pháp cải tiến trong phát triển nông nghiệp, anh Trương Ngọc Anh (sinh năm 1983), ở  phường 12, TP Đà Lạt là một trong những gương thanh niên lập thân, lập nghiệp tiêu biểu được nhận giải thưởng Lương Định Của của tỉnh Lâm Đồng.
 
Bên cạnh việc cơ quan Trương Ngọc Anh còn phát triển kinh tế gia đình
Bên cạnh việc cơ quan Trương Ngọc Anh còn phát triển kinh tế gia đình
Hiện nay, anh Trương Ngọc Anh đã là chủ của 3 sào hoa cúc ứng dụng công nghệ cao ở làng hoa Thái Phiên, phường 12, Đà Lạt. Ngọc Anh cho biết, sau khi tốt nghiệp kỹ sư công nghệ thông tin (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) anh có việc làm ổn định ở  Trung tâm Viễn Thông Đà Lạt thuộc VNPT Lâm Đồng. Sau 5 năm công tác, ngã rẽ cuộc đời bắt đầu kể từ khi anh quyết định từ bỏ công việc ổn định để về làm nông nghiệp, đồng thời làm một cán bộ phường vào năm 2011. Với 3 sào đất của gia đình, Ngọc Anh tiến hành cải tiến phát triển hoa theo hướng công nghệ cao, tìm kiếm nhiều giống hoa mới để trồng. Anh quan niệm, làm việc gì cũng cần có đam mê và thực sự nghiêm túc... nên luôn xoay sở, thu xếp hợp lý giữa việc phát triển kinh tế và việc cơ quan để vượt qua khó khăn theo đuổi con đường mình đã lựa chọn. Chia sẻ bí quyết thành công trong công việc của mình, anh cho rằng, trước hết phải tuân thủ việc cơ quan, tranh thủ lúc sáng sớm, chiều tối hay thứ bảy, chủ nhật để chăm vườn hoa. Một yếu tố quan trọng của con đường dẫn đến thành công mà bản thân Ngọc Anh không ngừng hướng tới là thoát khỏi sự lệ thuộc vào thị trường, điều mà không nhiều nông dân làm được. Nhưng muốn có được thế chủ động đó, anh đã tìm cách liên kết, liên doanh, đẩy mạnh khâu tiêu thụ, tìm kiếm thị trường mới. Sản phẩm hoa của anh hiện được xuất bán ra các thị trường thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế và một số tỉnh lân cận khá thuận lợi. 
 
Từ những ngày đầu khởi nghiệp, Bí thư Đoàn phường Trương Ngọc Anh đã luôn chủ động tìm kiếm cơ hội cho mình. Ngọc Anh không ngần ngại áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng, chăm sóc hoa, tìm kiếm nguồn lực đầu tư cũng như tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ thành phố, tỉnh, trung ương cho các dự án, chương trình phát triển nông nghiệp của nông dân. Những gì anh Trương Ngọc Anh có được ngày hôm nay đã minh chứng cho những nỗ lực làm giàu từ tri thức của một thanh niên trẻ, đầy nhiệt huyết. Với 3 sào hoa mỗi năm, trừ chi phí đầu tư, anh thu 500 triệu đồng tiền lãi. Năm 2015, anh vinh dự là một trong 4 đại diện của tỉnh Lâm Đồng nhận giải thưởng Lương Định Của. 
 
Hiện Trương Ngọc Anh đang là Bí thư đoàn phường 12, Đà Lạt. Với sự tận tình và nhiệt huyết, anh luôn chủ động tổ chức, tham gia nhiều hoạt động thiết thực như phong trào đền ơn đáp nghĩa, thanh niên lập thân lập nghiệp, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên địa phương, giúp đoàn viên tránh xa các tệ nạn xã hội hiện nay. Ngoài ra, Trương Ngọc Anh cùng Đoàn phường 12 còn tổ chức được 5 đợt ra quân dọn dẹp, làm vệ sinh môi trường, với trên 300 thanh niên tham gia, cũng như duy trì 1 lớp võ Taekwondo và 1 Câu lạc bộ Karatedo để thanh niên rèn luyện thể lực. Cùng đó, các hoạt động phong trào đoàn khác, như: tổ chức cho thanh niên hiến máu nhân đạo, tuyên truyền Luật An toàn giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự trong thanh niên... luôn được Đoàn phường 12 chú trọng triển khai. Đặc biệt, Đoàn phường 12 đã thành lập được 1 tổ hợp tác sản xuất hoa thanh niên, được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư  tặng bằng khen về mô hình xuất sắc trong phát triển kinh tế tập thể. 
 
Ông Nguyễn Văn Ron, Chủ tịch UBND phường 12 nhận xét: “Trương Ngọc Anh là một thanh niên năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn cũng như phát triển kinh tế gia đình của địa phương. Anh được nhận nhiều bằng khen của trung ương lẫn địa phương. Bản thân Ngọc Anh đã chủ động tiếp cận nhiều nguồn thông tin qua thực tế, mạng internet, sách báo và qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, anh còn dành nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm, nhằm trang bị kiến thức cho mình để áp dụng vào thực tiễn sản xuất; qua đó, vận động thanh niên thực hiện chuyển đổi hình thức sản xuất và bước đầu đã tạo được chuyển biến tích cực. Ngọc Anh là một trong những thanh niên tiêu biểu góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
 
HOÀNG YÊN