Nấm mèo xuất ngoại của cử nhân trẻ

09:02, 18/02/2016

Tốt nghiệp Đại học Mở TP Hồ Chí Minh (chuyên ngành Kế toán), nhưng với niềm đam mê nông nghiệp, Nguyễn Thành Long (29 tuổi, ngụ tại thôn 14, xã ĐamB'ri, TP Bảo Lộc) đã bỏ ngang công việc đang làm, về quê đầu tư trồng nấm mèo (còn gọi là mộc nhĩ). Hiện nay, sản phẩm nấm thương phẩm của anh đã có mặt tại các thị trường nước ngoài tiềm năng như Nhật Bản, Đài Loan và Campuchia.

Tốt nghiệp Đại học Mở TP Hồ Chí Minh (chuyên ngành Kế toán), nhưng với niềm đam mê nông nghiệp, Nguyễn Thành Long (29 tuổi, ngụ tại thôn 14, xã ĐamB’ri, TP Bảo Lộc) đã bỏ ngang công việc đang làm, về quê đầu tư trồng nấm mèo (còn gọi là mộc nhĩ). Hiện nay, sản phẩm nấm thương phẩm của anh đã có mặt tại các thị trường nước ngoài tiềm năng như Nhật Bản, Đài Loan và Campuchia.
 
Anh Nguyễn Thành Long kiểm tra trại nấm mèo
Anh Nguyễn Thành Long kiểm tra trại nấm mèo
Đam mê trồng nấm từ nhỏ
 
Trò chuyện với Long, chúng tôi đặc biệt ấn tượng ngoài vẻ bề ngoài năng động, tháo vát cùng chút “thư sinh” là những việc làm táo bạo và “chắc ăn” của anh. Bởi lẽ, Long đã từ bỏ công việc mà nhiều sinh viên đang mơ ước với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng tại một công ty quảng cáo ở TP.HCM để về quê tự tạo cơ hội lập nghiệp.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống trồng nấm mèo ở xã ĐamB’ri, nên Long đã có cơ hội tiếp xúc với cây nấm từ nhỏ. Long nhận thấy quê hương mình được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, ôn hòa, thích hợp để cây nấm phát triển. Chính điều này, đã thôi thúc Long đặt ra mục tiêu trở thành ông chủ của một công ty sản xuất nấm. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp lớp 12 cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, Long lại nộp hồ sơ và thi đậu vào ngành Kế toán (Trường Đại học Mở TP.HCM). Long chia sẻ: “Ban đầu khi theo học ngành này, mình nghĩ nó chẳng liên quan gì đến nông nghiệp và đối với cây nấm mèo thì càng không. Nhưng, khi vào học, mình mới nhận ra có nhiều kiến thức rất hữu ích, mà đặc biệt là kiến thức hoạch định kinh doanh và thống kê có thể phục vụ tốt cho công việc và giúp mình hoàn thiện ước mơ…”.
 
Để chuẩn bị cho ước mơ trở thành ông chủ, trong những năm học đại học, vào các dịp nghỉ hè, Long lại về phụ giúp bố mẹ trồng nấm nhằm học hỏi kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp, Long vào làm ở một công ty quảng cáo tại TP.HCM để tích góp vốn. Sau 2 năm, Long gom góp được 80 triệu đồng và sau nhiều đắn đo, Long quyết định nghỉ việc về quê xây dựng trại trồng nấm mèo. Ban đầu, với số vốn ít ỏi, Nguyễn Thành Long vay thêm gia đình, bạn bè được 200 triệu đồng để đầu tư xây 2 trại trồng nấm. Năm 2011, sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ cùng sự hỗ trợ về kỹ thuật của bố mẹ, Long bắt đầu trồng thử nghiệm và nhận thấy hiệu quả mang lại rất khả quan. Với niềm đam mê sẵn có, khi bắt tay vào công việc để thực hiện ước mơ, Long luôn tự bảo mình không được phép lùi bước. “Khi bắt đầu trồng nấm mèo, tôi luôn tự nhủ với bản thân rằng bố mẹ mình là nông dân, không được học hành bài bản mà vẫn làm được huống chi là mình. Nói như vậy, không phải chê bố mẹ, mà chính là động lực để tôi tự động viên mình” - Long bộc bạch.
 
Đến việc đưa nấm xuất ngoại
 
Bằng ý chí và niềm đam mê, đến nay, anh Long cùng gia đình đang đầu tư trồng 23 trại nấm mèo và thành lập được Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Nhân Tâm. Trong đó, riêng Long đang sở hữu 8 trại nấm. Hiện, Long đang là Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của công ty. Long đã chủ động nghiên cứu, học hỏi để sản xuất giống nấm đưa vào trồng. Anh Long cho hay: “Đối với nghề trồng nấm, khí hậu quyết định đến 70% sự thành công. Tuy nhiên, giống và kỹ thuật chăm sóc cũng rất quan trọng. Khi quyết định từ bỏ mọi công việc để chú tâm cho cây nấm, điều mà tôi hướng tới là đưa sản phẩm nấm của mình xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Vì vậy, để đảm bảo năng suất và chất lượng nấm, tôi phải tự làm chủ được tất cả các khâu từ sản xuất meo (phân lập giống), đến làm bịch giống và cuối cùng là sơ chế sản phẩm khô. Hiện, tôi đã xây dựng được phòng thí nghiệm để lai tạo và sản xuất giống với đầy đủ các thiết bị, máy móc. Để bịch giống phát triển tốt, tự tôi phải đi tới các xưởng gỗ lựa chọn mùn cưa sạch nhất. Về chế độ chăm sóc, khâu tưới và ngắt nước là quan trọng nhất. Để tai nấm bung dày và lớn thì cần nắm vững thời gian cần nước của nấm và có chế độ tưới nước hợp lý nhất”.
 
Sau 5 năm gắn bó với cây nấm, đến nay, sản phẩm nấm mèo mà Công ty làm ra đạt chất lượng tốt, không hề thua kém các cơ sở khác tại địa phương. Hiện, năng suất nấm của Công ty đang đạt mức từ 750 - 1.000kg nấm khô/trại. Long cho biết thêm: “Sau khi được thu hoạch và sơ chế, sản phẩm nấm của Công ty tôi đã được xuất bán qua thị trường nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Đài Loan và Campuchia… Nấm phải được phơi khô đảm bảo độ ẩm dưới 10%, đường kính (độ lớn cánh nấm) phải lớn hơn 3 cm và tai nấm phải dày, sạch bệnh là những tiêu chí cần và đủ để xuất khẩu. Trung bình mỗi năm, Công ty tôi xuất khẩu được hơn 60 tấn nấm khô và mang lại nguồn lợi nhuận từ 1,5 - 2 tỷ đồng”. 
 
Không chỉ làm giàu cho bản thân, hiện nay, anh Long còn tạo công ăn việc làm thường xuyên giúp 15 lao động địa phương với mức lương từ 4 - 4,5 triệu đồng/tháng/người. Anh Vũ Hoàng Tập, Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, đánh giá: “Nấm mèo hiện đang mở ra nhiều triển vọng cho người dân Bảo Lộc. Vì thế, chúng tôi rất vui khi có những đoàn viên, thanh niên biết cách nắm lấy cơ hội để thực hiện ước mơ vươn lên làm giàu chính đáng như anh Long. Đây quả thực là tấm gương sáng để các đoàn viên, thanh niên khác tại địa phương cùng học hỏi, làm theo”.
 
KHÁNH PHÚC