Nụ cười chiến sỹ

09:02, 25/02/2016

Trong những gương mặt đoạt giải Cuộc thi Tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh toàn tỉnh năm 2015 vừa được tổ chức, có một gương mặt nữ tươi tắn trong sắc phục Công an Giao thông lên nhận giải. Đó là Bùi Thị Khánh Linh, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Lâm Đồng.

Trong những gương mặt đoạt giải Cuộc thi Tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh toàn tỉnh năm 2015 vừa được tổ chức, có một gương mặt nữ tươi tắn trong sắc phục Công an Giao thông lên nhận giải. Đó là Bùi Thị Khánh Linh, chiến sỹ Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Công an tỉnh Lâm Đồng.
 
Thiếu úy Bùi Thị Khánh Linh
Thiếu úy Bùi Thị Khánh Linh
Với bài dự thi viết bằng tay, nét chữ ngay ngắn và văn phong tình cảm: “Cho đến hôm nay, mặc dù biết Người đã đi xa, đã ra đi mãi mãi nhưng con vẫn ước ao một lần may mắn được gặp Người… Con là một nữ chiến sỹ cảnh sát giao thông mới nhận nhiệm vụ, là một cô gái trẻ vì thấm nhuần tư tưởng của Người nên hôm nay đang tự hào đeo quân hàm thiếu úy trên vai để sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ…”. Từ những ấn tượng đó, chúng tôi gặp nữ chiến sỹ này để hiểu thêm về cảm nhận của một người trẻ, một cô gái mới ra trường hơn 5 tháng và công tác trong một môi trường mang tính đặc thù.
 
Say sưa nói về công việc và lý tưởng sống nhưng để nói về mình, Khánh Linh khá e dè bởi thời gian công tác còn quá ngắn và “chưa phải là tiêu biểu”. Thế nhưng, nữ chiến sỹ trẻ này đã có cả một bề dày học tập và sinh hoạt Đoàn. Sinh ra tại Lâm Hà, bố mẹ đều là nông dân, Linh đã cùng gia đình trải qua những ngày tháng kinh tế khốn khó và cô học sinh Trường THPT Thăng Long (Nam Ban, Lâm Hà) đã bất ngờ đoạt giải khuyến khích môn Văn cấp tỉnh. Dù trong điều kiện khó khăn, Khánh Linh vẫn là gương mặt năng nổ tham gia công tác Đoàn và 3 năm liền là Bí thư chi đoàn lớp. Linh thực hiện ước mơ trở thành chiến sỹ công an để tiếp nối công việc đã từng dang dở của bố và cũng để gia đình đỡ gánh nặng nuôi con học đại học. Và vào khóa thi năm ấy, Linh là 1 trong 2 gương mặt nữ của Lâm Đồng thi đậu vào Đại học Cảnh sát. 
 
Vào trường, được rèn luyện bằng “kỷ luật thép”, thời sinh viên trong trường mang đậm chất lính. Khánh Linh cho rằng, lý tưởng được nuôi dưỡng qua bài học, qua đàn anh đàn chị trong trường, qua thầy cô! Và qua đó, tư tưởng ngày càng vững vàng hơn! Giờ ra chơi thì “mày - tao” khí thế lắm, nhưng vào giờ sinh hoạt và học tập thì gọi đồng chí, xưng tôi chỉnh tề! Việc học không chỉ được đánh giá qua kết quả học tốt mà còn phải rèn luyện tốt, thời gian rèn luyện thể chất, võ thuật, điều lệnh của sinh viên cảnh sát chiếm khoảng 1/3 thời gian toàn khóa học. Qua đó, những sinh viên - chiến sĩ có thêm sức khỏe, mạnh dạn hơn, kiên cường hơn! Và họ xây đắp tình đồng chí - đồng đội, tạo thành sức mạnh của sự đoàn kết! Với tố chất sẵn có và trong môi trường rèn luyện ấy, Linh tham gia phong trào nhiệt tình, năm thì làm cán sự học tập, năm thì làm ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn. Vào đại học được 1 năm, Bùi Thị Khánh Linh là 1 trong những sinh viên được kết nạp Đảng đầu tiên của lớp. 
 
Ra trường, về công tác tại Đội đăng ký quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT - Công an tỉnh, với nhịp độ công việc rất khẩn trương, vội vã, càng về cuối năm lượng xe đến đăng ký càng nhiều, trong khi quân số của Đội lại ít, ban ngày tiếp dân, buổi tối các chiến sỹ phải tăng ca làm đến 7 giờ tối để hoàn chỉnh hết hồ sơ là điều rất bình thường! Khánh Linh đã nhập cuộc vào môi trường ấy và cảm thấy tự hào về thái độ của các anh chị đồng nghiệp trong việc giao tiếp với người dân! Linh bộc bạch: “Trong khi ở không ít nơi, hình ảnh CSGT bị gắn với thái độ hạch sách, coi thường người dân thì về đây làm việc, tôi thấy rất tự hào về cơ quan mình! Đó là thái độ tiếp dân hết lòng, hết sức, tận tụy, chẳng có chuyện cự cãi hay khiếu nại ở cơ quan, thấy mọi người tận tâm như vậy, tôi tin, những hình ảnh xấu của lực lượng bị post trên mạng chẳng qua chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh! Thực ra, còn nhiều lắm và hầu hết là những tấm gương sáng trong ngành!”. Chính vì được làm việc cùng những người đồng chí đồng đội như thế, theo Linh, đã cổ vũ động viên những đoàn viên trẻ nêu cao tinh thần vì nước quên thân vì dân phục vụ, hăng hái say mê với công việc, tạo hình ảnh người chiến sĩ CSGT đẹp trong mắt người dân...
 
Và từ những cảm nhận ban đầu ấy, ở bài dự thi của Linh, bài học sâu sắc nhất về Bác Hồ chính là: “Người luôn dặn mọi cán bộ, chiến sỹ rằng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược gắn liền với nhau… Trong di chúc của Người, Người yêu cầu Đảng, Nhà nước phải thường xuyên quan tâm đến mọi tầng lớp nhân dân…”. Anh Nguyễn Nghĩa Bình, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng CSGT (thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh) nhận xét: “Khánh Linh là một gương mặt nữ trẻ tuy mới tham gia hoạt động tại chi đoàn nhưng đã xông xáo, nhiệt tình thực hiện các hoạt động Đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, với nhiệm vụ đặc thù, các đoàn viên, thanh niên đã thực hiện những công trình, phần việc thanh niên của Đoàn gắn liền với việc: tăng ca, làm việc ngoài giờ; cải cách thủ tục trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện; tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông…”.
 
HẢI YẾN