Thành Đoàn Bảo Lộc: Khơi lên sức mạnh từ cơ sở

08:03, 25/03/2016

Chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường văn minh đô thị và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội là những nét nổi trội trong công tác Đoàn của Thành Đoàn Bảo Lộc trong thời gian qua. Bằng nhiều hoạt động thiết thực từ cơ sở đến thành phố, Thành Đoàn Bảo Lộc đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận là đơn vị xuất sắc trong năm 2015.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường văn minh đô thị và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội là những nét nổi trội trong công tác Đoàn của Thành Đoàn Bảo Lộc trong thời gian qua. Bằng nhiều hoạt động thiết thực từ cơ sở đến thành phố, Thành Đoàn Bảo Lộc đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận là đơn vị xuất sắc trong năm 2015. 
 
Đoàn viên phường B’Lao dọn “rác” quảng cáo trên trục Quốc lộ 20
Đoàn viên phường B’Lao dọn “rác” quảng cáo trên trục Quốc lộ 20

Trong năm 2015, Thành Đoàn Bảo Lộc đã đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào hành động gắn với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Nhiều nội dung mới, thiết thực đã được triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Theo anh Thân Nguyễn Vĩnh Thắng, Phó Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc, tùy theo thế mạnh của từng cơ sở đoàn mà hoạt động đoàn được triển khai cho phù hợp. Ví dụ như Đoàn phường I có thế mạnh về tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi, Đoàn phường II có lợi thế về phát triển nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách thông qua tổ chức Đoàn, còn Đoàn xã Đại Lào lại làm tốt chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới và phong trào thể dục thể thao, Đoàn Trường THPT Lộc Phát mạnh về các chương trình ngoại khóa liên quan đến công tác Đoàn... Hoạt động thế mạnh của từng cơ sở đoàn đã góp phần vào hiệu quả chung của Thành Đoàn Bảo Lộc. 
 
Với đặc thù nằm xa trung tâm TP. Bảo Lộc, xã Đại Lào là một trong 5 xã gặp nhiều khó khăn trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng, đến cuối năm 2015, xã cũng đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và được công nhận là xã nông thôn mới. Đây là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn toàn xã. Trong đó, Đoàn xã Đại Lào cũng đóng góp bằng nhiều việc làm thiết thực. Anh Nguyễn Văn Định, Bí thư Đoàn xã Đại Lào, chia sẻ: “Trong năm qua, Đoàn xã đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên các trường học dọn dẹp vệ sinh 4 trục đường thôn, cùng với bà con thôn 7 làm đường nhánh trong thôn với chiều dài 1km, phát quang đường vào B’Lao Srê với chiều dài hơn 3km. Đặc biệt, trong năm, Đoàn xã đã nhận trồng và chăm sóc 280 cây sao dọc tuyến đường vào thôn 9, thôn 11. Hiện, cây trồng phát triển tốt với tỷ lệ sống đạt trên 80%. Sắp tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục nhận trồng từ 500 - 700 cây xanh trên đường Mai Thúc Loan và thực hiện công trình điện thắp sáng đường quê ở thôn 10”. 
 
Cũng như Đoàn xã Đại Lào, các nội dung xung kích, các hoạt động có thế mạnh cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện phù hợp với từng khối đối tượng và với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được chú trọng triển khai, như: Ngày thứ bảy tình nguyện; Chủ nhật xanh; thăm, tặng quà các gia đình chính sách; hiến máu nhân đạo... Theo số liệu tổng hợp của Thành Đoàn Bảo Lộc, trong năm 2015, các cơ sở Đoàn đã thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách với 545 phần quà và thăm, tặng quà cho 200 hộ gia đình khó khăn với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng… Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cũng đã tổ chức 4 đợt khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 1.800 người nghèo tại các xã, phường trên địa bàn thành phố, trồng trên 2.500 cây xanh, bóc xóa biển quảng cáo trái phép tại các trụ đường giao thông, dọn vệ sinh chợ, kênh mương, khai thông dòng chảy, sửa chữa đường giao thông, phát quang các tuyến đường liên thôn, sửa chữa và xây dựng mới 5 căn nhà, tham gia hiến máu tình nguyện được trên 500 đơn vị máu. Đặc biệt, Thành Đoàn đã phối hợp với đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Y dược Phạm Ngọc Thạch và CLB Thầy thuốc trẻ TP. Bảo Lộc tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho khoảng 2.300 hộ dân nghèo tại xã Lộc Nga, phường Lộc Tiến và học sinh Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện. Không chỉ chú trọng đến các hoạt động văn hóa xã hội, việc phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên cũng được chú trọng thực hiện. Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP Bảo Lộc đã mạnh dạn vay các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua các tổ chức đoàn để phát triển kinh tế, như: xây dựng trang trại nuôi gia súc, gia cầm; trồng các loại cây công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thêm niềm tin của đoàn viên, thanh niên đối với tổ chức Đoàn trên toàn thành phố. Nếu như vào đầu nhiệm kỳ (năm 2012), số vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua các tổ chức đoàn (dành cho nhiều đối tượng; trong đó, có đoàn viên, thanh niên) chỉ ở mức 3 tỷ đồng thì đến nay, số vốn vay này đã tăng lên 22 tỷ đồng, đứng đầu tỉnh về mức tăng trưởng vốn. 
 
Theo anh Thắng, bên cạnh những thuận lợi thì hoạt động đoàn hiện cũng gặp không ít khó khăn. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong khu dân cư đạt thấp do nội dung sinh hoạt không phong phú, chất lượng sinh hoạt ngày càng đi xuống. Một số chi đoàn sinh hoạt mang tính đối phó, không hoạt động thực chất. Do đó, Thành Đoàn Bảo Lộc đã từng bước đổi mới phương thức hoạt động như đưa các hoạt động về cơ sở, tăng cường mối quan hệ kết nghĩa giữa các chi đoàn để tạo sân chơi phong phú, thúc đẩy nhau cùng phát triển.
 
ĐÔNG ANH