Tuổi của hiến dâng

09:03, 24/03/2016

Nhìn lại chặng đường 85 năm hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chúng ta như được thấy lại  rất nhiều gương mặt với biết bao nghĩa khí, nhiều tên người đã gắn liền với lịch sử dân tộc, những phong trào đã  dựng nên chiến tích, những công trình của sức trẻ, những gương mặt đưa tên Việt Nam vinh danh trên trường quốc tế… Họ đã làm được tất cả ở độ tuổi của khát khao, của hiến dâng - tuổi trẻ.

Nhìn lại chặng đường 85 năm hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chúng ta như được thấy lại  rất nhiều gương mặt với biết bao nghĩa khí, nhiều tên người đã gắn liền với lịch sử dân tộc, những phong trào đã  dựng nên chiến tích, những công trình của sức trẻ, những gương mặt đưa tên Việt Nam vinh danh trên trường quốc tế… Họ đã làm được tất cả ở độ tuổi của khát khao, của hiến dâng - tuổi trẻ.
 
Ở độ tuổi 17, Lý Tự Trọng - người thanh niên cộng sản đầu tiên đã dõng dạc  trước quân thù: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”. Khí chất anh hùng của người thanh niên cộng sản ấy đã là nền tảng cách mạng, lan tỏa đến những lớp thanh niên ở những giai đoạn lịch sử, cột mốc lịch sử về sau tiếp nhận rồi bùng nổ để  sống, chiến đấu vì hai từ Tổ quốc thiêng liêng. Đồng chí Nguyễn Văn Cừ được bầu làm Tổng Bí thư từ năm 26 tuổi và cùng cả dân tộc lãnh đạo cách mạng với những phương pháp cách mạng trong tình hình lịch sử mới. Núi rừng Tây Bắc như vẫn còn in lại dấu chân của chiến sĩ liên lạc người Mông tuổi 15 Vừ A Dính. Đó là Trần Văn Ơn hòa vào 6.000 người biểu tình cho phong trào học sinh - sinh viên, giáo viên ở Sài Gòn đấu tranh chống bắt bớ và hi sinh ở tuổi chưa đầy 19. Đó là người con gái Võ Thị Sáu từ tuổi 14 đã tham gia đội Công an xung phong của quận Đất Đỏ, vẫn mang trong mình một trái tim cháy bỏng, tinh thần quả cảm, “dù chết vẫn không lùi bước” khi ra trường bắn.  Trưởng thành qua chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy, Nguyễn Viết Xuân bước tới cuộc kháng chiến chống Mỹ anh dũng hiên ngang “Nhằm thẳng quân thù, bắn!” trong cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của Mỹ ra miền Bắc. Đó là những người con gái Ngã ba Đồng Lộc, hi sinh ở tuổi đôi mươi, là những đóa hoa bất tử…
 
Nếu lớp thanh niên sống trong những ngày tiền khởi  nghĩa, đi qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mĩ hiên ngang đứng thẳng, nhìn thẳng  vào họng súng quân thù thì lớp thanh niên sau giải phóng gánh trên vai nhiệm vụ kiến quốc, làm rạng danh non sông. Từ dấu son “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, sau ngày đất nước giải phóng, phong trào “Thanh niên xung phong khắc phục hậu quả chiến tranh và xây dựng đất nước” được phát động, là sức mạnh để lớp thanh niên viết tiếp “bài ca lên đường”; cho đến hôm nay, nhiều thanh niên xung phong thuở ấy đã trưởng thành, giữ những cương vị lãnh đạo chủ chốt. Theo tiến trình đổi mới, Đoàn là đội hậu bị tin cậy của Đảng, đi cùng đất nước qua các nội dung như: Xây dựng công trình thanh niên với Công trường thanh niên Cộng sản Sông Đà, “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, “Tiến quân vào khoa học - kĩ thuật”, “Thanh niên lập nghiệp - Tuổi trẻ giữ nước”, Thanh niên tình nguyện… Những phong trào ấy đã cổ vũ nhiều cá nhân cùng vươn lên để hiến dâng sức thanh xuân làm những việc có ích cho cộng đồng, cho đất nước và ghi dấu một “thời hoa đỏ” của chính mình. 
 
Ở thời hiện tại, những gương mặt trẻ và rất trẻ đã tôn danh xưng Việt Nam trên phạm vi rộng lớn. Đó là Nguyễn Hà Đông, chàng lập trình viên trẻ tuổi với lập trình Flappy Bird trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại hơn 100 quốc gia vào tháng 2/2014 với trên 50 triệu lượt tải về. Đỗ Nhật Nam đã trở thành dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam khi mới 7 tuổi (năm 2008), Nhật Nam trở thành đại diện châu Á phát biểu tại hội nghị khoa học giáo dục TEDxKIDs với chủ đề khoa học về nụ cười. Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái 18 tuổi đã xuất sắc giành được 8 Huy chương Vàng và phá 8 kỷ lục SEA Games trong tổng số 11 nội dung mà mình đã tranh tài, Ánh Viên được ghi nhận như một trong những VĐV xuất sắc nhất SEA Games mọi thời đại… Ở góc độ địa phương, tự hào hơn khi Phan Thanh Sang - Giám đốc Công ty YSA Orchid (Đà Lạt) vừa được vinh danh là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015 do Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ tổ chức.
 
Nhiều ý kiến đồng tình rằng tuổi trẻ không có nghĩa là trẻ tuổi mà còn là những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời; bởi vậy, cần tận dụng tuổi trẻ cho những việc làm có ý nghĩa. Đời sống càng đủ đầy, một bộ phận thanh niên dường như thụ động, sống an toàn, phai nhạt lý tưởng hiến dâng cho việc chung. Tháng 3 này, Tháng Thanh niên, tháng của nhiều hoạt động mừng Ngày thành lập Đoàn. Trong những hành động chung ấy, cần sự chung tay hưởng ứng của mỗi đoàn viên, thanh niên để xây nên sức mạnh tập thể và trong suy nghĩ riêng, mỗi người hãy kiến thiết những mục tiêu hành động bởi tuổi trẻ thú vị hơn từ những hiến dâng tràn nhựa sống…
 
HẢI YẾN