Say mê công việc tổng phụ trách Đội

09:04, 14/04/2016

Được đào tạo tiếng Pháp nhưng cô giáo Lê Thị Hiệp đến với công tác Đội như một cái duyên. Sau nhiều năm gắn bó với chiếc khăn quàng đỏ, cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Hiệp đã truyền lửa cho các em học sinh của Trường THCS Trần Phú (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) qua các hoạt động Đội sôi nổi của nhà trường...

Được đào tạo tiếng Pháp nhưng cô giáo Lê Thị Hiệp đến với công tác Đội như một cái duyên. Sau nhiều năm gắn bó với chiếc khăn quàng đỏ, cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Hiệp đã truyền lửa cho các em học sinh của Trường THCS Trần Phú (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) qua các hoạt động Đội sôi nổi của nhà trường. Với những thành tích đạt được trong công tác Đội đã giúp cô trở thành gương mặt tổng phụ trách duy nhất đại diện cho tỉnh Lâm Đồng được xét danh hiệu “Cánh én hồng” của Hội đồng Đội Trung ương năm học 2015 - 2016. 
 
Cô Lê Thị Hiệp tham gia CLB “Thư viện Xanh” cùng các em học sinh
Cô Lê Thị Hiệp tham gia CLB “Thư viện Xanh” cùng các em học sinh
Với dáng người nhỏ nhắn, nụ cười luôn hiện hữu trên gương mặt, cô Hiệp luôn được các em học sinh yêu mến. Cô nói: “Mình có thể nhớ tên và gương mặt của từng em học sinh trong trường, có lẽ nhờ vậy mà các em có thiện cảm và luôn gần gũi với mình”. Là một liên đội trưởng của trường, em Nguyễn Ngọc Khôi Nguyên luôn được cô Hiệp giúp đỡ trong việc học cũng như sinh hoạt Đội. Dù gặp nhiều khó khăn khi vừa học vừa sinh hoạt Đội, nhưng em được cô Hiệp tạo điều kiện để có thể cân bằng cả hai. Em Nguyên chia sẻ: “Cô Hiệp rất gần gũi với chúng em. Bản thân em khi gặp khó khăn gì trong cuộc sống hay học tập đều chia sẻ với cô để nhận được những lời khuyên đúng đắn nhất”. Còn với em Vòng Khánh Linh, từng có thời gian bị trầm cảm, tự ti với bản thân và xa lánh bạn bè trong lớp, nhưng sau thời gian được cô Hiệp quan tâm, thường xuyên bắt chuyện cũng như nghe những tâm sự của Linh, em đã có thể hòa nhập với các bạn. Linh tâm sự: “Em đã từng xa lánh các bạn trong thời gian bị trầm cảm. Chỉ khi em được nói chuyện với cô, được cô khuyên nhủ, em mới cởi mở hơn với các bạn trong lớp. Cũng từ đó, các bạn gần gũi với em và em không còn cảm giác bị cô lập nữa”. 
 
Với trăn trở làm thế nào trang bị kỹ năng sống để các em chủ động, tự tin và vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống, nhất là khi ở lứa tuổi cấp 2 có nhiều thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, cô Hiệp đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) kĩ năng tại trường như CLB “Rèn kỹ năng sống”, CLB “Cùng tiến”, CLB “Tình nguyện”, CLB “Tư vấn tâm lý học đường”, CLB “Phòng chống bạo lực học đường” và các CLB sáng tác như: “Góc ảnh nhí”, “Cây viết nhỏ”. Các CLB có nhiều hình thức và nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng mang tính giáo dục cao. Chính vì thế mà học sinh Trường THCS Trần Phú hôm nay không chỉ học giỏi mà còn xuất sắc trong tất cả các phong trào, hội thi, hội diễn và cả phục vụ những sự kiện chính trị quan trọng của địa phương. Tổng phụ trách Đội là một công việc thầm lặng, không đứng lớp, không tất bật với những trang giáo án nhưng lại khó khăn trong việc vận động các em học sinh tham gia phong trào Đội. Với cô Hiệp, học trò là những đứa con ngoan, điều quan trọng nhất giúp cô luôn thấy yêu và gắn bó với công tác Đội là lòng yêu trẻ. Từ yêu trẻ, cô hiểu được tâm lý lứa tuổi các em, chính điều này giúp cô có thể gần với các em hơn. Cũng chính từ tình yêu mà cô Hiệp dành cho học sinh của mình, các em đã hiểu được và biết yêu thương người khác. Các em đã tự nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện như thăm hỏi, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, người già neo đơn không nơi nương tựa, thăm hỏi các bạn học sinh nhà xa trường, điều kiện đặc biệt khó khăn. Hoạt động của CLB “Tình nguyện” ngày một nhân rộng lên và được nhân rộng ra giúp các trường bạn. “Hoạt động Đội cần sự tỉ mỉ và quan tâm của người tổng phụ trách Đội. Để phong trào Đội phát triển mạnh, người giáo viên tổng phụ trách Đội cần gắn bó với các em để hiểu, để gần gũi, từ đó mới có thể giúp các em phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ” - cô Hiệp chia sẻ.
 
17 năm làm tổng phụ trách Đội, cô Hiệp đã phát huy sức trẻ, cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục. Với những kinh nghiệm tích lũy được, cô Hiệp đưa phong trào công tác Đội của Trường THCS Trần Phú ngày một đi lên và giữ vững danh hiệu “Liên đội vững mạnh” cấp tỉnh trong nhiều năm học qua. Vừa qua, cô Hiệp đã được vinh danh là Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016, nhận giấy khen của Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo. Bà Nguyễn Thị Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết: “Cô Hiệp là một người năng nổ, nhanh nhẹn và say mê với nghề. Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình công tác nhưng cô Hiệp luôn cố gắng phấn đấu, hoàn thiện bản thân và đi lên cùng phong trào Đội. Những thành quả đạt được ngày hôm nay của cô Hiệp là từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân cô. Đối với nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung rất cần những người yêu trẻ, tâm huyết với nghề như cô Hiệp”.
 
Với cô Hiệp, những thành tích ngày hôm nay đạt được là động lực rất lớn cho bản thân tiếp tục phấn đấu. Cô cũng hi vọng ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết của mình sẽ được truyền lại cho thế hệ mai sau để phong trào Đội luôn lớn mạnh, xứng đáng với tên gọi Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
 
PHAN NHÂN