Cậu học trò với "bộ sưu tập" giải thưởng

09:05, 13/05/2016

Nhắc tên cậu học trò Trần Chí Hào (lớp 10 Tin, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt), các thầy, cô giáo trong BGH và đội ngũ giáo viên toàn trường đều đồng tình: một học sinh có thành tích học tập quá xuất sắc…

Nhắc tên cậu học trò Trần Chí Hào (lớp 10 Tin, Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt), các thầy, cô giáo trong BGH và đội ngũ giáo viên toàn trường đều đồng tình: một học sinh có thành tích học tập quá xuất sắc…
 
Trần Chí Hào với góc học tập của mình
Trần Chí Hào với góc học tập của mình
“Bộ sưu tập” giải thưởng đáng nể
 
Hình ảnh cậu học trò khiêm tốn, ít nói và có chút… cá tính; đặc biệt, thành tích học tập của em khiến tôi thật sự ấn tượng. Chí Hào cho biết, bố mẹ em sống bằng nghề buôn bán nhỏ ở Đà Lạt nhưng đặc biệt quan tâm đến việc học hành của 2 con (Hào còn em gái đang học lớp 3).
 
Từ  cấp Tiểu học (Trường Tiểu học Thực nghiệm Lê Quý Đôn - Đà Lạt), Chí Hào 5 năm đạt HSG toàn diện; trong đó, năm học lớp 3 đoạt giải Nhất cuộc thi HSG cấp thành phố, năm học lớp 5 đoạt giải Nhất HSG cấp tỉnh. Vào cấp II (Trường THCS Lam Sơn - Đà Lạt), ngoài liên tục 4 năm đạt HS Xuất sắc của trường (điểm trung bình tất cả các bộ môn từ 9.0 trở lên, riêng môn Tin học thường đạt điểm 10), Chí Hào còn đoạt khá nhiều giải thưởng cấp khu vực, toàn quốc như: Giải Ba (năm lớp 8) và giải Nhì (năm lớp 9) giải toán trên mạng; Giải Nhất Hội thi Tin học trẻ  cấp tỉnh và Giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.
 
Bước sang năm học lớp 10 (2015-2016), Chí Hào đậu vào lớp tin học (Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt). Và các giải thưởng mà Chí Hào mang về cứ “dày” thêm trong “bộ sưu tập” giải thưởng của cậu học trò này. Kết thúc HKI, Chí Hào đạt HSG; đoạt Huy chương Vàng môn Tin học trong Hội thi Olympic truyền thống 30/4, dành cho HS phổ thông các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Đặc biệt, dù đang học lớp 10, nhưng Chí Hào đã tham gia và đoạt giải Nhì Tin học trong cuộc thi HSG quốc gia vừa qua; đây là một trong 4 giải nhì cao nhất mà đoàn HS tỉnh Lâm Đồng đạt được trong cuộc thi, em được tuyển chọn vào đội tuyển Olympic quốc tế, mang về niềm vui lớn cho thầy trò Trường THPT Chuyên Thăng Long Đà Lạt và ngành GD - ĐT tỉnh Lâm Đồng.
 
 Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thăng Long - Đà Lạt cho biết, trường hợp HS đang học lớp 10 mà đoạt giải cao cuộc thi HSG quốc gia trước nay rất hiếm. Trong cuộc thi năm nay, cả nước chỉ có hai trường hợp HS lớp 10 đoạt giải, đó là em Phạm Nam Khánh (Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam) đoạt giải Nhất môn Toán và em Trần Chí Hào của Lâm Đồng - Giải Nhì môn Tin học.
 
Kết quả của sự tự học
 
 “Em không thích học thêm”! Chí Hào khẳng định. Em giải thích, ở lớp em chịu khó nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, cẩn thận và thường phát biểu; chỗ nào chưa hiểu, em mạnh dạn hỏi để được các thầy, cô giảng giải thêm… Về nhà, ngoài phụ giúp cha mẹ công việc gia đình, em dành nhiều thời gian để học bài cũ, làm bài tập, xem trước bài mới, vào mạng để tìm tài liệu và học trên mạng; đọc sách, tự nghiên cứu và tự học… Chí Hào cho biết thêm, tài liệu, kiến thức về môn tin học khá nhiều và rất rộng, mình phải biết chọn để đọc, nghiên cứu và nhất là việc thực hành qua bài tập và trên máy tính…
 
Trong chương trình học có rất nhiều bộ môn, giáo trình nên Chí Hào tự lập ra lịch tự học cụ thể và chia thời gian cho từng bộ môn phù hợp. Khả năng học tập xuất sắc của Chí Hào ngay trong năm đầu vào trường đã được các thầy, cô giáo bộ môn và BGH Trường Chuyên Thăng Long phát hiện, đưa vào bồi dưỡng trong đội tuyển HSG của tỉnh. Và, trong đợt “ra quân” đầu tiên, Chí Hào đã giành giải cao là câu trả lời thú vị của em cho sự lựa chọn chính xác ấy!
 
THANH DƯƠNG HỒNG