Khởi nghiệp với cây quất cảnh

08:06, 23/06/2016

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Phan Văn Mạnh đã trở về quê hương tại xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên để gắn bó với phong trào Đoàn và phát triển kinh tế trên vùng rốn lũ. Hiện nay, mọi người không chỉ biết đến anh với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn nhiệt tình và tâm huyết với công tác Đoàn của địa phương mà anh còn được biết đến là một tấm gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Phan Văn Mạnh đã trở về quê hương tại xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên để gắn bó với phong trào Đoàn và phát triển kinh tế trên vùng rốn lũ. Hiện nay, mọi người không chỉ biết đến anh với vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn nhiệt tình và tâm huyết với công tác Đoàn của địa phương mà anh còn được biết đến là một tấm gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Với mô hình trồng cây quất cảnh, anh đã tạo thu nhập cao cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên địa phương.
 
Anh Phan Văn Mạnh đang chăm sóc cây quất cảnh trong mô hình của mình
Anh Phan Văn Mạnh đang chăm sóc cây quất cảnh trong mô hình của mình
Phan Văn Mạnh sinh năm 1992, trong một gia đình thuần nông tại thôn Ninh Thượng, xã Nam Ninh, Cát Tiên. Năm 2013, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh luôn nghĩ phải làm cách nào để phát triển kinh tế gia đình, phải trồng cây gì, nuôi con gì để có thể làm giàu cho bản thân, giúp cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Với sự năng động và quyết tâm của tuổi trẻ, tinh thần học hỏi, thường xuyên tìm tòi trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, năm 2013 sau khi được sự đồng thuận của gia đình, với nguồn vốn và đất đai hiện có, anh đã mạnh dạn phát triển mô hình trồng cây quất cảnh kết hợp với chăn nuôi.
 
Với số vốn 5 triệu đồng, anh Phan Văn Mạnh về quê Nam Định và huyện Từ Liêm, Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật ươm giống và trồng cây quất cảnh, bước đầu anh đã mạnh dạn tự đầu tư đi mua 100 cây quất giống, giá 20 ngàn đồng/cây tại tỉnh Nam Định đưa vào Cát Tiên trồng thử nghiệm. Thời gian đầu khi bắt tay vào thực hiện, anh gặp nhiều khó khăn do đây là mô hình khá mới mẻ ở địa phương, môi trường, kỹ thuật trồng chăm sóc hạn chế và thị trường đầu ra chưa có. Tuy nhiên, là một đoàn viên thanh niên với tinh thần không nản chí, không lùi bước trước khó khăn và tự nhủ với lòng mình “ngã chỗ nào thì phải đứng dậy ngay chỗ đấy, lấy thất bại làm đòn bẩy cho thành công”, anh đã không ngừng học hỏi, qua thực tiễn và sách báo, cũng như đi tham quan học tập ở nhiều nơi để tích lũy kinh nghiệm đưa về ứng dụng cho mô hình của mình.
 
Anh cho biết, đến nay, anh đã tự sản xuất được cây giống quất cảnh phục vụ mở rộng mô hình sản xuất và hỗ trợ giống, kỹ thuật cũng như những bài học kinh nghiệm để phát triển mô hình trồng cây quất cảnh cho 4 đoàn viên trong thôn phát triển kinh tế. Để đảm bảo phân bón cho cây quất cảnh, anh đã chăn nuôi 2 con bò sinh sản, lượng phân đủ để chăm bón 1.500 m 2 diện tích vườn. Ngoài trồng quất cảnh, anh còn đầu tư đào ao vừa để thả cá vừa lấy nước tưới cho cây trồng với diện tích mặt nước là 1.500 m 2
 
Hiện nay, mô hình của Bí thư chi đoàn Phan Văn Mạnh đang ngày càng phát triển, từng bước mở rộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với số lượng cây quất cảnh trên 1.500 cây, (trong đó 400 cây lớn và 1.100 cây nhỏ 2 năm tuổi), sau 3 năm chăm bón, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên vườn quất cảnh phát triển tốt. Xuân Bính Thân 2016, anh đã tung ra thị trường 300 cây quất cảnh, trong đó 100 cây quất lớn (3 năm tuổi) có giá 1.200.000đ/cây và 180 cây quất nhỏ (2 năm tuổi) giá bình quân 200 ngàn đồng/cây phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn cũng như xuất đi các thị trường trong nước khác. Sau khi trừ các chi phí, hàng năm, từ mô hình chăn nuôi và trồng cây quất cảnh, anh thu lãi trên 130 triệu đồng/năm. Không dừng lại ở những gì đã có, anh Phan Văn Mạnh cho biết, sắp tới anh sẽ mở rộng đầu tư trồng thêm 2 ngàn cây quất cảnh trên diện tích khoảng hơn 2.500 m 2.
 
Anh Điểu K’ Viên - Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên cho biết: “Đồng chí Phan Văn Mạnh, Bí thư Chi đoàn thôn Ninh Thượng, xã Nam Ninh là một gương thanh niên tiêu biểu cho ý chí quyết tâm vươn lên, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó để góp phần xóa đói giảm nghèo trên mảnh đất quê hương. Đồng chí Mạnh còn là một cán bộ Đoàn gương mẫu, luôn hưởng ứng các phong trào, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động Đoàn tại địa phương. Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên trong chi đoàn, anh luôn tập hợp thanh niên và triển khai tốt các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tại địa phương. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục xem xét để nhân rộng mô hình trồng cây quất cảnh và chăn nuôi khép kín của anh Phan Văn Mạnh cho đoàn viên, thanh niên tại Cát Tiên…”.
 
DUY NGUYỄN - ĐẶNG HÒA