Học theo Bác để biết hy sinh, cống hiến sức trẻ

08:07, 05/07/2016

Phong trào "Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác" đã được triển khai sâu rộng, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ và đoàn viên, thanh niên về những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là tấm gương giản dị nhưng cao quý và những hy sinh cống hiến to lớn của Bác đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 5 năm qua (2011 - 2016), Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã gắn với việc thực hiện NQTW 4 khóa IX “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 42-CT/TW của TW Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. 
 
Tuổi trẻ Đà Lạt góp sức làm sạch suối Cam Ly - một phần diện mạo thành phố Đà Lạt
Tuổi trẻ Đà Lạt góp sức làm sạch suối Cam Ly - một phần diện mạo thành phố Đà Lạt

Phong trào “Tuổi trẻ Lâm Đồng học tập và làm theo lời Bác” đã được triển khai sâu rộng, từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về những luận điểm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là tấm gương giản dị nhưng cao quý và những hy sinh cống hiến to lớn của Bác đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 
 
Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể xuất sắc trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được các cơ sở Đoàn phát hiện, biểu dương, tôn vinh từ cấp huyện, tỉnh, đến TW. Trong 5 năm, gần 2.000 tập thể, cá nhân đã được các cấp bộ Đoàn tuyên dương thanh niên làm theo lời Bác, gương mặt trẻ tiêu biểu sáng tạo, vượt khó, làm giàu chính đáng, nhiều học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước; nhiều đoàn viên, thanh niên đã được nhận các giải thưởng cao quý của TW Đoàn như: “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”, các Giải thưởng: Lý Tự Trọng, Sao tháng Giêng, Lương Định Của...
Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐV, thanh thiếu nhi; các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, trung thành với Đảng, với đất nước, với nhân dân. Chú trọng đến tinh thần tự học, học tập suốt đời, phấn đấu nâng cao trình độ về mọi mặt; trau dồi đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, phấn đấu trở thành thế hệ thanh niên của thời đại mới, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Bằng nhiều hình thức học tập: sinh hoạt đầu tuần, tọa đàm, hội thảo, giao lưu, hội thi, tuyên dương điển hình tiên tiến...; đa số ĐVTN thấy cần thiết phải tu dưỡng đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ diễn đàn “Thời thanh niên của Bác - Thời thanh niên của chúng ta”, Đoàn tổ chức các phong trào hành động cách mạng cụ thể, thi đua xung kích tình nguyện, học theo Bác để biết hy sinh, góp sức trẻ vì cộng đồng. Làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, có ý thức của số đông thanh thiếu nhi. 
 
Tuổi trẻ Lâm Đồng đã có mặt trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, “làm theo” Bác bằng hành động thực tiễn “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Trong đó, tập trung thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Phát huy vai trò sức trẻ thực hiện “Tháng Thanh niên”; “Năm Thanh niên tình nguyện”; “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”; Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Ấm áp mùa xuân”; “Hành trình vì sức khỏe cộng đồng”; Ngày hội “Thanh niên hiến máu tình nguyện”; “Tiếp sức mùa thi”; “Tiếp sức đến trường”; phong trào xóa nhà tạm - xây dựng “nhà nhân ái”, làm đường giao thông nông thôn; Chương trình “Thắp sáng đường quê”; Chống biến đổi khí hậu, phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ môi trường sống, làm sạch dòng sông quê hương... Theo đó, các phong trào trong từng đối tượng thanh thiếu nhi tiếp tục có bước phát triển, tạo môi trường lớn cho thanh thiếu nhi phấn đấu học tập và làm theo lời Bác. Đó là phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” trong thanh niên nông thôn; “Tuổi trẻ góp sức xây dựng văn minh đô thị” trong thanh niên đô thị”; “Ba trách nhiệm” trong than niên công chức, viên chức. Bên cạnh đó không thể không kể đến: “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Khi tôi 18” trong học sinh - sinh viên; “Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” trong thiếu niên nhi đồng; “Thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thanh niên quân đội; “Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” trong thanh niên công an nhân dân... 
 
Các công trình thanh niên, phần việc thanh niên mang dấu ấn của sức trẻ đã giải quyết những khó khăn, bức xúc của cộng đồng, tạo được hiệu ứng xã hội cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo được niềm tin và để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Qua các phong trào hành động, các đơn vị Đoàn đã thực hiện gần 4.000 công trình, phần việc thanh niên; đã tổ chức hơn 300 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 20.000 lượt bệnh nhân. Các cấp Đoàn - Hội đã vận động ĐVTN và các doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ xây dựng 529 nhà nhân ái cho các gia đình khó khăn, góp phần xóa nhà tạm. Phong trào hiến máu cứu người được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng, 83.622 lượt ĐVTN đã tình nguyện hiến máu, thu được 47.881 đơn vị máu, đáp ứng trên 90% nhu cầu máu của bệnh viện. 
 
Các đội hình tình nguyện thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động riêng phù hợp với chuyên môn của từng lực lượng. Đoàn viên khối lực lượng vũ trang làm công tác dân vận, vận động thanh niên thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự, tổ chức cấp phát chứng minh nhân dân tại nhà cho người già, người khuyết tật, neo đơn. Đoàn viên khối công nhân viên chức tổ chức các hoạt động nhận đỡ đầu trẻ em nghèo, trao tặng máy vi tính; ĐVTN khối trường học “tiếp sức mùa thi”, “tiếp sức đến trường”... Thanh niên nông thôn tu sửa hệ thống thủy lợi, nạo vét mương, khơi thông dòng chảy, san lấp, tu sửa, làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa đường điện, thành lập các tổ vần công, đổi công, góp vốn giúp đỡ nhau trong sản xuất. 
 
Theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn, trong thời gian tới, song song với việc nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả “Học tập và làm theo lời Bác”; Tỉnh Đoàn sẽ kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện triển khai thực hiện mang tính chất đối phó; thẳng thắn phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm của cán bộ, ĐVTN. Để việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào chiều sâu, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tập trung vào các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lối sống văn hóa mới, vì cộng đồng, ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; tập trung xây dựng hình mẫu than niên trong thời kỳ mới mang những giá trị chuẩn mực “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.
 
QUỲNH UYỂN