Ya Dũng - người trẻ uy tín của Labouye A

09:08, 25/08/2016

Khi nhắc tới người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người ta thường nghĩ đến các già làng, người cao tuổi. Tuy nhiên, ở thôn Labouye A (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương), anh Ya Dũng (36 tuổi) dù còn khá trẻ nhưng đã được bà con tin tưởng bầu chọn là người uy tín trong xã. Anh hiện là người có tuổi đời trẻ nhất trong tổng số 35 người được công nhận có uy tín trên địa bàn huyện Đơn Dương.

Khi nhắc tới người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người ta thường nghĩ đến các già làng, người cao tuổi. Tuy nhiên, ở thôn Labouye A (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương), anh Ya Dũng (36 tuổi) dù còn khá trẻ nhưng đã được bà con tin tưởng bầu chọn là người uy tín trong xã. Anh hiện là người có tuổi đời trẻ nhất trong tổng số 35 người được công nhận có uy tín trên địa bàn huyện Đơn Dương.
 
Ya Dũng bên vườn rau của gia đình
Ya Dũng bên vườn rau của gia đình
Thôn Labouye A hiện có hơn 120 hộ với trên 600 nhân khẩu; trong đó, 90% dân số là người dân tộc Cơ Ho. Trong nhiều năm qua, anh Ya Dũng đã có đóng góp cho sự phát triển của thôn nên đã được bà con bầu chọn là người có uy tín tại các cuộc hội họp ở khu dân cư. Trước khi đảm nhận chức vị trưởng thôn, từ năm 2009 đến nay, Ya Dũng đã có hơn 3 năm đảm nhận vị trí Phó Bí thư chi đoàn thôn Labouye A. Anh Ya Dũng kể: “Nhiều năm trước đây, bà con trong thôn Labouye A chủ yếu sống bám vào nương rẫy với cái đói, cái nghèo cứ quẩn quanh, các bạn trẻ ít có cơ hội thể hiện mình. Khi được tham gia các hoạt động Đoàn, mình được thỏa sức thể hiện tài năng, được tiếp cận, học hỏi nhiều kiến thức mới nên mình sống có lý tưởng, có mục tiêu hơn”. 
 
Từ sự bắt đầu ấy, cái tên Ya Dũng dần trở thành vị trí trụ cột trong các hoạt động Đoàn ở Labouye A. Là thủ lĩnh thanh niên ở thôn, Ya Dũng tiếp tục nỗ lực tạo ra nhiều sân chơi để thu hút đoàn viên, thanh niên. Các buổi sinh hoạt văn nghệ gắn với sinh hoạt Đoàn được tổ chức thường xuyên. Ở đó, những cán bộ Đoàn như Ya Dũng đã vận động thanh niên xóa bỏ hủ tục lạc hậu, chăm lo phát triển kinh tế, cùng nhau lập những tổ đổi công, tham gia các hoạt động tình nguyện làm sạch môi trường. Nhờ vậy mà những nhân tố tiêu biểu dần được phát hiện và bồi dưỡng, như anh Touneh Drong Diệp - người kế nhiệm anh Ya Dũng làm Bí thư chi đoàn thôn. Anh Diệp chia sẻ: “Là người kế nhiệm anh Ya Dũng làm thủ lĩnh trong hoạt động Đoàn, tôi học hỏi được anh rất nhiều. Anh là người đã tạo dựng và duy trì nhiều sân chơi cho trẻ em và thanh niên trong thôn, như: Tổ chức thi múa lân cho trẻ em mỗi dịp trung thu, tạo sân chơi bóng đá, bóng chuyền để thu hút thanh thiếu niên cùng tham gia, tránh các tệ nạn và phòng ngừa tai nạn đuối nước vào dịp hè. Đến nay, dù không còn làm công tác Đoàn nhưng anh Ya Dũng vẫn hỗ trợ cho anh em rất nhiều cả về tinh thần lẫn vật chất trong các hoạt động”. 
 
Năm 2010, Ya Dũng được bà con tin tưởng bầu chọn làm trưởng thôn. Ở cương vị mới, Ya Dũng tiếp tục có nhiều đóng góp cho địa phương, nhất là việc vận động bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bà con thôn Labouye A trước đây chủ yếu sản xuất lúa theo phương thức cũ nên năng suất và thu nhập thấp. Với quan niệm “gương mẫu đi đầu” trong mọi việc, người trưởng thôn đã tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất của xã, huyện. Anh Ya Dũng cũng chủ động tới các vườn ươm, các hộ sản xuất rau, hoa giỏi ở các thôn khác trong xã để học hỏi kinh nghiệm vào ứng dụng trên 6 sào đất sản xuất của gia đình. Từ trồng lúa, anh chuyển qua trồng cà chua và rau các loại. Sau mỗi vụ thu hoạch khoảng 3 tháng, gia đình anh thu lãi về trên 150 triệu đồng.
 
Từ thành công của gia đình, anh chia sẻ với bà con và vận động họ chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay, 100% diện tích đất của bà con thôn Labouye A đã chuyển qua trồng rau thương phẩm. Thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên và cái đói giáp hạt của những năm trước đây cũng đã không còn tại thôn nhỏ này. Cũng trong năm 2010, anh Ya Dũng được được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ đó, Ya Dũng là một trong những người kết nối, phát hiện và bồi dưỡng những người trẻ tiêu biểu của thôn đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ông K’Sung - Trưởng phòng Dân tộc huyện Đơn Dương nhận xét: “Ya Dũng hai lần trúng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân xã và huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2016 - 2021. Theo quy định, người uy tín phải được người dân địa phương bầu chọn và tiếng nói của người uy tín luôn có sức nặng nhất định trong cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số. Ya Dũng đã được bà con tin tưởng bầu chọn và trở thành người uy tín trẻ nhất ở Đơn Dương là minh chứng sống động nhất cho những cống hiến của anh tại địa phương”.
 
NGỌC NGÀ