Báo chí đồng hành cùng những hành động đẹp

08:09, 19/09/2017

Mỗi hành động đẹp, mỗi việc làm thiết thực của thanh niên, đặc biệt là trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, khi được ghi lại và chia sẻ trên các kênh thông tin báo chí đều có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trên mạng xã hội mà còn có ảnh hưởng lớn đến đông đảo đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước.

Mỗi hành động đẹp, mỗi việc làm thiết thực của thanh niên, đặc biệt là trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, khi được ghi lại và chia sẻ trên các kênh thông tin báo chí đều có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trên mạng xã hội mà còn có ảnh hưởng lớn đến đông đảo đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước.
 
Những hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguyện tạo được hiệu ứng tốt với dư luận xã hội. Ảnh: V.Q
Những hình ảnh đẹp của thanh niên tình nguyện tạo được hiệu ứng tốt với dư luận xã hội. Ảnh: V.Q

Tại Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017 vừa diễn ra tại Đà Lạt, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định: Điểm sáng và điểm mới của chiến dịch năm nay là hệ thống báo chí trong và ngoài Đoàn đã có những chuyên mục, tuyến bài tuyên truyền rộng rãi chiến dịch tình nguyện. Nhờ vào các kênh thông tin truyền thông, phong trào thanh niên tình nguyện ngày càng có hiệu ứng xã hội, có sức lan tỏa thu hút nhiều thanh niên tham gia với những kết quả thiết thực.
 
Xác định vai trò của báo chí truyền thông, Ban Bí thư TƯ Đoàn đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của Đoàn tập trung tuyên truyền các thông tin, phản ánh tình hình triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017; xây dựng chuyên trang tình nguyện hè trên website TƯ Đoàn; phối hợp xây dựng các phóng sự, bản tin tuyên truyền về các hoạt động trong chiến dịch trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam,...
 
Các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc cũng chú trọng công tác tuyên truyền, bên cạnh việc phát huy tốt các kênh thông tin đại chúng như báo in, truyền hình, phát thanh, kênh thông tin của tổ chức Đoàn - Hội, mạng xã hội, việc tuyên truyền qua các kênh thông tin của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia hoạt động tình nguyện, đặc biệt là trên internet, mạng xã hội cũng đã được đẩy mạnh. Nhiều sản phẩm tuyên truyền sáng tạo, mới mẻ đã được các đơn vị triển khai, góp phần chuyển tải kịp thời những hoạt động của chiến dịch đến đông đảo ĐVTN và người dân. Tại Hội nghị, một số đơn vị đã có phương thức triển khai tuyên truyền hiệu quả được biểu dương, như TP Hồ Chí Minh thực hiện Bản tin Tình nguyện hè trực tuyến tại địa chỉ www.tinhnguyenhetphochiminh với nhiều sản phẩm tuyên truyền trực quan, sinh động như: Biểu đồ thông tin, đồ họa chuyển động, phim ngắn, bản tin phát thanh, phóng sự chuyên đề;...
 
Cuộc thi “Dấu chân tình nguyện” cũng là một trong những hoạt động nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông của chiến dịch tình nguyện hè. Được tổ chức từ ngày 26/6- 31/8, cuộc thi “Dấu chân tình nguyện” trên mạng xã hội nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chiến dịch, phản ánh sinh động các hình ảnh, hành động đẹp của thanh niên tình nguyện. Sau khi phát động, các báo đã đăng tải thông tin về thể lệ cuộc thi như Thanh niên, Tiền phong,... Từ đó thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên từ các trường THPT, cao đẳng, đại học (lực lượng chính tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Mùa hè xanh”). Cuộc thi cũng đã được tuyên truyền sâu rộng trên các fanpage của các trường đại học, cao đẳng, CLB Thanh niên tình nguyện, các cá nhân. 
 
Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư TƯ Đoàn, qua 3 tháng triển khai thực hiện, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Chiến dịch đã thu hút sự tham gia của 1.027.973 thanh niên tình nguyện, 26.581 đội hình với 5 chương trình và chiến dịch, gồm: Chương trình “Tiếp sức mùa thi”; các Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh” và “Kỳ nghỉ hồng”.
 
Riêng đối với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, hệ thống thông tin báo chí truyền thông cũng được tận dụng có hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của địa phương tuyên truyền các nội dung của các chiến dịch tình nguyện, cùng với đó là việc liên tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của Đoàn - Hội về các nội dung của chiến dịch để đoàn viên - hội viên thanh niên nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung tham gia, hỗ trợ chiến dịch.
 
Công tác tuyên truyền được duy trì thường xuyên, kịp thời trên các trang mạng xã hội cũng như cổng thông tin điện tử của Tỉnh Đoàn - Ban chỉ huy chiến dịch. Điều này cũng góp phần hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thuận lợi hơn trong việc tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia vào các hoạt động Đoàn, từ đó đã góp phần chuyển tải được tinh thần, ý nghĩa, tính thiết thực của phong trào thanh niên tình nguyện đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và cộng đồng.
 
VIỆT QUỲNH