Tuổi trẻ Ðam Rông góp sức xây dựng nông thôn mới

08:07, 03/07/2018

Với vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong những năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Ðam Rông đã tích cực tham gia xây dựng nhiều công trình, phần việc thiết thực, cụ thể. Qua đó, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. 

Với vai trò xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong những năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Ðam Rông đã tích cực tham gia xây dựng nhiều công trình, phần việc thiết thực, cụ thể. Qua đó, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Là một huyện vẫn còn nhiều khó khăn, tính đến đầu năm 2018, huyện Đam Rông có 1 xã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 11 đến 14 tiêu chí. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành thì tuổi trẻ huyện nhà cũng góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới. 
 
Cụ thể, các tổ chức cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động như Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, huy động đoàn viên, thanh niên vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét kênh mương nội đồng, trồng cây xanh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Huyện Đoàn đã tổ chức 10 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm với tổng chiều dài gần 22 km đường giao thông nông thôn. Hàng năm, các bạn sinh viên tình nguyện tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động hè dạy học, làm công tác dân vận để tuyên truyền, vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu trong lao động sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Anh Ndu Ha Biên, Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông, cho biết: “Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện Đoàn Đam Rông, các cơ sở đoàn thời gian vừa qua đã tổ chức triển khai thực hiện những công trình, phần việc hết sức cụ thể gắn với các nội dung học tập, công việc cũng như sản xuất của các bạn đoàn viên, thanh niên. Đoàn viên, thanh niên đã tích cực thực hiện một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như tham gia phòng chống khô hạn; nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ nước tưới sản xuất”.
 
Trong phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, nhiều tổ chức cơ sở đoàn đã thành lập được các mô hình, câu lạc bộ thanh niên phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, toàn huyện vẫn duy trì 8 đội hình dân quân cơ động, 11 đội hình thanh niên xung kích đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn giao thông; 4 câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”, 28 mô hình Cổng trường an toàn giao thông; phối hợp giáo dục cảm hóa 23 thanh niên chậm tiến. Ngoài ra, các xã đoàn còn tích cực xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản, xây dựng mô hình Thắp sáng đường quê. Trong đó, Xã đoàn Đạ R’sal đã phối hợp với Chi đoàn Điện lực huyện Đam Rông lắp đặt gần 1 km đường điện thắp sáng dọc tuyến Quốc lộ 27 tại thôn Phi Jút, nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại và đảm bảo tình hình an ninh - trật tự vào ban đêm. Anh Nguyễn Thế Anh - Bí thư Đoàn xã Đạ R’sal cho biết: “Khi công trình này hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tác động không nhỏ đến tinh thần của bà con nhân dân cũng như thanh niên của thôn Phi Jút, đảm bảo tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn của thôn”.
 
Trong chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Huyện Đoàn đã tổ chức diễn đàn đối thoại “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng” nhằm giúp đoàn viên, thanh niên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình đối với lãnh đạo huyện trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp và chung tay xây dựng nông thôn mới; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho lao động nông thôn; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải ngân các nguồn vốn ưu đãi để giúp thanh niên đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ thanh niên thành lập các trang trại, xây dựng các mô hình điểm. Ngoài ra, Huyện Đoàn còn huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực thực hiện có hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông Ndu Ha Biên cho biết thêm: “Theo đề án Đoàn Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng thì đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để đoàn viên, thanh niên huyện Đam Rông cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tiêu chí về môi trường. Ngoài tiêu chí môi trường, đoàn viên, thanh niên cũng tích cực tham gia sản xuất kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh - trật tự tại địa phương”.
 
Với phương châm “đâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đam Rông đã và đang góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây là tiền đề quan trọng để sớm đưa huyện Đam Rông giảm nghèo nhanh và bền vững trong thời gian sớm nhất.
 
VĂN TÂM