Nâng cao hiệu quả sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi

06:09, 12/09/2019

Một mùa hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích vừa khép lại đối với thanh, thiếu nhi thành phố Đà Lạt. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng thì sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể đã thực sự nâng cao hiệu quả sinh hoạt hè ở thành phố hoa.

Một mùa hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích vừa khép lại đối với thanh, thiếu nhi thành phố Đà Lạt. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng thì sự vào cuộc của các cấp chính quyền, đoàn thể đã thực sự nâng cao hiệu quả sinh hoạt hè ở thành phố hoa.
 
Đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Đà Lạt trong mùa hè năm 2019. Ảnh: T.Hương
Đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” của tuổi trẻ Đà Lạt trong mùa hè năm 2019. Ảnh: T.Hương
 
Chung tay vì mùa hè của tuổi thơ
 
Nhiều năm nay, hoạt động hè ở Phường 9 diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Để có được sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè, phải kể đến công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của Phường 9. UBND phường đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) hè và cử Phó Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban. BCĐ hè phường đã mời các cán bộ cụm dân cư, TDP tham dự để triển khai các kế hoạch tùy theo tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, có 12 điểm tổ chức sinh hoạt hè trong toàn phường thu hút hơn 500 thanh, thiếu nhi tham gia.
 
“Trong dịp hè 2019 vừa qua, BCĐ hè Phường 9 đã tổ chức mô hình tập hợp các em học sinh về tham gia sinh hoạt hè. Qua đó, tổ chức nhiều hoạt động tạo các sân chơi về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Điểm mới trong tổ chức hoạt động hè năm nay thay đổi so với các năm là hội thi thể thao điện tử với sự chủ trì của BCH Đoàn phường phối hợp cùng các công ty viễn thông đóng chân trên địa bàn, các hoạt động dã ngoại hướng về cội nguồn, thăm địa chỉ đỏ, tour du lịch trải nghiệm vòng quanh thành phố Đà Lạt... Bên cạnh đó, thường xuyên phát động đến các em học sinh tham gia sinh hoạt hè các đợt ra quân ngày chủ nhật xanh, thu gom rác thải, cạo xóa biển quảng cáo... Công tác tuyên truyền cũng được đổi mới bằng các hình thức sử dụng công nghệ thông tin như máy chiếu, trang fanpage của Đoàn phường; xây dựng các video, clip... Đặc biệt, tổ chức buổi nói chuyện trao đổi giữa lãnh đạo UBND phường và học sinh về sinh hoạt hè để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em trong dịp hè”, ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng BCĐ hè Phường 9 cho hay.
 
Theo bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ hè thành phố Đà Lạt, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Thành ủy, UBND thành phố; đặc biệt sự chỉ đạo tại cơ sở của các cấp ủy đảng; sự năng động, sáng tạo của BCĐ hè các phường, xã nên hoạt động hè của thành phố năm 2019 diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. Qua đó, mang lại mùa hè thực sự vui tươi, lành mạnh, an toàn, bổ ích cho thanh, thiếu nhi. 
 
Đa dạng hình thức tổ chức
 
Hoạt động hè ở các phường, xã tại Đà Lạt được tổ chức sôi nổi, đa dạng với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tặng học bổng, vui chơi, học tập, các hoạt động tình nguyện thanh niên xung kích, về nguồn... góp phần vào công tác chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, các hoạt động chung tay xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 
 
Được đánh giá là thiết thực nhất trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới trong dịp hè, Thành đoàn Đà Lạt đã triển khai tổ chức chiến dịch “Hành quân xanh” năm 2019 tại xã Xuân Trường và Trạm Hành. Theo đó, Thành đoàn đã phối hợp với Đội Quản lý hành chính Công an thành phố tiến hành thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân cho 150 người dân và thanh niên tại xã Trạm Hành, tuyên truyền phòng chống ma túy thông qua phiên tòa giả định; trao 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã; ra quân trồng hoa tại Nhà văn hóa thôn Trường Vinh - xã Xuân Trường; hỗ trợ kinh phí xây dựng sân chơi cho thanh, thiếu nhi xã Xuân Trường...
 
Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên từ thành phố đến các phường, xã thường xuyên thông tin nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp trên địa bàn đến đoàn viên, thanh niên. Các phường, xã chủ động tìm kiếm các mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế, thanh niên làm kinh tế giỏi như: mô hình trồng rau thủy canh, mô hình khởi nghiệp làm hoa giấy, trồng sen đá, hồng sấy gió... Từ đó, học hỏi và nhân rộng mô hình, đồng thời, tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn từ nguồn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách để giúp họ vươn lên lập thân lập nghiệp. Không những vậy, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn phường, xã tham mưu nhận giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, giúp tái hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống và làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần cùng thành phố làm tốt công tác hòa nhập cộng động, giáo dục pháp luật và phòng, chống tội phạm.
 
“Để việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi thực sự mang lại hiệu quả, cần phải có sự tham gia và phát huy tốt vai trò của tất cả các ban ngành, đoàn thể, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy đảng. Đồng thời, phát huy vai trò thường trực của Đoàn Thanh niên trong công tác tham mưu và phối hợp tổ chức hoạt động hè đảm bảo phải thực sự linh hoạt, chủ động, phù hợp với đặc thù của đơn vị, địa phương; tăng cường huy động các nguồn lực cho hoạt động hè, trong đó, chú trọng xã hội hóa công tác tổ chức hoạt động hè. Đặc biệt, xây dựng nội dung hoạt động hè phải cụ thể và xuất phát từ nhu cầu lợi ích chính đáng của thanh, thiếu nhi; phải được tổ chức triển khai rộng khắp tại địa bàn khu dân cư, lấy địa bàn khu dân cư làm cơ sở vận động, đoàn kết, tập hợp, giáo dục thanh, thiếu nhi”, bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ hè thành phố Đà Lạt nhấn mạnh.
 
TUẤN HƯƠNG