Tuổi trẻ Đơn Dương tiếp sức trong vùng dịch

04:09, 21/09/2021

Là địa phương liên tục ghi nhận những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Đơn Dương càng phát huy tinh thần xung kích...

Là địa phương liên tục ghi nhận những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Đơn Dương càng phát huy tinh thần xung kích, vượt qua nhiều khó khăn để triển khai các hoạt động hỗ trợ tuyến đầu, đồng hành cùng cộng đồng ứng phó với dịch bệnh.
 
ĐVTN huyện Đơn Dương thu gom nông sản cho những chuyến xe yêu thương gởi về đồng bào vùng dịch
ĐVTN huyện Đơn Dương thu gom nông sản cho những chuyến xe yêu thương gởi về đồng bào vùng dịch
 
ÁO XANH RA ĐỒNG - ĐỒNG LÒNG CHỐNG DỊCH
 
Đây là chương trình nằm trong chiến dịch Hoa phượng đỏ năm nay của Đoàn Thanh niên huyện Đơn Dương, nhằm hỗ trợ người dân thu gom nông sản, trao tặng đến các điểm cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, gửi lên những chuyến xe yêu thương để đưa về nhiều tỉnh, thành đang khó khăn hơn vì dịch bệnh.
 
Hằng ngày, ĐVTN tại các xã, thị trấn bắt đầu công việc lúc 8 giờ sáng. Ở những vườn rau, củ, quả được bà con nông dân ủng hộ cho vùng dịch, lực lượng ĐVTN tiến hành cắt rau, thu gom vào túi ni-lon lớn, vận chuyển từng chuyến xe nhỏ đến đường lớn, cho lên xe tải chở về các điểm tập kết. Cứ thế, công việc diễn ra đều đặn và kết thúc vào lúc 16 giờ mỗi ngày.
 
Hơn 4 tháng miệt mài thu hoạch, gói ghém từng cây cải, quả cà,... với bao giọt mồ hôi rơi xuống trên những mảnh vườn, Huyện đoàn Đơn Dương và các Đoàn cơ sở đã vận động được hơn 300 tấn nông sản cho chương trình “Chuyến xe yêu thương” do các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh phát động.
 
Tại xã Lạc Lâm, chị Huỳnh Hương Giang - Bí thư Đoàn xã chia sẻ, mặc dù vẫn ngổn ngang với nỗi lo chống dịch, nhưng mỗi ĐVTN tại địa phương đều nhiệt tình tham gia công việc thu gom nông sản, với mong muốn phần nào chia sẻ sự thiếu thốn với người dân vùng dịch. 
 
Với tinh thần đó, Đoàn Thanh niên huyện Đơn Dương được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và các đoàn thể chính trị, xã hội đánh giá cao những đóng góp cho chương trình Chuyến xe yêu thương thời gian qua, và hiện vẫn đang được tiếp tục. Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương khẳng định: “Ở những ngày cao điểm nhất của chiến dịch Hoa phượng đỏ 2021, tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các chiến sỹ áo xanh được lan tỏa hơn bao giờ hết. Tinh thần đó càng được phát huy rõ nét trong những thời điểm khó khăn nhất, khi một vài địa phương trong huyện phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16”. 
 
CHIẾN DỊCH TÌNH NGUYỆN HÈ ĐẶC BIỆT 
 
Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Hoàng Sơn cho biết: Đợt dịch thứ 4, do biến chủng Delta mới xuất hiện ở nhiều địa phương trong đó có Đơn Dương, nhiều cán bộ Đoàn, tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Đơn Dương phải tiếp tục nỗ lực, vượt qua khó khăn, nguy hiểm để trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Nhiều phần việc với hình thức đa dạng, phong phú đã được triển khai kịp thời, hiệu quả.
 
Luôn nêu cao trách nhiệm và tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ngay khi huyện Đơn Dương có ca nhiễm với SARS-COV-2 đầu tiên, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đơn Dương đã bắt đầu kích hoạt 10 đội hình thanh niên tình nguyện tại 10 xã/thị trấn với khoảng 250 ĐVTN. Đội hình có nhiệm vụ hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tại địa phương tham gia các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ các chốt kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế các điểm chợ truyền thống nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh. Đồng thời, Huyện đoàn thành lập đội hình thanh niên phản ứng nhanh gồm 30 thành viên là lực lượng thanh niên nòng cốt tại địa phương.
 
Thường xuyên trực tiếp tham gia hỗ trợ lực lượng chức năng tại chốt D’Ran, tiếp xúc với nhiều tài xế đường dài, Nguyễn Bảo Luân - Bí thư Đoàn xã Quảng Lập chia sẻ: “Khẩu trang, kính chống giọt bắn, chai nước sát khuẩn là những gì theo chân những thanh niên tình nguyện suốt nhiều tháng nay. Chúng tôi luôn tự ý thức phải đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh khi thực hiện nhiệm vụ”.
 
Trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, ĐVTN thị trấn Thạnh Mỹ đã triển khai mô hình “Đi chợ giúp dân” trong 2 đợt giãn cách theo Chỉ thị 16. Nhờ có những “shipper áo xanh” mà bà con vẫn có thực phẩm đều đặn, không bị thiếu thốn trong những ngày giãn cách.
 
Qua các đợt dịch, Huyện đoàn Đơn Dương đã hỗ trợ 50.000 khẩu trang, 250 lít nước sát khuẩn, 1.000 kính chắn giọt bắn gửi đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các điểm chợ truyền thống, trao 20 suất quà cho các thanh niên gặp khó khăn do dịch bệnh.
 
“Trong cuộc chiến không có tiếng súng, công tác tuyên truyền luôn được đặt lên hàng đầu. Cùng với cả nước, thanh niên Đơn Dương phát huy tinh thần: Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch” - anh Nguyễn Hoàng Sơn khẳng định. Chính vì vậy, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn của huyện đã và đang triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền phòng dịch đến người dân, đặc biệt là quy định 5K của Bộ Y tế. 
 
10/10 xã, thị trấn triển khai đội thanh niên tình nguyện đến từng hộ hỗ trợ cài phần mềm khai báo y tế, phát khẩu trang, nước sát khuẩn, kính chống giọt bắn tại các điểm chợ truyền thống, phát trên 2.000 tờ rơi tuyên truyền, giúp bà con Nhân dân hiểu đúng và đủ về tình hình dịch bệnh tại địa phương. Đồng thời, thường xuyên đăng tải các thông tin chính thống trên fanpage của Huyện đoàn về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, phản bác lại các luận điệu sai trái, thông tin giả mạo trên phương tiện thông tin đại chúng.
 
VIỆT QUỲNH