Đa dạng hoạt động thanh niên trong vùng đồng bào DTTS

05:11, 25/11/2021

Thực hiện linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm mục tiêu phát triển phong trào Đoàn và chất lượng đoàn viên, thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những mục tiêu, hướng đi của Đoàn Thanh niên huyện Đam Rông.

Thực hiện linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm mục tiêu phát triển phong trào Đoàn và chất lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những mục tiêu, hướng đi của Đoàn Thanh niên huyện Đam Rông.
 
Thanh niên vùng đồng bào DTTS tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn
Thanh niên vùng đồng bào DTTS tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn
 
Anh Trần Đức Phát - Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông cho biết: Đam Rông là địa bàn có khoảng 65% dân số là đồng bào DTTS. Ngoài bộ phận bà con DTTS gốc Tây Nguyên sinh sống lâu năm tại các thôn, buôn, còn có một bộ phận không nhỏ bà con các DTTS từ phía Bắc di cư tự do vào sinh sống không ổn định trong các tiểu khu cách xa trung tâm huyện, xã. Đam Rông hiện có hơn 11 ngàn thanh niên từ 16-35 tuổi. Trong đó, thanh niên là con em đồng bào các DTTS chiếm trên 65%. 
 
Theo đó, ngoài thực hiện các nhiệm vụ nói chung do Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Lâm Đồng triển khai, Huyện đoàn Đam Rông còn thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với đặc thù thanh niên tại địa phương. Đơn cử như các hoạt động: xây dựng các mô hình giúp đỡ thanh niên yếu thế; hỗ trợ thanh niên trong các tôn giáo phát triển kinh tế; đẩy mạnh các hoạt động nhằm tăng cường khối đoàn kết trong thanh niên giữa các dân tộc trên địa bàn...
 
Trao đổi về việc xây dựng các mô hình giúp đỡ thanh niên yếu thế, anh Trần Đức Phát chia sẻ thêm, hoạt động này được triển khai theo kế hoạch của Tỉnh Đoàn phát động hàng năm. Tuy nhiên, để phù hợp đặc thù ĐVTN trên địa bàn, Huyện đoàn Đam Rông tập trung thực hiện trong lực lượng ĐVTN đồng bào DTTS. Hình thức giúp đỡ phổ biến nhất được các đoàn xã triển khai hiện nay là tuyên truyền, vận động và giới thiệu việc làm cho thanh niên yếu thế. Hiện nay 8/8 xã trên địa bàn huyện đều có mô hình giúp đỡ thanh niên yếu thế tại địa phương, đạt tỷ lệ 100%. Ghi nhận tại các địa phương hiện nay, các thanh niên được giúp đỡ đã hòa nhập hơn; tham gia nhiều phong trào Đoàn và tin tưởng hơn vào tổ chức Đoàn tại địa phương.
 
Cùng đó, tổ chức hướng nghiệp, huy động các nguồn lực hỗ trợ thanh niên trong tìm việc làm và lập nghiệp, tư vấn mùa thi cho học sinh cuối cấp, tổ chức tư vấn xuất khẩu lao động, hỗ trợ vay vốn thành lập các mô hình phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp… là những giải pháp mà Huyện đoàn Đam Rông hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Hiện, tổng dư nợ do Đoàn quản lý nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội là hơn 50 tỷ đồng. Đặc biệt, việc hỗ trợ thanh niên các tôn giáo tham gia phát triển kinh tế là một nội dung được đẩy mạnh. Đa phần thanh niên DTTS đều tham gia các tôn giáo khác nhau nên hoạt động này chủ yếu được triển khai trong vùng đồng bào DTTS. Việc thành lập 1 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm tại xã Đạ M’Rông là một ví dụ. Hiện, tổ hợp tác có 10 ĐVTN tham gia với thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/tháng. Hay các mô hình hỗ trợ thanh niên sản xuất rau trong nhà kính tại xã Đạ K’Nàng cũng đang từng bước cho hiệu quả. Thông qua các hoạt động đó, Đoàn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng để tìm ra những nhân tố ưu tú, có tinh thần tự nguyện để giới thiệu cho tổ chức Đảng địa phương kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Đến nay, toàn huyện đã giới thiệu được 174 đoàn viên ưu tú, đã có 77 đồng chí được kết nạp Đảng.
 
Các hoạt động với đối tượng hướng đến trực tiếp là thanh niên đồng bào DTTS không chỉ nhận được sự ủng hộ của ĐVTN mà còn tạo ấn tượng tốt đẹp trong vùng đồng bào DTTS cũng như cả cộng đồng. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Đam Rông còn thường xuyên tổ chức ngày hội thanh niên các dân tộc, tôn giáo theo 3 cụm: cụm xã Đạ Long, Đạ Tông, Đạ Mrông tại xã Đạ M'rông; cụm Phi Liêng, Đạ K’Nàng; cụm Rô Men, Liêng Srônh, Đạ Rsal, với gần 100 cán bộ, ĐVTN tham gia ở mỗi cụm. 3 cụm xã với đặc thù dân tộc khác nhau nên ngày hội cũng vì vậy mà mang những nét đặc trưng riêng. Thông qua tổ chức hoạt động này, bên cạnh việc tăng cường khối đoàn kết trong thanh niên các DTTS, đây cũng là dịp để tập huấn cán bộ Đoàn - Hội cơ sở được triển khai, giúp ĐVTN các dân tộc, tôn giáo giao lưu, chia sẻ, học hỏi các kiến thức phát triển kinh tế, kỹ năng đoàn kết tập hợp thanh niên. 
 
Trong thời điểm hiện nay, dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động Đoàn nói chung, song tất cả những hoạt động trên đã là nền tảng vững chắc để tinh thần thanh niên ở các vùng đồng bào DTTS được phát huy mạnh mẽ trong công tác chống dịch. Bởi vậy, lực lượng thanh niên đã tham gia tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chống dịch góp phần bảo vệ các vùng xanh, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân nói chung và bà con vùng đồng bào DTTS nói riêng.
 
NGỌC NGÀ