Đổi mới phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên

06:03, 17/03/2022
Cùng với các hoạt động được sáng tạo, đổi mới để phù hợp nhu cầu và điều kiện thực tế của lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại địa phương, công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi tại Phường 10, thành phố Đà Lạt ngày càng được nâng cao về chất lượng và số lượng.
 
Việc vận dụng các nguồn lực xã hội hóa giúp Đoàn Phường 10 có điều kiện chăm lo nhiều hơn cho thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường
Việc vận dụng các nguồn lực xã hội hóa giúp Đoàn Phường 10 có điều kiện chăm lo nhiều hơn cho thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường
 
Phường 10 có số lượng thanh niên tương đối đông, nhưng hầu hết đang đi học hoặc đi làm xa. Đời sống kinh tế phát triển, tuy nhiên, một bộ phận thanh niên còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là vấn đề việc làm. Chính vì vậy, theo anh Nguyễn Ngọc Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10, học tập, việc làm, thu nhập và vui chơi giải trí luôn là những nhu cầu lớn của ĐVTN, được Đoàn Phường chú trọng trong tổ chức các hoạt động.
 
Đoàn Phường 10 hiện có 20 Chi đoàn và 3 Liên đội trực thuộc. Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Đoàn Phường đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập 2 mô hình tổ hợp tác thanh niên; phối hợp với Hội Nông dân phường thành lập mô hình HTX thanh niên. Công tác tạo công ăn việc làm cho thanh niên được quan tâm đúng mức. Qua điều tra, khảo sát tình hình việc làm và nghề nghiệp của thanh niên, Đoàn phường đã tổ chức và tham gia tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN, đặc biệt là thanh niên xuất ngũ. Hiện nay, đã có nhiều ĐVTN ra nghề và có việc làm ổn định.
 
Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn phường quản lý trong nhiệm kỳ 2017-2022 đã hỗ trợ vay vốn với số tiền trên 4,2 tỷ đồng, đang hoạt động một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, Đoàn Phường 10 định kỳ tổ chức các giải đá bóng theo lứa tuổi, thành lập CLB Vovinam và CLB đá bóng thành sân chơi theo sở thích của ĐVTN; thường xuyên tổ chức các hội thi văn nghệ nhằm đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.
 
Xác định việc giáo dục nâng cao kiến thức và kỹ năng xã hội cho thanh niên là nội dung quan trọng trong sinh hoạt chi đoàn và các hoạt động tập thể, Đoàn Phường 10 đã tăng cường tổ chức cho thanh niên rèn luyện, hình thành các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng làm việc tập thể, xây dựng và thực hiện kế hoạch, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, giải quyết tình huống, kỹ năng phòng vệ cho nữ, kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng sử dụng mạng xã hội,...
 
Phát huy vai trò của mạng xã hội, Đoàn Phường 10 đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên theo hướng nâng cao chất lượng, Ban Chấp hành Đoàn phường thường xuyên đưa ra những giải pháp, đổi mới trong các nội dung lớp Bồi dưỡng cảm tình Đoàn, từ đó tạo nguồn cảm hứng cho các bạn ĐVTN đến với tổ chức Đoàn.
 
Đặc biệt, công tác xã hội hóa các nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi được Đoàn Phường 10 đẩy mạnh từ cuối năm 2018, chủ động kết nối các đơn vị, cá nhân có mong muốn làm từ thiện với cộng đồng. Từ đó, đẩy mạnh các phong trào tình nguyện gắn với sức trẻ của thanh niên trong và ngoài phường, có điều kiện để chăm lo tốt hơn cho thiếu nhi và hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Với số tiền 300-400 triệu đồng mỗi năm, Đoàn Phường 10 đã duy trì chương trình trao học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Phường 10” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện; nhận đỡ đầu 48 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đồng thời, duy trì hiệu quả Chương trình “Xuân tình nguyện” nhằm mang lại mùa xuân ấm áp cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. 
 
Chung tay phòng, chống dịch COVID-19, tại thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người dân, Đoàn Phường 10 đã thực hiện Tủ bánh mì 0 đồng, trao 3.300 phần bánh mì gà do chính tay các ĐVTN làm gửi tới bà con lao động nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đồng thời, làm 1.400 mũ chống giọt bắn tặng cho lực lượng tuyến đầu.Tặng 24 phần quà quà cho người có hoàn cảnh khó khăn. Vận dụng các nguồn lực trao tặng cho lực lượng y tế Phường 10 để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa phương;...
 
Với những cố gắng tích cực trong suốt thời gian qua, công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi Phường 10 được Thành Đoàn Đà Lạt đánh giá 5 năm liền là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều cá nhân ĐVTN đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận giấy khen từ Thành Đoàn Đà Lạt, bằng khen của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và đề xuất khen thưởng của Trung ương Đoàn.
 
VIỆT QUỲNH