Đa dạng hình thức tập hợp thanh niên

04:08, 26/08/2022
Nhằm thực hiện nhiều giải pháp củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên, trong những năm qua, Huyện Đoàn Đam Rông đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc... thu hút thanh niên tham gia. Qua đó, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong giảm nghèo nhanh và bền vững.
 
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ R’sal tham gia Mô hình Hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người dân tại thôn Phi Jut
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ R’sal tham gia Mô hình Hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người dân tại thôn Phi Jut
 
Hiện, toàn huyện có 11.665 thanh niên, 3.868 đoàn viên, 6.050 hội viên. Trong đó, thanh niên nông thôn là 9.486, thanh niên học sinh là 1.724, thanh niên khối công chức, viên chức là 413 và thanh niên khối lực lượng vũ trang.
 
•  ĐA DẠNG MÔ HÌNH, CÂU LẠC BỘ
 
Được thành lập vào cuối năm 2019, đến nay CLB Ghita tại xã Đạ K’nàng đã thu hút hơn 20 bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia sinh hoạt. Với mục đích phát huy năng khiếu văn nghệ của từng thành viên và tạo môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, giúp các bạn trẻ thư giãn sau thời gian lên nương làm rẫy, đều đặn vào mỗi chiều thứ Bảy, trung tâm văn hóa xã lại rộn ràng, náo nhiệt. 
 
Anh Phạm Văn Dương - Bí thư Đoàn xã Đạ K’nàng cho biết, trước đây, các thôn đều có phong trào văn hóa - văn nghệ nhưng không được triển khai nhiều, vì thế thanh niên giữa các thôn chưa thực sự có điều kiện giao lưu. Để củng cố điều đó, Đoàn xã cũng đã có CLB Cồng chiêng, tuy nhiên do cồng chiêng hạn chế về dụng cụ nên đoàn đã thành lập thêm CLB Ghita với mục đích để ĐVTN tiếp cận với các loại hình âm nhạc khác, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật sử dụng các loại nhạc cụ, giao lưu, gặp gỡ bạn bè.
 
Còn tại xã Đạ R’sal, anh Trần Ngọc Quân - Bí thư Đoàn xã cho biết, để tập hợp thanh niên, Đoàn xã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các hoạt động văn hóa - thể thao, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội bằng những việc làm cụ thể như xây dựng kế hoạch, tổ chức tốt nội dung Phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” cho ĐVTN; xây dựng chuyên đề “Đảng lãnh đạo công tác Đoàn”, xây dựng tiêu chí thực hiện cuộc vận động bằng hình thức đăng ký các phần việc cụ thể như học tập nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, vận động tham gia học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, thường xuyên nắm bắt thông tin thời sự trên tất cả các lĩnh vực, ĐVTN không nói tục chửi thề, không vướng vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma tuý, mại dâm... Đoàn xã cũng đã tổ chức 3 đợt tình nguyện phát quang bụi rậm, trồng hoa tại các tuyến đường thôn thu hút 70 đoàn viên tham gia, tổ chức thành công giải bóng đá nam thu hút hơn 300 lượt ĐVTN. Trong dịp nghỉ hè năm học 2021-2022 Đoàn xã đã tham mưu Ban chỉ đạo hoạt động hè tổ chức giải bóng đá mini nhi đồng xã thu hút hơn 200 thiếu nhi trên địa bàn tham gia, tổ chức các lớp dạy bơi nhằm nâng cao kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh. 
 
Chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện Đoàn Đam Rông cho biết, phần lớn thanh niên Đam Rông chủ yếu là người dân tộc K’Ho, Cil, M’nông. Việc đoàn kết, tập hợp thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên chú trọng. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm nhằm giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên huyện. Hiện, toàn huyện có 16 đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, 10 đội thanh niên xung kích về an ninh trật tự, 11 đội thanh niên xung kích an toàn giao thông, đảm nhận 17 tuyến đường thanh niên tự quản, duy trì tổ đổi công tại các thôn; 15 tổ, đội, nhóm giúp nhau phát triển kinh tế, 25 tổ tiết kiệm, 2 tổ hợp tác...
 
•  MỞ RỘNG, GẮN KẾT THANH NIÊN
 
Trong thời gian qua, nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, nhiều sáng kiến, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo và thanh niên dân tộc tại huyện Đam Rông. Nổi bật trong đó là các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới... Trong nhiệm kỳ 2022-2027, đã hỗ trợ xây dựng và bàn giao 12 căn nhà Nhân ái cho thanh niên DTTS; thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài 15 km tại các khu dân cư. 
 
Việc giúp ĐVTN dân tộc, tôn giáo vươn lên thoát nghèo bền vững cũng là một trong những giải pháp mà các cơ sở đoàn trực thuộc đã thực hiện để gắn kết thanh niên với tổ chức Đoàn - Hội. Nhiều hộ gia đình trẻ đã thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội qua tổ chức Đoàn, các mô hình hỗ trợ từ nguồn vốn 30a và vốn sự nghiệp; từ đó đã xuất hiện nhiều gương phát triển kinh tế giỏi trong thanh niên, nhất là ĐVTN vùng DTTS. 
 
Để củng cố, xây dựng lực lượng thanh niên DTTS, tín đồ các tôn giáo thuận lợi trong công tác đoàn kết thanh niên, những năm qua, Huyện Đoàn Đam Rông đã chỉ đạo đoàn cơ sở duy trì sinh hoạt chi đoàn theo Điều lệ, nhiều chi đoàn đông đoàn viên là người DTTS, tôn giáo đã tổ chức sinh hoạt theo tuần, lồng ghép với ra quân dọn vệ sinh môi trường. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện Đoàn, Ban Chấp hành đoàn cơ sở thường xuyên làm việc với các điểm, nhóm tôn giáo, chức sắc, già làng, người có uy tín để phối hợp giáo dục thanh niên. Qua đó, nhiều ĐVTN DTTS, tín đồ tôn giáo ưu tú đã vinh dự được kết nạp vào Đảng.
 
Thời gian tới, Huyện Đoàn Đam Rông tiếp tục tăng cường bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên mới; tiếp tục mở ra những sân chơi bổ ích, các diễn đàn, cuộc bình chọn, cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút thanh niên tham gia; thực hiện các giải pháp hỗ trợ đối tượng đặc thù, thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển; tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện các mô hình nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. 
 
THÂN THU HIỀN