Phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

02:12, 08/12/2022
Xác định phương châm “Ở đâu có thanh niên thì ở đó có tổ chức Đoàn”, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Qua đó, tạo nguồn đoàn viên ưu tú trong doanh nghiệp để phát triển Đảng. 
 
Trao quyết định thành lập Chi đoàn Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam
Trao quyết định thành lập Chi đoàn Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam
 
Ngày 29/11 vừa qua, Đoàn Khối Doanh nghiệp phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng tổ chức ra mắt Chi đoàn cơ sở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam, đây là hoạt động nhằm phát triển tổ chức và tập hợp, đoàn kết thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. 
 
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam là doanh nghiệp tư nhân, có trụ sở tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, hoạt động trên lĩnh vực sản xuất phân bón. Căn cứ Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và xét đề nghị thành lập Chi đoàn của công ty, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thành lập Chi đoàn Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam gồm 43 đoàn viên. 
 
Anh Nguyễn Công Toản - Bí thư Chi Đoàn Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam cho biết, doanh nghiệp hiện có 80 lao động, trong đó có 43 lao động đang trong độ tuổi Đoàn. Sau khi thành lập, đoàn viên, thanh niên công ty được hướng dẫn tham gia nhiều hoạt động chung của Đoàn khối. Nhờ đó, đoàn viên ngày càng năng động hơn, thêm đoàn kết, gắn bó với chi đoàn và tập thể công ty. 
Hiện nay, các chủ doanh nghiệp cũng đã hiểu và ngày càng quan tâm tới việc phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp, các tổ chức Đoàn được thành lập ngày càng phát huy vai trò tập hợp đoàn viên, thanh niên, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp.
 
Nhằm tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối đặc biệt quan tâm tới việc vận động thành lập mới các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Theo đó, đã thành lâp thêm một số tổ chức cơ sở đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, bao gồm: Chi đoàn Bảo hiểm hàng không PTI; Chi đoàn Trung tâm Y khoa Paster Đà Lạt; Chi đoàn Ngân hàng Vietcombank Bảo Lộc; Chi đoàn Công ty TNHH Đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp Lâm Viên; Chi đoàn Công ty Cổ phần An Thịnh Lâm Đồng; Chi đoàn Công ty Cổ phần Dịch vụ và Du lịch Đà Lạt Farm; Chi đoàn Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Tân Thành Nam. Qua đó, nâng tổng số tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp của tỉnh lên 38 tổ chức.
 
Để có được kết quả đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cùng với Đoàn khối đã tuyên truyền, gặp gỡ, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn, Hội Thanh niên; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện, các chương trình học tập, trao đổi kinh nghiệm; triển khai các phong trào, cuộc thi nhằm tạo sân chơi thiết thực, bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. 
 
Chị Nguyễn Ý Nhi - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Bởi vì, khi vai trò của tổ chức Đoàn được phát huy, giúp doanh nghiệp khơi dậy sức trẻ, tính tiên phong, đi đầu của thanh niên trong sản xuất - kinh doanh, trong đổi mới sáng tạo. 
 
Thời gian qua, để thành lập được tổ chức Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, Ban Thường vụ Đoàn khối đã nắm bắt thông tin, thống kê số lượng thanh niên ở các doanh nghiệp, từ đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động về sự cần thiết của việc thành lập, duy trì, phát huy hiệu quả của tổ chức Đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, Đoàn Khối cũng đã tạo mọi điều kiện, hướng dẫn cụ thể các quy trình, thủ tục thành lập tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, phù hợp, thiết thực với điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động đồng hành cùng thanh niên công nhân thông qua các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để tạo sự kết nối trong đoàn viên. 
 
“Thời gian tới, Đoàn Khối Doanh nghiệp phấn đấu mỗi năm thành lập được từ 1 - 2 cơ sở đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thành lập, xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn về cả số lượng và chất lượng, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên cũng như tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định trong các khu công nghiệp của tỉnh. Từ đó, đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người lao động, tạo thuận lợi cho việc thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước”, chị Nhi cho biết thêm.
 
HOÀNG YÊN