Bừng sáng vùng lõi Vườn Quốc gia Cát Tiên

09:02, 10/02/2019

Hàng chục năm không biết đến ánh điện, khiến cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất của bà con đồng bào dân tộc thiểu số Châu Mạ, S'Tiêng nằm giữa Vườn Quốc gia Cát Tiên ở Thôn 3 và Thôn 4 (xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên) gặp vô vàn khó khăn. Nhưng một năm qua, khi có điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân nơi đây đã nhanh chóng đổi thay từng ngày.

Hàng chục năm không biết đến ánh điện, khiến cuộc sống sinh hoạt và lao động sản xuất của bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Châu Mạ, S’Tiêng nằm giữa Vườn Quốc gia Cát Tiên ở Thôn 3 và Thôn 4 (xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên) gặp vô vàn khó khăn. Nhưng một năm qua, khi có điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân nơi đây đã nhanh chóng đổi thay từng ngày.
 
Cháu Điểu K’Văn (lớp 1, Thôn 4) cùng em gái Điểu Thị Quyên học bài dưới ánh điện
Cháu Điểu K’Văn (lớp 1, Thôn 4) cùng em gái Điểu Thị Quyên học bài dưới ánh điện

Khi buôn làng có điện 
 
Trong trí nhớ của thầy giáo Phan Văn Đằng, người đã có gần 20 năm cắm bản dạy học tại Thôn 4 thì điện gần như là điều xa vời đối với thầy, trò và người dân nơi đây. Thôn cách trung tâm xã hơn 20 km nên đa phần giáo viên lên đây dạy học đều phải ở lại đến cuối tuần mới về. Đêm xuống, màn đêm phủ khắp buôn làng và Phân hiệu Trường Tiểu học Phước Cát 2 cũng không nằm ngoại lệ. Mọi sinh hoạt của các thầy nơi đây, từ ăn uống, soạn giáo án đều dưới ánh đèn dầu tù mù. Rồi những khi có lớp xóa mù vào ban đêm ở điểm trường này, thì những chiếc đèn dầu là ánh sáng duy nhất và trợ giúp đắc lực cho những lớp xóa mù như thế. Cách đây vài năm, khi đến điểm trường này, điều làm chúng tôi ngạc nhiên chính là hình ảnh những chiếc đèn dầu nằm ở một góc phòng. Giờ đây, hình ảnh đó đã trở thành quá khứ, 3 phòng học của Phân hiệu Trường Tiểu học Phước Cát 2 đã được lắp đặt thêm bóng điện chiếu sáng và quạt gió nên các em học sinh rất thích tới lớp. Thầy Phan Văn Đằng chia sẻ: “Có điện rồi, lớp học của các em trong độ tuổi tiểu học nơi đây không còn phải nơm nớp lo thiếu ánh sáng. Điện đã thổi một luồng sinh khí mới, sức sống mới cho bà con nơi đây. Với riêng 18 em học sinh theo học tại phân hiệu, từ khi có điện, chất lượng học tập đã cải thiện và nâng lên đáng kể so với trước do không phải nghỉ học vào những buổi mưa bão tối trời”.
 
Không riêng gì Thôn 4, Thôn 3 ở giữa Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng đã có điện lưới chiếu sáng. Trở lại nơi này vào những ngày cuối năm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi cuộc sống của người dân nơi đây đang thay đổi thật sự. Cả Thôn 3 và Thôn 4, bà con đồng bào S’Tiêng và Châu Mạ sống tập trung thành 2 xóm nhỏ, nhà cửa san sát nhau nay bừng sáng ánh điện mỗi khi đêm về kể cả những con đường bê tông dẫn vào các thôn, khiến nơi đây trở nên tràn đầy sức sống. Hơn 70 ngôi nhà của bà con đồng bào DTTS trong các xóm đều lung linh điện chiếu sáng, ti vi là điều xa xỉ đối với bà con trước đây do không có điện nay cũng đã trở nên phổ biến. Chị Điểu Thị Út (Thôn 3, xã Phước Cát 2) tâm sự: “Trước đây chưa có điện, khi đêm về thì nhà nào chỉ biết nhà nấy và ăn tối xong là chúng tôi đi ngủ nên mù tịt mọi thông tin bên ngoài. Con trẻ thì phải tranh thủ học bài vào ban ngày hoặc học dưới ánh đèn dầu leo lét. Từ ngày có điện, gia đình tôi đã mua sắm ti vi, tủ lạnh, quạt điện... nên cuộc sống sinh hoạt giờ đã khác xưa. Qua ti vi, ngoài những chương trình giải trí giúp đời sống tinh thần thêm vui tươi, bà con còn tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích để phát triển kinh tế và chăm sóc, nuôi dạy con trẻ học hành”.
 
Điện lưới đã giúp bản làng giữa Vườn Quốc gia Cát Tiên bừng sáng
Điện lưới đã giúp bản làng giữa Vườn Quốc gia Cát Tiên bừng sáng

Đối với những đứa trẻ nơi đây, ánh điện đã mang lại cho chúng rất nhiều điều bổ ích. Cháu Điểu Thị Châu (học sinh lớp 5, ngụ Thôn 3) hồ hởi: “Từ ngày có điện, chúng cháu được xem nhiều chương trình giải trí rất bổ ích trên ti vi. Rồi vào buổi tối, chúng cháu được ra đường vui đùa cùng nhau. Đặc biệt, điều kiện học hành của bọn cháu thuận lợi hơn nhiều, nên chúng cháu không ngừng tiến bộ”.
 
Ông Điểu K’Rốt, Trưởng Thôn 3, phấn khởi: “Thôn chúng tôi có 36 hộ dân đồng bào S’Tiêng sinh sống quây quần bên nhau. Hiện, tất cả bà con đã có nhà xây khang trang. Từ lúc có điện đến nay, bà con đầu tư mua sắm các vật dụng cần thiết nên đời sống nâng lên rất nhiều. Tất cả các hộ trong thôn đã có ti vi, hơn 70% hộ mua sắm tủ lạnh. Cùng với đó, thôn cũng có 3 quán tạp hóa và 2 điểm bán xăng dầu lẻ để phục vụ các nhu cầu thiết yếu của bà con. Nói chung, từ ngày có điện đến nay, cuộc sống của bà con trong thôn chúng tôi đã thay đổi hẳn cả về vật chất lẫn tinh thần”.
 
Cũng giống như người dân Thôn 3, từ ngày có điện chiếu sáng cuộc sống của bà con Châu Mạ ở Thôn 4 chuyển mình đáng kể. Ông Điểu K’Băm, Trưởng Thôn 4 cho biết: “Thôn chúng tôi có 35 hộ dân, ngoài việc được tiếp cận các thông tin bổ ích, bà con đầu tư mua sắm máy bơm nước phục vụ sản xuất. Bên cạnh điều là cây trồng chủ lực thì giờ đây nhiều hộ dân đã trồng thêm cà phê và cây sầu riêng. Nhờ tiếp cận được các thông tin cần thiết và chủ động được nguồn nước tưới nên các loại cây trồng mới đều phát triển tốt và hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả cao cho bà con trong tương lai”.
 
Nỗ lực hết mình 
 
Thôn 3 và Thôn 4 (xã Phước Cát 2) có 73 hộ dân, với hơn 420 nhân khẩu sinh sống. Nơi đây, cách trung tâm xã Phước Cát 2 từ 10 - 25 km đường rừng, là vùng dân cư thuộc rừng lõi Cát Tiên. Những năm qua, để giúp bà con đồng bào DTTS nơi đây ổn định đời sống, vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, Nhà nước đã triển khai Dự án “Bố trí, sắp xếp dân cư vùng đặc biệt khó khăn” cho bà con. Theo đó, với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng đầu tư nhiều hạng mục công trình như nhà sinh hoạt cộng đồng, phòng học, phòng công vụ cho giáo viên, hệ thống nước sinh hoạt tự chảy, hỗ trợ sản xuất... Đến nay, Dự án đã thực hiện được hơn 14 km đường giao thông bê tông hóa, xây dựng 2 phân trạm y tế, 2 nhà sinh hoạt cộng đồng, 3 phòng học, 2 nhà công vụ và hỗ trợ sản xuất cho các hộ dân. Nhờ vậy, đời sống của bà con đồng bào Châu Mạ và S’Tiêng vùng rừng lõi Cát Tiên không ngừng “thay da, đổi thịt”.
 
Từ năm 2017 trở về trước, bà con đồng bào DTTS nơi đây phải sống trong cảnh “khát ánh điện” khiến cuộc sống, sản xuất gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Nhưng đầu năm 2018, Công ty Điện lực Lâm Đồng chính thức khởi công công trình cấp điện cho 7 thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí đầu tư hơn 28 tỷ đồng; trong đó, có Thôn 3 và Thôn 4, xã Phước Cát 2. Niềm vui như vỡ òa với bà con đồng bào Châu Mạ và S’Tiêng ở vùng lõi rừng Quốc gia này. Sau hơn 30 năm, việc đưa điện lưới về với bà con vùng rừng lõi Quốc gia là một “kỳ tích” thực sự, một sự nỗ lực hết mình của chính quyền địa phương và ngành điện. Sau hơn 1 tháng thi công, những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018, hơn 24 km đường dây trung thế và hạ thế cùng 5 trạm biến áp được thi công lắp đặt kéo về cung cấp điện cho bà con. Tiếp đó, UBND huyện Cát Tiên cũng đã đầu tư gần 100 triệu đồng lắp đặt 13 bóng đèn chiếu sáng đường quê tại 2 thôn này.
 
Nhờ có điện, quán tạp hóa phục vụ bà con tới khuya
Nhờ có điện, quán tạp hóa phục vụ bà con tới khuya

Từ ngày có điện đến nay, bà con đồng bào DTTS nơi đây đã cùng nhau tu chí làm ăn, vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo nhanh, bền vững. Con trẻ cũng thi đua học tập với hy vọng sẽ có một ngày mai tươi sáng hơn trong tương lai. Theo ông Đoàn Ngọc Nam - Chủ tịch UBND xã Phước Cát 2 thì hiện tại 2 thôn vùng rừng lõi Cát Tiên còn lại 6 hộ nghèo, nhưng tất cả đều có khả năng vươn lên thoát nghèo trong tương lai. Trước sự đổi thay mạnh mẽ về cả cuộc sống vật chất lẫn tinh thần, thời gian tới, ngoài việc hoàn thành các hạng mục Dự án “Bố trí, sắp xếp dân cư vùng đặc biệt khó khăn” thì huyện và xã sẽ tiếp tục có những chính sách đầu tư, hỗ trợ giúp bà con phát triển kinh tế. “Đối với Thôn 3, địa phương đang định hướng và hỗ trợ cho bà con phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Còn với Thôn 4, địa phương đang vận động bà con đầu tư, cải tạo vườn điều và trồng xen cà phê, cây sầu riêng để nâng cao thu nhập. Chúng tôi tin rằng ít năm tới, đời sống của bà con vùng rừng lõi sẽ được nâng lên và bắt kịp sự phát triển chung của toàn xã” - ông Nam cho biết thêm.
 
HẢI ÐƯỜNG