Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng ở huyện Di Linh và khảo sát Quốc lộ 28

N. NGÀ – H.SA 14:23, 16/02/2023

(LĐ online) - Sáng 16/2, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Đức Quận – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng; phát triển du lịch vùng và khảo sát tuyến Quốc lộ 28 trên địa bàn huyện Di Linh kết nối với tỉnh Đắk Nông. 

Đoàn công tác kiểm tra rừng khu vực hồ thuỷ điện Đồng Nai 3
Đoàn công tác kiểm tra rừng khu vực hồ thuỷ điện Đồng Nai 3

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S; lãnh đạo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn và chính quyền địa phương.
Trực tiếp kiểm tra diện tích rừng quanh khu vực hồ thuỷ điện Đồng Nai 3, thuộc Ban Quản lý rừng Tân Thượng, Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định đây là khu vực có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp và có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, cho đến nay, du lịch nói riêng và kinh tế nói chung của khu vực này chưa thực sự phát triển. 
Theo lãnh đạo huyện Di Linh, trước đây, địa phương cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư vào khảo sát và có phương án đầu tư ở khu vực này. Tuy nhiên  cho đến nay, vẫn chưa có phương án khả thi nào được triển khai thực hiện. 
Bí thư Tỉnh uỷ đã đặt câu hỏi về việc chính quyền địa phương đã để lãng phí tiềm năng trên trong một thời gian khá dài và đề nghị huyện Di Linh cần có phương án cụ thể để đánh thức tiềm năng, phát triển du lịch ở khu vực hồ thuỷ điện Đồng Nai 3. 
Sự phát triển phải được thực hiện trên nguyên tắc không tác động nhiều vào cảnh quan, đảm bảo làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Việc phát triển du lịch ở khu vực hồ thuỷ điện Đồng Nai 3 sẽ tạo điểm tựa lớn cho huyện Di Linh phát triển, nhất là khi tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được hoàn thành.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các đơn vị, địa phương sớm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, kinh doạnh trái phép ở khu vực hồ thuỷ điện
Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các đơn vị, địa phương sớm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, kinh doạnh trái phép ở khu vực hồ thuỷ điện

Kiểm tra diện tích rừng quanh khu vực hồ thuỷ điện Đồng Nai 3 cho thấy có nhiều diện tích bị lấn chiếm, xâm canh trái phép. Mặc dù chính quyền địa phương đã làm việc với các đơn vị liên quan để yêu cầu xử lý tình trạng lấn chiếm, song cho đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện Di Linh phối hợp với các ban, ngành của tỉnh tiến hành xử lý nghiêm vấn đề này. Nếu cần thiết báo cáo UBND tỉnh để có phương án tiến hành cưỡng chế để thực hiện đúng quy định và tiến hành trồng lại rừng. 
Đồng thời, Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Trần Đức Quận cũng yêu cầu huyện Di Linh cần tiến hành rà soát kỹ vấn đề quy hoạch 3 loại rừng và có báo cáo chi tiết lên UBND tỉnh. Một số diện tích rừng le tép, lồ ô trong khu vực này cần tiến hành trồng rừng sản xuất để phát triển kinh tế. 

Bí thư Tỉnh uỷ trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng Tân Thượng
Bí thư Tỉnh uỷ trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng Tân Thượng

Dịp này, Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng của Ban Quản lý rừng Tân Thượng.
Ban Quản lý rừng Tân Thượng được giao quản lý rừng và đất lâm nghiệp tại 4 xã Tân Châu, Tân Thượng, Tân Lâm và Đinh Trang Thượng của huyện Di Linh, với tổng diện tích là 5.328,1 ha. Trong đó  có 3.504,4 ha diện tích rừng phòng hộ  xung yếu.
Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý rừng Tân Thượng. Đồng thời, nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; trong đó, có việc tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô 2023.

Đoàn đã tiến hành khảo sát tuyến Quốc lộ 28B đoạn nối Đắk Nông – Di Linh
Đoàn đã tiến hành khảo sát tuyến Quốc lộ 28 đoạn nối Đắk Nông – Di Linh

Tiếp đó, đoàn đã tiến hành khảo sát tuyến Quốc lộ 28 đoạn nối Đắk Nông – Di Linh. Việc khảo sát để chuẩn bị cho việc nâng cấp hệ thống hạ tầng, tạo tiền đề cho sự liên kết, phát triển vùng trong thời gian sắp tới.