Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

NGUYỄN NGHĨA 16:20, 15/02/2023

(LĐ online) - Sáng 15/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác đảm bảo ATGT năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh và Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở GTVT chủ trì hội nghị. 

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2021. Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. 

Cũng theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2022, các lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT, việc phối hợp giữa CSGT cấp tỉnh với CSGT cấp huyện đạt hiệu quả cao, nhất là trong phối hợp xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn. Tình hình TTATGT được đảm bảo tốt trong các dịp lễ, tết, trong dịp hè, dịp lễ 30/4, 2/9 và khai giảng năm học mới, không để phát sinh vụ việc phức tạp trên tuyến giao thông, thời gian triển khai thu phí không dừng tại 2 trạm thu phí BOT. Tình hình bảo đảm TTATGT, phòng chống ùn tắc giao thông trong những dịp lễ, tết đã có chuyển biến tốt so với những năm trước đây.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh kết luận hội nghị
Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh kết luận hội nghị

Theo đó, trong năm 2022, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 118 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 71 người chết, 73 người bị thương. Trong đó, va chạm giao thông xảy ra 39 vụ, làm bị thương 33 người; TNGT ít nghiêm trọng: 13 vụ, 15 người bị thương; TNGT nghiêm trọng: 55 vụ, 49 người chết, 24 người bị thương; TNGT rất nghiêm trọng: 11 vụ, 22 người chết, 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021 thì số vụ giảm 19 vụ (118/137) tức giảm 13,87%, giảm 7 người chết (71/78) tức giảm 8,97%, giảm 13 người bị thương (73/86) tức giảm 15,12%. So với cùng kỳ năm 2019: giảm 63 vụ (118/181) tức giảm 34,81%, số người chết giảm 63 người (71/134) tức giảm 47,01%, số người bị thương giảm 41 người (73/114) tức giảm 35,96%. 

Ban ATGT tỉnh cũng nêu những vấn đề còn tồn tại, hạn chế như: Ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Tỷ lệ người điều khiển phương tiện gây TNGT với lỗi chủ quan như: không chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện; đi không đúng phần đường, làn đường, đi vào đường cấm; vi phạm tốc độ; tránh - vượt xe không đảm bảo an toàn… chiếm tỉ lệ cao. Vẫn còn xảy ra những vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, tình trạng tự ý họp chợ, bày bán hàng hóa ở lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh… chưa được xử lý nghiêm. Các biện pháp phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông tuy đã được chú trọng thực hiện, tuy nhiên, trong một số thời điểm, công tác xử lý vi phạm còn chưa quyết liệt. Tình trạng xe dù, bến cóc; các trường hợp lái xe cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình chưa được xử lý triệt để. Chưa kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn vận tải, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ. Các lực lượng chức năng còn hạn chế về biên chế, phương tiện phục vụ tuần tra kiểm soát (cân xách tay, máy ghi hình, máy đo tốc độ…) nên công tác này còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Lãnh đạo Phòng CSGT trình bày ý kiến về vấn đề tuần tra, kiểm soát ATGT trên tuyến quốc lộ và kiến nghị các giải pháp thực hiện trong năm 2023
Lãnh đạo Phòng CSGT trình bày ý kiến về vấn đề tuần tra, kiểm soát ATGT trên tuyến quốc lộ và kiến nghị các giải pháp thực hiện trong năm 2023

Đặc biệt, giao thông trên một số tuyến đường còn hạn chế, bất cập, điển hình là trên tuyến đường đèo Bảo Lộc. Hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường, hệ thống chiếu sáng trên các tuyến giao thông trọng điểm còn chưa hoàn chỉnh; mật độ phương tiện lưu thông tăng đột biến trong dịp nghỉ hè, lễ 2/9 và những ngày cuối tuần.

Hội nghị đã dành thời gian để các địa phương, các sở, ngành là thành viên Ban ATGT trình bày những kiến nghị, đề xuất nhằm bảo đảm ATGT trong năm 2023….

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2023 về công tác đảm bảo TTATGT, biểu dương các lực lượng, địa phương đã tổ chức tốt các biện pháp để kìm hãm tai nạn giao thông. Đồng chí cũng nhắc nhở, phê bình các địa phương đã để tăng tỷ lệ tai nạn giao thông. 

Giám đốc Sở Thông tin và Trường thông phát biểu về công tác tuyên truyền ATGT
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu về công tác tuyên truyền ATGT

Để đạt được mục tiêu  năm 2023 tiếp tục giảm cả 3 mặt, trong đó giảm ít nhất 5% số người chết vì TNGT so với năm 2022, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc lưu ý đến những vấn đề tồn tại trong năm 2022 và những nguyên nhân gây TNGT mà hội nghị hôm nay đã đề cập để có các giải pháp thực hiện tốt hơn trong năm 2023. Đồng chí yêu cầu, trong năm 2023, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao văn hoá giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, qua tin nhắn của các nhà mạng và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp; nhân rộng các mô hình, tổ tự quản về ATGT, tuyên truyền tập trung đối với số thanh niên cá biệt, lái xe kinh doanh vận tải vi phạm. Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trong năm 2023, trong đánh giá gia đình văn hoá phải đưa cả tiêu chí về việc tuân thủ Luật Giao thông vào; cần phải có sự phối hợp chặt chẽ để các phường, xã nắm được thông tin để đánh gía chính xác.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh
Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh

Đồng chí cũng yêu cầu lực lượng CSGT Công an tỉnh, Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về các hành vi gây mất an toàn giao thông. Sở Giao thông Vận tải tăng cường bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là trên quốc lộ 20, 27, 27C, 55, 28, 28B, các tuyến đường tỉnh; xoá bỏ lối đi tự mở trái phép…

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng

Riêng đối với 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung làm ngay 3 việc: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, tập trung xử lý việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, họp chợ gây mất an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang ATGT; triển khai các biện pháp trước mắt chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.