Sơ kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận năm 2022

DUY DANH 20:05, 27/02/2023

(LĐ online) - Thực hiện Chương trình phối hợp số 24 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác dân vận giai đoạn 2022 – 2026, chiều 27/2, UBND tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận năm 2022 gắn với tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh năm 2022. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Văn phòng UBND tỉnh và trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố trong toàn tỉnh.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Hội nghị do đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo và đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh chủ trì. 
Tham dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh; đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; Tổ chuyên viên giúp việc của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị
Các đại biểu tham luận tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2022, công tác phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về công tác dân vận luôn chặt chẽ, kịp thời. Việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp đã tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), nhất là người đứng đầu về công tác dân vận; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường; công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Phương thức, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC được đổi mới theo hướng gần dân, tôn trọng Nhân dân, có trách nhiệm với Nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, qua đó góp phần thiết thực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tạo được sự đồng thuận và giữ vững lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh phát biểu tại hội nghị

Các cấp, các ngành đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước thành chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn; tuyên truyền, quán triệt CBCCVC nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đưa công tác dân vận vào quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, địa phương, đơn vị. Qua đó, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, phục vụ và chăm lo đời sống Nhân dân. Các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp luôn phối hợp, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức trong hệ thống dân vận nắm bắt thông tin, tình hình hoạt động của chính quyền, các cơ quan nhà nước liên quan đến công tác dân vận để theo dõi, tham mưu, đề xuất, phối hợp giải quyết nhiều vấn đề, vụ việc phát sinh trong Nhân dân và đơn thư của công dân; thường xuyên quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện tốt việc công khai quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi, tái định cư… theo đúng quy trình, quy định của pháp luật; quan tâm chỉ đạo thực hiện QCDC, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính và một số dịch vụ công; công khai, minh bạch thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi cho tổ chức, cá nhân,… Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển địa phương.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trung tâm

Năm 2022, gắn với việc thích ứng linh hoạt, chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các hoạt động của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh cơ bản được duy trì ổn định, đảm bảo triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Các đồng chí trong Ban Chỉ đạo đã dành thời gian để thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các Tổ công tác chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm, tăng cường hướng dẫn hoạt động, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở được phân công; thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời theo quy định.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong thực hiện công tác dân vận và thực hiện QCDC ở cơ sở tại các cơ quan, địa phương, đơn vị thời gian qua; đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện thời gian tới.

 Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh kết luận hội nghị
Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh biểu dương những nỗ lực cố gắng của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong phối hợp thực hiện công tác dân vận và QCDC thời gian qua. Cùng với đó, đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế cần khắc phục trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền và QCDC năm 2023 và những năm tiếp theo, đồng chí Trần Văn Hiệp đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đơn vị và các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, thực hiện hiệu quả công tác dân vận và QCDC ở cơ sở. Thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho người dân. Xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động tiếp công dân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu gắn với việc xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nhất là công tác quản lý trong lĩnh vực đất đai, môi trường đầu tư; đền bù, giải phóng mặt bằng…đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; tạo sự đồng thuận; giải quyết hài hòa lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp... 

Tặng bằng khen cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận chính quyền năm 2022
Tặng bằng khen cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận chính quyền năm 2022

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã quyết định tặng bằng khen cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận chính quyền năm 2022; tặng bằng khen cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2022.