Kiểm tra tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn

NGUYỄN NGHĨA 14:53, 21/03/2023

(LĐ online) - Ngày 21/3, đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ của HHV, DCC là những đơn vị thi công) đã kiểm tra tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, TP Đà Lạt. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp và Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh tại công trường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp và Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh tại công trường

Tại hiện trường, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tính đến nay, nhà thầu đã huy động 80 đầu máy, 350 nhân sự, tổ chức 10 mũi thi công đường, 10 mũi thi công tường chắn, 4 mũi thi công cầu triển khai đồng loạt trên toàn tuyến.
Công tác tháo dỡ đạt 100%, khối lượng thi công đào đất đá các loại đạt 30%, đắp nền đạt khoảng 20%… Công tác tập kết cấp phối, vật tư, nhiên liệu triển khai đáp ứng kịp thời thi công.
Nhà thầu đã phối hợp với tư vấn giám sát và chủ đầu tư để lên phương án thi công và tiến độ chi tiết để dự phòng sạt lở, bất trắc cho mùa mưa năm nay. Những công việc về đất đang được khẩn trương triển khai cùng với phần móng của các cầu, tường chắn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp (thứ 2, trái qua) trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (thứ 3, trái qua) tại công trường
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp (thứ 2, trái qua) trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (thứ 3, trái qua) tại công trường

Đặc biệt, lãnh đạo Tập đoàn cho biết, tại dự án này, liên danh nhà thầu đã ứng dụng công nghệ kỹ thuật số thông qua việc sử dụng thiết bị LiDAR và 3D-Laser Scanning, kết hợp công nghệ Digital Twin và mô hình BIM để quản lý thi công. Các công nghệ này giúp thu thập dữ liệu, tính toán khối lượng chính xác, số hóa hiện trạng dự án, lập mô hình 3D, trực quan hóa hiện trạng dự án và dự đoán những vấn đề có thể xảy ra trong thế giới thực, tự động dò tìm các điểm xung đột giữa các hạng mục… 
Nhờ đó, hỗ trợ đơn vị thi công kiểm tra tính đúng đắn bản vẽ đã thiết kế, tính khối lượng đào đắp, giám sát khối lượng thực tế, xem trực quan công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá trực quan toàn cảnh dự án sau từng giai đoạn thi công, đưa ra các phương án thi công tối ưu.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả trình bày tiến độ thi công dự án
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả trình bày tiến độ thi công dự án

Tuy nhiên, đại diện nhà thầu cho biết, Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn hiện vẫn đang gặp phải một số vướng mắc như hồ sơ thiết kế điều chỉnh được phê duyệt bàn giao chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ trên công trường, mặt bằng còn vướng cây chưa được di dời xong, bãi đổ thải được cấp phép có đường tiếp cận nhỏ và mật độ dân cư lớn nên xe tải khó di chuyển…
Nhà thầu kiến nghị, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng, sớm phê duyệt thiết kế điều chỉnh để nhà thầu có cơ sở đẩy mạnh triển khai thi công và huy động máy móc. 
Nhà thầu cũng kiến nghị tỉnh Lâm Đồng sớm chấp thuận bãi đổ thải theo đề xuất của nhà thầu để có thể đáp ứng tiến độ thi công theo kế hoạch.
Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là công trình giao thông cấp III miền núi, có chiều dài khoảng 7,37 km, điểm đầu tại Km 221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn), điểm cuối tại Km 229+049,74 thuộc Quốc lộ 20 (nút giao vào bến xe Đà Lạt).
Dự án có tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, khởi công ngày 10/2/2023. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.

Bản đồ tổng thể dự án
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả giới thiệu công nghệ kỹ thuật số thông qua việc sử dụng thiết bị LiDAR và 3D-Laser Scanning, kết hợp công nghệ Digital Twin và mô hình BIM để quản lý thi công Dự án đèo Prenn
Công nhân và các phương tiện đang khẩn trương đẩy nhanh thi công
Kỹ sư đo đạc kiểm tra tại 1 đoạn công trường đang thi công
Khối lượng thi công đào đất đá các loại hiện đạt 30%
Nhà thầu đã tổ chức 10 mũi thi công đường, 10 mũi thi công tường chắn, 4 mũi thi công cầu triển khai đồng loạt trên toàn tuyến