Đại thắng mùa Xuân 1975 - Mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta

05:04, 28/04/2013

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đây là thắng lợi vĩ đại của dân tộc ta trong thế kỷ XX, đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Ảnh: Tư liệu
Ảnh: Tư liệu


Sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 được ký kết, đế quốc Mỹ tìm cách phá hoại Hiệp định, trực tiếp hất cẳng Pháp, nhảy vào miền Nam Việt Nam, với nhiều thủ đoạn thâm độc và tàn bạo, bằng lực lượng hùng hậu và vũ khí tối tân, đế quốc Mỹ gây ra cuộc chiến tranh phi nghĩa, đầy tội ác ở miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại ra miền Bắc nước ta, nhằm đè bẹp ý chí quật cường và tinh thần yêu nước của nhân dân ta, nhằm biến miền Bắc trở thành thời kỳ đồ đá, biến miền Nam trở thành thuộc địa kiểu mới của Mỹ.

Nhưng với sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Với quyết tâm giải phóng miền Nam, Đảng ta đã mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chỉ trong 55 ngày đêm với sức mạnh tổng hợp quân sự, chính trị và sự cố gắng của cả nước, quân và dân ta đã giành toàn thắng.

Đại thắng mùa Xuân 1975 không chỉ kết thúc cuộc kháng chiến oanh liệt chống Mỹ cứu nước suốt 21 năm, mà còn chấm dứt sự thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới trên đất nước ta kéo dài 117 năm (1858-1975). Đó là thắng lợi vẻ vang của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh bại những thế lực thực dân, phát xít, đế quốc hùng mạnh nhất trong thế kỷ XX. Thắng lợi đó đã hoàn thành vẻ vang sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và thống nhất hoàn toàn cho Tổ quốc Việt Nam.

Đối với Lâm Đồng, nhận thức sâu sắc về thời cơ ngàn năm có một và được sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ khu ủy VI, Tỉnh uỷ Tuyên Đức xác định: “Khắc phục mọi khó khăn, chủ động tiến công địch để cùng phối hợp với chiến trường và khi có quân chủ lực của trên về hoạt động tác chiến tại địa bàn thì sẵn sàng phối hợp tiến công và nổi dậy, giành chính quyền về tay nhân dân”.

Từ tháng 1-1975, toàn bộ lực lượng vũ trang ở địa phương đều triển khai áp sát ven ấp, bám sát vào dân, liên hệ chặt chẽ với cơ sở để nắm chắc tình hình địch, sẵn sàng chớp thời cơ hành động. Trong khi tỉnh Tuyên Đức đang khẩn trương tổ chức lực lượng, triển khai kế hoạch để phối hợp hoạt động chiến dịch giải phóng Lâm Đồng (cũ), thì 13 giờ ngày 27/3/1975, Sư đoàn bộ binh 7 đã nổ súng mở màn đánh chiếm chi khu Đạ Huoai, tiếp theo đánh đồn Ma Đa Gui và tiêu diệt các chốt, chiếm giữ các cầu: Đạ Mri, Đạ Huoai. Đội hình của sư đoàn theo trục đường 20 phát triển về hướng B’Lao. Đến 4 giờ ngày 28/3/1975, các đơn vị xe tăng, pháo binh, bộ binh của sư đoàn tiến công vào thị xã. Địch tại đây hoảng loạn tháo chạy theo đường 20 về hướng Di Linh - Tuyên Đức. Đến 8 giờ cùng ngày, lực lượng ta làm chủ thị xã, lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam tung bay trên đỉnh cột cờ toà Tỉnh trưởng Lâm Đồng, đánh dấu thời điểm lịch sử thị xã B’Lao, tỉnh Lâm Đồng được giải phóng.
 
Đêm 30 và rạng sáng ngày 31/3/1975, lực lượng ta liên tục tiến công, đánh tan địch, giải phóng thị trấn Di Linh, tiếp tục truy kích tàn quân địch đang rút chạy về hướng tỉnh Tuyên Đức, chiến dịch giải phóng tỉnh Lâm Đồng (cũ) diễn biến sôi động. 3 giờ ngày 3/4/1975, đội hình quân ta đến Ngã ba Phi Nôm thì chia thành 2 cánh phát triển theo 2 đường 20 và 21 Bis. Cánh quân Tiểu đoàn 186 theo đường 20 vào thị xã Đà Lạt, 8 giờ ngày 3/4/1975, bộ phận đi đầu đã tổ chức chiếm lĩnh ngay Toà Hành chính ngụy quyền tỉnh Tuyên Đức, đánh dấu giờ phút lịch sử giải phóng hoàn thị xã Đà Lạt và tỉnh Tuyên Đức.

Tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Tuyên Đức được giải phóng, thế phòng thủ của địch ở chiến trường Nam Tây Nguyên bị phá vỡ, tạo điều kiện cho đại quân ta tập trung lực lượng, binh khí kỹ thuật thực hiện trận quyết chiến chiến lược cuối cùng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Với đại thắng mùa Xuân năm 1975, nhân dân ta đã vĩnh viễn thoát khỏi ách nô dịch của đế quốc, vĩnh viễn thoát khỏi cảnh đất nước bị chia cắt, giải phóng hoàn toàn miền Nam, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trên cả nước, bảo vệ những thành quả bước đầu của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới: kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta, là thắng lợi của đường lối giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiến hành đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược: cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của ý chí kiên cường, trí tuệ thông minh, đức hy sinh cao cả và lòng dũng cảm tuyệt vời của dân tộc Việt Nam; là thắng lợi của một chân lý được chứng minh là một dân tộc đất không rộng, người không đông, kinh tế kém phát triển, song đoàn kết chặt chẽ và đấu tranh kiên quyết, mưu trí, dưới sự lãnh đạo của một Đảng Mác - Lênin, có đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại thì hoàn toàn có thể đánh bại mọi thế lực xâm lược, dù đó là những đế quốc đầu sỏ...

Phan Văn Phấn