Nâng cao hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị yêu cầu cấp thiết trong tình hình hiện nay

04:04, 11/04/2013

Thực tiễn đã khẳng định, quá trình xây dựng, phát triển của quân đội ta, công tác Đảng, công tác chính trị là một bộ phận rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, là nhân tố cơ bản hàng đầu quyết định sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho quân đội chiến thắng mọi kẻ thù và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong chiến tranh cũng như trong thời bình.

Thực tiễn đã khẳng định, quá trình xây dựng, phát triển của quân đội ta, công tác Đảng, công tác chính trị là một bộ phận rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, là nhân tố cơ bản hàng đầu quyết định sức mạnh chiến đấu, bảo đảm cho quân đội chiến thắng mọi kẻ thù và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong chiến tranh cũng như trong thời bình. Làm gì để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị hiện nay là vấn đề đặt ra tại buổi hội thảo vừa được Bộ CHQS tỉnh tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, các khoa chuyên ngành Học viện Lục quân Đà Lạt và thủ trưởng cơ quan chính trị các cấp trong LLVT tỉnh Lâm Đồng.

Là người từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và có kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phó giáo sư - tiến sỹ Nguyễn Văn Công, Trưởng khoa Quân sự địa phương, Học viện Lục quân Đà Lạt cho rằng, công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, quản lý, điều hành là khâu then chốt quyết định kết quả thực hiện công tác quốc phòng địa phương hiện nay. “Mọi nỗ lực cao nhất của công tác tham mưu cấp uỷ, chính quyền của chính uỷ, chính trị viên cũng như cơ quan quân sự địa phương các cấp có thể nói là có vai trò quyết định vào việc xây dựng tiềm lực tổng hợp của địa phương ngay trong thời bình để có khả năng huy động tiềm lực sức mạnh đó phục vụ cho các nhiệm vụ tác chiến khi xảy ra các tình huống chiến sự chiến tranh và muốn thực hiện công tác này đạt hiệu quả, trước hết phải nắm vững các quan điểm, đường lối, đặc biệt là nghị quyết của cấp uỷ và các chỉ tiêu kế hoạch của UBND cấp mình, trên cơ sở đó để tham mưu trúng, sát tiềm lực của địa phương về lĩnh vực quốc phòng, đồng thời chủ động đề xuất các biện pháp và nắm vững đối tượng, đặc điểm, nhiệm vụ làm tham mưu để đề xuất các giải pháp phù hợp”, phó giáo sư - tiến sỹ Nguyễn Văn Công cho biết.

Trong chiến tranh cũng như trong thời bình, việc nắm và định hướng tư tưởng, nâng cao công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ là việc làm hết sức cần thiết. Bởi thực trạng hiện nay cho thấy ngoài xã hội như thế nào thì trong quân đội diễn ra tương tự, kể cả là các tệ nạn xã hội và một khi vấn đề này không được tiến hành thường xuyên, triệt để thì hệ quả là hết sức khôn lường. Đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập, toàn cầu hoá hiện nay.

Hàng chục tham luận trình bày tại hội thảo đều tập trung phân tích, đi sâu và làm rõ những nội dung và biện pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động trên tất cả các mặt công tác khác nhau của công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội. Trong đó chú trọng đổi mới phương pháp điều hành, mối quan hệ giữa chỉ huy trưởng - chính uỷ, chính trị viên; công tác huấn luyện SSCĐ, thi đua khen thưởng, dân vận, giáo dục chính trị, tuyển quân…

Đại tá Trần Xuân Quang, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Những kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn và tâm huyết của các đại biểu trình bày tại hội thảo là cơ sở để bổ sung, đổi mới tư duy, nhận thức và hành động; góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong LLVT tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới.

THẾ ANH