Miền Trung – Tây Nguyên: Xuất hiện nhiều điển hình làm theo Bác

04:08, 30/08/2013

(LĐ online) - Đó là kết luận của đồng chí Trương Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao tại hội nghị giao ban các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên về việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Ban bí thư Trung ương Đảng tổ chức vào sáng 30/8 tại TP Đà Lạt.
 

(LĐ online) - Đó là kết luận của đồng chí Trương Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao tại hội nghị giao ban các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên về việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban bí thư Trung ương Đảng tổ chức vào sáng 30/8 tại TP Đà Lạt.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Theo các báo cáo tại hội nghị, việc triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã được các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước, nội dung theo quy định. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã có những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo. Các cấp, các ngành, đoàn thể đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ phát triển KT-XH của ngành, địa phương. Các tỉnh cũng đã chú trọng gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.
 
Tại địa bàn miền Trung – Tây Nguyên đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cụ thể, thiết thực,  và ý nghĩa trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội bật như ở Lâm Đồng, địa phương đã gắn với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng; đề cao trách nhiệm, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều hình thức, phương thức triển khai đa dạng, phong phú. Các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị đã tích cực nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2013; tổ chức tuyên truyền thông qua các hội thi kể chuyện; cuộc thi viết về các tấm gương điển hình tiên tiến; cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các cơ quan đơn vị đã và đang duy trì tốt các buổi chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ Hai hàng tuần.
 
 Đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chào mừng hội nghị
Đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng phát biểu chào mừng hội nghị
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cùng các huyện, thành trong tỉnh còn biên soạn tài liệu, dịch nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sang tiếng K’Ho, Chu Ru để đăng trên các bản tin của địa phương hoặc phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn mục đích, nội dung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện nhiều hoạt động như “treo ảnh Bác ở mỗi gia đình”; “trồng rau, hoa công nghệ cao”; mô hình “gắn công tác chăm sóc, bảo vệ rừng với công tác xóa đói giảm nghèo”… Bên cạnh đó, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ công tác thường xuyên của mình; xây dựng bổ sung quy chuẩn đạo đức của cơ quan, đơn vị và quy chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên cơ quan đơn vị. Nhiều phong trào thi đua yêu nước của các địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần trực tiếp vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH của tỉnh trong thời gian qua.      
 
Còn tại Kon Tum, địa phương có nhiều mô hình được cho là thiết thực, gắn với những con người rất bình dị như mô hình cán bộ, công nhân viên “Mỗi ngày đóng góp 1.000 đồng xây dựng nhà tình nghĩa” của Công ty TNHH Xổ số kiến thiết tỉnh; Chi bộ thôn Măng Tôn (xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi), thông qua các buổi chào cờ vào ngày 10 hàng tháng đã vận động nhân dân quyên góp ủng hộ “Hũ gạo tình thương, ống tiền tiết kiệm”; Huyện Đăk Hà thực hiện xây dựng 60 “Ngân hàng” cộng đồng tại 58 thôn, làng (mỗi ngân hàng được đầu tư khoảng 100 triệu đồng) để dự trữ 5 tấn lương thực, 5 tấn phân bón cùng lúa giống các loại và 20 triệu đồng tiền mặt để giúp các hộ nghèo địa phương trong thời kỳ đói giáp hạt không phải bán non sản phẩm; tránh việc người dân cầm cố, cho thuê nương rẫy hoặc đi vay nặng lãi để có cái ăn qua ngày. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều mô hình hay như mô hình “Làng có tiếng kẻng học tập” do bà con trong buôn làng đặt ra để giúp cho con em có một góc học tập; hay như học tập Bác về công tác dân vận, phụ nữ xã Ya Xiêr (Sa Thầy) đã xây dựng mô hình “Nhóm phụ nữ đạo Tin Lành tích cực tham gia hoạt động Hội”.  
 
Ở Tây Nguyên đã ra đời các mô hình thôn người Kinh kết nghĩa với thôn, bản đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng biên giới; hộ người Kinh làm ăn giỏi kết nghĩa với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm ăn, phát triển sản xuất, tăng cường đại đoàn kết.  
 
Trong khi đó, các tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên cũng đang nhân rộng nhiều mô hình, gương điển hình trong việc tiết kiệm theo gương Bác, chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội… Tại Quảng Trị có mô hình “vận động dân không bỏ ruộng hoang”; Quảng Nam có phong trào “3 nhất” trong việc đảm bảo giờ làm, chất lượng công việc và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân với kết quả cao nhất. 
 
a
 Đồng chí Trương Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả đạt được của 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tuy đây chỉ mới là kết quả bước đầu nhưng là nỗ lực đáng ghi nhận. Các địa phương trong triển khai thực hiện có nhiều chủ động, sáng tạo, gắn với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương, đơn vị; các cấp ủy Đảng đã đầu tư chỉ đạo thực hiện đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở; triển khai học tập, nghiên cứu các chuyên đề đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời. 
 
Đồng chí Bí thư Trung ương Đảng cũng lưu ý các tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên còn nhiều việc phải làm trong việc thực hiện Chỉ thị 03, nhấn mạnh các địa phương cần đầu tư thời gian thỏa đáng cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở khối chính quyền; nêu cao trách nhiệm trước nhân dân, chọn việc cụ thể, học tập theo tác phong, phong cách quần chúng, gần dân của Bác đối với người đứng đầu và cán bộ, công chức. Đồng thời thực hiện Chỉ thị 03 phải gắn chặt với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng trong tình hình hiện nay”, các quy định về những điều đảng viên không được làm, việc khắc phục những khuyết điểm, tồn tại sau phê bình và tự phê bình.
 
Thụy Trang