Di Linh: Sau 10 năm tăng cường lãnh đạo đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới

08:07, 03/07/2015

Với trên 38% dân số là đồng bào DTTS (60.800/160.000 nhân khẩu), có nhiều tôn giáo hoạt động, nên Di Linh là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định tình hình ANCT-TTATXH.

Với trên 38% dân số là đồng bào DTTS (60.800/160.000 nhân khẩu), có nhiều tôn giáo hoạt động, nên Di Linh là địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc ổn định tình hình ANCT-TTATXH. Nhận thức được điều đó, Huyện ủy - UBND huyện Di Linh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW ngày 14/10/2006 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 13/CT-TU ngày 30/10/2006 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới” đạt kết quả khả quan, góp phần đảm bảo sự ổn định về ANCT-TTATXH, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển KT-XH của địa phương.
 
Ông Nguyễn Canh - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết, Lợi dụng tình hình địa phương có đông đồng bào DTTS, trình độ hiểu biết chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng-Nhà nước có hạn, lại có nhiều tôn giáo hoạt động, nhiều kẻ bất mãn, chống đối chế độ, chính quyền địa phương kích động, gây mất đoàn kết nội bộ, âm mưu phá hoại sự ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn. Trước thực tế đó, khi có Chỉ thị 05/CT-TW, Chỉ thị 13/CT/TU của Bộ Chính trị và BTV Tỉnh ủy, Huyện ủy - UBND huyện một mặt ban hành Chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện. Mặt khác, chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương phối hợp thực hiện những công việc có ý nghĩa thiết thực đến việc ổn định ANCT-TTATXH. Cụ thể: Ban Tuyên giáo Huyện ủy cung cấp kịp thời thông tin về tình hình chính trị quốc tế, trong nước, trong địa phương và phối hợp với các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể tổ chức các hội nghị quán triệt học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng và ý thức cảnh giác trước âm mưu diễn biến hòa bình, thủ đoạn lợi dụng “nhân quyền”, “dân chủ” để gây rối trật tự xã hội, tiến tới bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch. Cùng với đó, BTV Huyện ủy cũng chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng TCCS Đảng thật sự TSVM, đoàn kết, thống nhất về ý chí, hành động, chống biến chất, cục bộ, bè phái. Lấy việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng gắn với việc chỉnh đốn Đảng theo tinh thần NQTW 6 (lần 2 - khóa VIII), NQTW 4 (khóa XI) làm trọng điểm trong việc nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng đã thường xuyên điều động, luân chuyển cán bộ, đảng viên có trình độ nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm xuống cơ sở làm nòng cốt trong hệ thống chính trị. Trong 10 năm đã tăng cường, điều động về cơ sở 16 cán bộ, đảng viên, trong đó có 11 đồng chí giữ chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn và đã mạnh dạn bố trí những cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị đảm nhận các chức danh chủ chốt ở huyện, ở cơ sở. Ngoài ra, BTV Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác bảo vệ nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, thực hiện tốt quy chế tiếp xúc với người nước ngoài và thực hiện nghiêm quy định của Đảng - Nhà nước khi tham quan, học tập, công tác nước ngoài. 
 
Đặc biệt, cùng với việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đấu tranh có hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc, thù địch, nắm bắt kịp thời và có biện pháp xử lý đúng đắn những tình huống phát sinh trong đời sống CT-XH-KT, BTV Huyện ủy Di Linh đã chỉ đạo các ngành chức năng, phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện tốt chính sách tôn giáo và đồng bào DTTS. Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, nhằm ổn định tình hình ANCT-TTATXH trong các vùng DTTS, hàng năm BTV Huyện ủy ban hành kế hoạch và chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả chủ trương “Xây dựng toàn diện vùng đồng bào DTTS” và triển khai thực hiện NQ 22/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng-an ninh vùng Tây Nguyên, thời kỳ 2001-2010”. Đối với vùng có đạo, ngoài việc chỉ đạo các ngành chức năng nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào có đạo được sinh hoạt tín ngưỡng theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng-Nhà nước, BTV Huyện ủy chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý những đối tượng lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng-Nhà nước để chống phá cách mạng, chính quyền địa phương, nhất là trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo trái phép. 
 
Nhờ vậy, trong 10 năm qua, diễn biến về tình hình tôn giáo, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Di Linh dù bị tác động xấu bên ngoài khá phức tạp, nhưng vẫn giữ vững sự ổn định. Điều đó, tạo điều kiện để huyện tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, nhất là cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào DTTS, vốn là đối tượng thường bị các thế lực bất mãn, thù địch lợi dụng kích động để phá rối ANCT-TTATXH của địa phương và đất nước. Theo số liệu thống kê, đến nay toàn huyện Di Linh không còn hộ đồng bào DTTS bị đói, hộ nghèo giảm từ 21,49% (2006) xuống còn 4% (2015). Đây được xem là sự thành công trong việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 13/CT-TU của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới” 10 năm qua trên địa bàn huyện Di Linh.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ