Lâm Hà tập trung nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

08:07, 08/07/2015

Huyện Lâm Hà có 48 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 21 Đảng bộ (16 Đảng bộ xã - thị trấn, 1 Đảng bộ Quân sự, 1 Đảng bộ Công an và 3 Đảng bộ hành chính sự nghiệp) và 27 chi bộ hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp. 

Huyện Lâm Hà có 48 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 21 Đảng bộ (16 Đảng bộ xã - thị trấn, 1 Đảng bộ Quân sự, 1 Đảng bộ Công an và 3 Đảng bộ hành chính sự nghiệp) và 27 chi bộ hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp. Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VI, nhiệm kỳ 2005 - 2010, Ban Thường vụ đã tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Hầu hết các tổ chức cơ sở đảng nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của loại hình tổ chức đảng theo quy định, thể hiện được hạt nhân chính trị, lãnh đạo ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. “Kết quả đó có được là do Huyện ủy Lâm Hà đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo Kế hoạch số 12-KH/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên” - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà Trần Thanh Phương khẳng định.
 
Bí thư Huyện ủy Trần Thanh Phương cho biết thêm, ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 12, Huyện ủy Lâm Hà đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt, đồng thời ban hành Kế hoạch số 21-KH/HU ngày 9/8/2011 của Huyện ủy để triển khai thực hiện. Huyện ủy cũng đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện; giao cho cấp ủy tổ chức cơ sở đảng căn cứ nội dung kế hoạch của Huyện ủy để triển khai; phân công các đồng chí Huyện ủy viên chịu trách nhiệm kiểm tra đôn đốc và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Huyện ủy; và chỉ đạo cho các ban xây dựng Đảng căn cứ chức năng để hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng tổ chức thực hiện. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà còn tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng; duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, tập trung củng cố, kiện toàn về mặt tổ chức nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là các tổ chức cơ sở đảng xã, thị trấn yếu kém. 
 
Đối với các tổ chức cơ sở đảng xã, thị trấn, Huyện ủy Lâm Hà đã bám sát các Quy định 94, 95 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của loại hình tổ chức cơ sở đảng để từng bước phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị đối với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở. Đổi mới phương thức lãnh đạo bắt đầu bằng chủ trương, nghị quyết và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, vận động nhân dân thực hiện thông qua hệ thống chính trị. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên đạt kết quả tốt, hàng năm kết nạp từ 150 đảng viên trở lên (chỉ tiêu là 120), riêng năm 2014 đã kết nạp được 206 đảng viên. Đến nay, huyện Lâm Hà có 190/190 thôn, tổ dân phố có chi bộ, không còn chi bộ sinh hoạt ghép. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy tổ chức cơ sở đảng quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Lâm Hà đã đào tạo 286 cán bộ cả về chuyên môn và lý luận chính trị. Riêng đào tạo theo Đề án xây dựng hệ thống chính trị cơ sở xã, thị trấn (theo Kết luận 316-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng), huyện đã tổ chức được 3 lớp (trung cấp nông nghiệp, trung cấp hành chính và trung cấp lý luận chính trị - hành chính), với 212 cán bộ, đảng viên được đào tạo. Ngoài ra, huyện cũng đã tuyển dụng được 18 công chức dự nguồn có trình độ đại học, cao đẳng để thay thế các vị trí quan trọng, cần có chuyên môn cao. Đến nay, 18/18 công chức dự nguồn đều đã được tuyển dụng vào biên chế chính thức, trong đó có 10/18 công chức đã được kết nạp vào Đảng.
 
Đối với tổ chức cơ sở đảng loại hình hành chính sự nghiệp, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo củng cố, xây dựng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, chống độc đoán chuyên quyền, nhất là ở các đơn vị thực hiện chế độ thủ trưởng. Huyện Lâm Hà cũng đã kiện toàn tổ chức mô hình tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hành chính, sự nghiệp theo tinh thần Hướng dẫn 38-HD/BTCTW ngày 9/3/2010 của Ban Tổ chức Trung ương. Theo đó, đã tiến hành giải thể 9 tổ chức cơ sở đảng, thành lập mới 6 tổ chức cơ sở đảng, đưa số tổ chức cơ sở đảng trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp từ 37 tổ chức xuống còn 30 tổ chức.
 
Riêng các tổ chức cơ sở đảng trong lực lượng vũ trang, Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức; Đảng ủy Quân sự, Công an; Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng Quy chế phối hợp trên nhiều lĩnh vực như: xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong lực lượng vũ trang; phân loại tổ chức đảng, đảng viên; phát triển đảng viên trong lực lượng vũ trang, dự bị động viên, nguồn nhập ngũ…
 
Mặc dù đã có những chuyển biến nhất định trong thực hiện Kế hoạch số 12-KH/TU của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, nhưng Bí thư Huyện ủy Trần Thanh Phương vẫn còn trăn trở: “Khách quan đánh giá thì chất lượng tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh còn thiếu ổn định, chưa bền vững; việc kiểm điểm phân loại tổ chức đảng và đảng viên có nơi còn chưa thực chất, không phát hiện được đảng viên vi phạm…”. Để khắc phục tình trạng này, đồng chí Trần Thanh Phương cho rằng, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện nghiêm quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, về những điều đảng viên không được làm và kiểm tra việc thực hiện nề nếp, nội dung, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Đồng thời, triển khai việc đánh giá phân loại tổ chức đảng và đảng viên gắn với hướng dẫn kiểm tra, thẩm định chặt chẽ chất lượng, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong đánh giá, phân loại...
 
LÊ HỮU TÚC