Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tiếp tục phát triển nhanh và bền vững

10:02, 06/02/2016

Năm 2016 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng...

LTS: Năm 2016 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trước thềm Xuân Bính Thân 2016, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng về một số thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong năm 2016.
 
PV: Thưa Bí thư Tỉnh ủy, năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011- 2015. Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật mà Lâm Đồng đã đạt được 5 năm qua?
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến
BÍ THƯ TỈNH ỦY: Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, 5 năm qua, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Lâm Đồng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; nhưng với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng: 
 
- Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5 năm 14,1%; quy mô, chất lượng nền kinh tế tiếp tục được nâng lên, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với 5 khâu đột phá, đặc biệt là việc đẩy mạnh chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chương trình hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng với Tổ chức JICA - Nhật Bản và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam về phát triển nông nghiệp theo hướng tiếp cận đa ngành và cải thiện môi trường đầu tư trong nông nghiệp… đã tạo điều kiện cho các ngành nông nghiệp, dịch vụ du lịch phát triển mạnh. Tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp bình quân 5 năm đạt 8,4%; giá trị sản phẩm thu hoạch trên một đơn vị diện tích năm 2015 đạt trên 140 triệu đồng/ha/năm. Các loại hình dịch vụ không ngừng được mở rộng, nhất là dịch vụ du lịch, từng bước phát huy được tiềm năng, lợi thế của một trung tâm du lịch lớn của cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhất là hạ tầng giao thông, đô thị được chú trọng đầu tư; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, phát huy được vai trò chủ thể của người nông dân, được nhân dân đồng thuận và tích cực tham gia; diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc. 
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội: y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin truyền thông… có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt những kết quả quan trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.
 
- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục đổi mới, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên. Công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được những chuyển biến đáng kể về nhận thức, ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ, đảng viên. Hoạt động của chính quyền các cấp có nhiều đổi mới. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội ngày càng được phát huy. Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp đã tạo nên không khí phấn khởi, tin tưởng và kỳ vọng lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh trong những năm tiếp theo.
 
PV: Theo đồng chí, để đạt những thành tựu đó thì đâu là nguyên nhân chủ yếu? 
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY: Có nhiều nguyên nhân góp phần tạo nên những thành tựu nêu trên, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu sau: 
 
Thứ nhất: các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được ban hành kịp thời, phù hợp với thực tiễn, được các cấp ủy, chính quyền và các ngành ở địa phương triển khai nghiêm túc. Các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy đã bám sát Cương lĩnh của Đảng, chiến lược phát triển của đất nước và yêu cầu thực tiễn của địa phương; trong tổ chức thực hiện có sự vận dụng sáng tạo, phù hợp. 
 
Thứ hai: sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền có nhiều đổi mới, cải cách hành chính được đẩy mạnh. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực và chủ động phối hợp với các cấp chính quyền trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghị quyết của Đảng, tạo được đồng thuận trong xã hội và sự ủng hộ của nhân dân.
 
Thứ ba: công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được coi trọng và quan tâm đúng mức. Phần lớn cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, thể hiện tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm. Đội ngũ doanh nhân, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh năng động, cần cù, có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất và kinh doanh, năng suất lao động không ngừng được nâng cao. 
 
PV: Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kế hoạch kinh tế - xã hội 2016 - 2020; để cụ thể hóa và thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng cũng như kế hoạch nêu trên, theo đồng chí, về mặt KT-XH Lâm Đồng cần tập trung vào những nội dung trọng tâm nào?
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY:  Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tạo tiền đề, động lực và khí thế mới thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế, xã hội 5 năm 2016 - 2020, Tỉnh ủy Lâm Đồng xác định mục tiêu chung của năm 2016 là: đẩy mạnh phát triển KT-XH, phấn đấu mức tăng trưởng cao hơn năm 2015; thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu kinh tế, tạo sự chuyển biến đáng kể về khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, của doanh nghiệp và các sản phẩm; tiếp tục phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
 
Về kinh tế - xã hội, để đạt được các mục tiêu nêu trên, cần phải thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó trọng tâm là:
 
- Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp; mở rộng diện tích nông nghiệp ứng dụng CNC gắn với rà soát, điều chỉnh quy hoạch, sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu các mặt hàng nông sản, hướng đến các mặt hàng chủ yếu (rau, hoa, trà, cà phê…) của tỉnh có thương hiệu mạnh ở trong nước và có khả năng cạnh tranh với thị trường các nước trong khu vực và thế giới; quy hoạch các sản phẩm du lịch dựa vào đặc thù và thế mạnh của từng khu, điểm du lịch, khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp, đơn điệu trong các sản phẩm và loại hình dịch vụ, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch.
 
- Tạo sự đột phá mới trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; sớm xây dựng đề án triển khai Quyết định số 1528/QĐ-TTg ngày 03/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt; tích cực phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan tìm kiếm nguồn vốn, nhà đầu tư,... để sớm khởi công xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và nâng cấp hệ thống giao thông trong tỉnh. 
 
- Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
PV: Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Lâm Đồng cần thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nào để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu đề ra trong giai đoạn cách mạng mới, thưa đồng chí?
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY: Xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:
 
- Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt của các chi bộ, tổ chức đảng; đẩy mạnh cải cách hành chính trong các cơ quan đảng, cải tiến việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết, giảm bớt hội họp, tăng cường đi thực tế và bám sát cơ sở. Giữ vững nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.
 
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 - Khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, kiên trì và quyết tâm chính trị cao nhất để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, coi đây là việc làm thường xuyên và có tính chất chiến lược lâu dài. 
 
- Chú trọng đổi mới nội dung và đa dạng hóa phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng trong nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
- Nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền các cấp, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, thủ tục hành chính thuận tiện đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân. 
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 
 
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng hệ thống chính trị.
 
Với những kết quả đạt được trong những năm vừa qua, cùng tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao nhất của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Lâm Đồng sẽ hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016, tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020), đưa tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.
 
PV:  Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy. Nhân dịp đầu Xuân, xin kính chúc sức khỏe đồng chí cùng gia đình; chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thêm một mùa Xuân tràn đầy hy vọng và thắng lợi!
 
HỒ LAN (thực hiện)