Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM

08:03, 14/03/2016

Mặc dù xuất phát điểm thấp, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 40% tổng dân số, nhưng sau gần 5 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở Đạ Đờn đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được nâng lên và hiện nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để có được kết quả đó không thể không nhắc tới vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã trong xây dựng NTM.

Mặc dù xuất phát điểm thấp, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 40% tổng dân số, nhưng sau gần 5 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở Đạ Đờn đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được nâng lên và hiện nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để có được kết quả đó không thể không nhắc tới vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã trong xây dựng NTM.
 
Một con đường nông thôn mới tại xã Đạ Đờn
Một con đường nông thôn mới tại xã Đạ Đờn
Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Đạ Đờn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ngoài sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, các cấp ủy Đảng đóng vai trò quyết định trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người dân phát huy tinh thần đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực để thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM. 
 
Bước vào triển khai Chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã Đạ Đờn xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương cần phải tập trung lãnh, chỉ đạo. Theo đó, Đảng ủy xã đã không ngừng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tại địa phương ra sức tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng NTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong xã đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và đoàn kết nhiệt tình hưởng ứng. 
 
Đồng chí K’Tân - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Đờn cho biết: Đạ Đờn là xã thuần nông với gần 40% dân số trên địa bàn là đồng bào dân tộc thiểu số, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các đơn vị, doanh nghiệp với hộ sản xuất trong việc tiêu thụ nông sản; đầu tư mở rộng các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao... Hàng năm, Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo triển khai kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, người dân trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi ghép chồi được hơn 300ha cà phê. Nhiều hộ gia đình cũng đã đầu tư phát triển chăn nuôi quy mô trang trại và đã có 4 mô hình hoạt động hiệu quả; một số hộ gia đình đã đầu tư chăn nuôi bò thịt và bò sữa nên đến nay, đàn bò sữa trong xã đã phát triển được hơn 50 con. Nhờ quan tâm triển khai thực hiện tốt Chương trình xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã Đạ Đờn chỉ đạt hơn 24 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2015 đạt 44 triệu đồng/người/năm.
 
Việc thực hiện quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được Đảng ủy xã quán triệt trong chỉ đạo xây dựng NTM. Mọi kế hoạch, công trình, phần việc đều được các ban phát triển xây dựng NTM ở thôn dân cư công khai tới nhân dân thông qua cuộc họp thôn; qua đó, người dân chủ động tham gia góp ý, đề xuất, kiến nghị và chủ động thực hiện. Trong 5 năm qua, người dân xã Đạ Đờn đã đóng góp được hơn 5,3 tỷ đồng vốn đối ứng để xây dựng, bê tông hóa hơn 13km đường giao thôn nông thôn tại địa phương. Ngoài ra, nhân dân cũng đã đóng góp được hơn 2,5 tỷ đồng và hơn 20 ngàn ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình dân sinh trên địa bàn.
 
Ngoài việc chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Đảng ủy xã còn chú trọng tới việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh bằng việc phát động các phong trào thi đua; đẩy mạnh việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các đoàn thể, chi bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình như: Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi”... Từ đó, tạo nên nhiều phong trào thi đua sôi nổi, và làm cho người dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng.
 
Có thể nói, nhờ xác định rõ việc xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, điều hành, Đảng ủy xã Đạ Đờn đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Đến nay, xã Đạ Đờn đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để về đích trong xây dựng NTM. 
 
DUY NGUYỄN