Nhiều lĩnh vực "Đồng thuận cao - Thi đua giỏi - Về đích sớm"

06:03, 31/03/2016

Sáng 31/3, Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng năm 2015 và phát động thi đua năm 2016 đã diễn ra tại TP. Đà Lạt. 

Sáng 31/3, Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng năm 2015 và phát động thi đua năm 2016 đã diễn ra tại TP. Đà Lạt. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Việt Hùng - Phó Trưởng ban Thường trực (TT) Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Lâm Đồng chủ trì hội nghị.
 
Các đơn vị được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ. Ảnh: VĂN BÁU
Các đơn vị được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ. Ảnh: VĂN BÁU
Năm 2015, với tinh thần “Đồng thuận cao - Thi đua giỏi - Về đích sớm” nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã hăng say lao động, sản xuất, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước cũng như các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của địa phương và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, sâu rộng trong rất nhiều các lĩnh vực.
 
Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với chủ đề “Lao động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện tái cơ cấu ngành và xây dựng nông thôn mới” đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Tổng giá trị sản phẩm của ngành tăng 7,4% so với năm 2014; đưa giá trị sản phẩm thu hoạch năm 2015 đạt 145 triệu đồng/năm/ha. Đặc biệt, nhiều mô hình chế biến nông sản rau, hoa của: Công ty TNHH Trường Hoàng, Trang trại Phong Thúy, HTX Anh Đào, Công ty An Phú Đà Lạt, Công ty BIOFRESH đã đạt doanh thu từ 1-3 tỷ đồng/ha/năm. Các công nghệ tiến tiến như sản xuất giống, công nghệ tưới, các quy trình canh tác hiện đại, cơ giới hóa trong sản xuất và công nghệ sau thu hoạch đã được áp dụng phổ biến.
 
Phong trào thi đua “Lâm Đồng cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã chủ động lồng ghép các chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) với các chương trình, dự án khác, đồng thời linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách đặc thù đã gặt hái được nhiều thành công. Hiện tại, toàn tỉnh đã có 43/117 xã toàn tỉnh đạt chuẩn tiêu chí quốc gia được công nhận xã NTM; Đơn Dương là huyện đầu tiên của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM; hai thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Thành tích này của tỉnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX; huyện Đơn Dương đã được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 7 tập thể và 6 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
 
Lĩnh vực thương mại, du lịch và xúc tiến đầu tư đã thu hoạch được nhiều con số khả quan, như 37.500 tỷ đồng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, tăng 14,4% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 480 triệu USD, toàn tỉnh đón 5,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 6,3% so với năm 2014. Tại hội nghị “Xúc tiến Đầu tư và An sinh xã hội Tây Nguyên lần thứ 3”, đã có 28 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn lên đến 31.000 tỷ đồng. Năm 2015, thu ngân sách toàn tỉnh cũng đạt được trên 5.931 tỷ đồng, bằng 143% dự toán Trung ương, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Nhiều đơn vị đã đạt kết quả cao, sớm hơn so với dự kiến, đặc biệt, huyện Đạ Huoai đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.
 
Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh đã có 86,5% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 87,4% khu dân cư và 45/117 xã, phường, thị trấn được công nhận danh hiệu này. Đã có 235 trường trên địa bàn toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia, tăng 44 trường so với cùng kỳ; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT là trên 13.100 em, đạt tỷ lệ 93,29%, cao hơn mặt bằng chung của cả nước 1,17%. Năm 2015 cũng đã có thêm 34 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, nâng tổng số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn lên 65% đơn vị. 
 
Toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 39.500 người, giải quyết việc làm cho 29.000 người, đạt 100,7% kế hoạch năm; hoàn thành việc cấp sổ nghèo, giấy chứng nhận hộ cận nghèo, thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng nghèo, cận nghèo. Toàn tỉnh còn 1,9% tỷ lệ hộ nghèo, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số là 4%.
 
Với nhiều chủ đề như: “Dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, sáng tạo, quyết thắng”; “Mừng Đảng, mừng xuân ra quân quyết thắng”, “Thần tốc quyết thắng Chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam” của Lực lượng vũ trang tỉnh và khẩu hiệu hành động: “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” của Công an Lâm Đồng, các chương trình này đã được triển khai đồng bộ và toàn diện trên các mặt công tác, qua đó nắm bắt tình hình, bám địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện đấu tranh có hiệu quả âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 
 
Phong trào thi đua trong các tổ chức, cơ quan Đảng, chính quyền; khối mặt trận và các đoàn thể; lực lượng vũ trang với nhiều cuộc vận động, chương trình hành động thi đua yêu nước cũng đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, tạo sự lan tỏa rộng khắp.
 
UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: VĂN BÁU
UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: VĂN BÁU
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Việt khẳng định: “Trong năm 2015, tỉnh Lâm Đồng đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn đưa kinh tế địa phương tiếp tục phát triển. GRDP (theo giá 2010) tăng 7,3%; GRDP bình quân đầu người đạt 45,2 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hợp lý; phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới được tổ chức triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh theo đúng phương châm gắn với phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, giảm nghèo bền vững được Trung ương đánh giá cao; các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển; du lịch - dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều sản phẩm mới...”.
 
Năm 2016, với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào thi đua yêu nước của toàn tỉnh cũng đã thống nhất đề ra những mục tiêu cụ thể, đó là: Tăng trưởng GRDP đạt từ 8-9%; GRDP tính theo đầu người từ 50 -52,5 triệu đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 6.800 tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5 - 2%, riêng tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 2-3%. Có thêm ít nhất 12 xã đạt chuẩn và được công nhận nông thôn mới, riêng huyện Đức Trọng đạt chuẩn và được công nhận huyện NTM; tỷ lệ phường, xã đạt chuẩn văn minh đô thị là 65%; xã đạt chuẩn NTM là 55%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 53%; có từ 70-80% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh.
 
Chủ trì hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích thi đua của cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng trong thời gian vừa qua, đồng thời phát biểu chỉ đạo: “Năm 2016, là năm tiếp tục đẩy mạnh chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X; năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; vì vậy, cán bộ và nhân dân trong tỉnh cần phải cố gắng và quyết tâm hơn nữa trong các phong trào, trong từng lĩnh vực để có thể lập thành tích cao nhất, đưa công cuộc phát triển bền vững của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đạt được nhiều kết quả thắng lợi. Chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; quan tâm đến việc đưa ra các sáng kiến, giải pháp trong thi đua vào thực tiễn lao động, sản xuất và công tác. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, để đảm bảo chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch; coi trọng việc phát hiện, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để khen thưởng. Đặc biệt, phải tránh được bệnh thành tích, chú trọng đi sâu vào hiệu quả thực tế”. 
 
Ký kết Giao ước thi đua giữa các đơn vị. Ảnh: VĂN BÁU
Ký kết Giao ước thi đua giữa các đơn vị. Ảnh: VĂN BÁU
Tại buổi lễ tổng kết, đ/c Hoàng Sĩ Sơn - Nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy cũng đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; đ/c Trần Đức Quận - Phó Bí thư TT Tỉnh ủy nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam vì những thành tích và đóng góp xuất sắc trong công cuộc phát triển của địa phương và đất nước trong thời gian công tác; Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng Cờ thi đua cho 6 đơn vị; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho hơn 100 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước và 6 đơn vị được thưởng công trình trị giá 50 triệu đồng của tỉnh.
 
TUẤN LINH