Chuyển biến sau Đại hội khóa mới

08:04, 22/04/2016

Được Huyện ủy Bảo Lâm chọn làm điểm, tháng 3/2015, Đảng bộ xã Lộc An đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Vừa tròn 1 năm từ sau ngày Đại hội, Nghị quyết của Đảng bộ xã đã thực sự đi vào cuộc sống. 

Được Huyện ủy Bảo Lâm chọn làm điểm, tháng 3/2015, Đảng bộ xã Lộc An đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XII (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Vừa tròn 1 năm từ sau ngày Đại hội, Nghị quyết của Đảng bộ xã đã thực sự đi vào cuộc sống. 
 
Dân cư khu vực trung tâm xã Lộc An phát triển ngày một sầm uất hơn
Dân cư khu vực trung tâm xã Lộc An phát triển ngày một sầm uất hơn

Chăm lo xây dựng hệ thống chính trị 
 
Theo ông Võ Hữu Hỷ, Bí thư Đảng ủy xã Lộc An, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 (lúc đó chức danh Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã), Đảng bộ xã thường xuyên chăm lo đến công tác xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị. Nhờ vậy, năm 2011 và 2012, Đảng bộ xã đạt trong sạch vững mạnh (TSVM). Tuy nhiên, trong 2 năm 2013 và 2014, do trong Đảng bộ có đảng viên bị kỷ luật, nên Đảng bộ xã chỉ đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau Đại hội nhiệm kỳ mới (2015 - 2020), Đảng bộ đã lãnh đạo tập trung việc triển khai Nghị quyết và bằng mọi biện pháp tích cực nhất để nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đảng bộ vào cuộc sống. Nhờ vậy, Đảng bộ đã tạo được bước chuyển biến và có những “sinh khí” mới ngay từ đầu nhiệm kỳ. Cuối năm 2015, Đảng bộ xã Lộc An đã được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận là Đảng bộ TSVM tiêu biểu năm 2015.  
 
Đạt được kết quả này, trước hết, Đảng ủy xã đã tập trung củng cố, xây dựng bộ máy tổ chức và cán bộ của xã sau khi Đại hội. Rút kinh nghiệm ưu điểm và những khó khăn, hạn chế qua 1 nhiệm kỳ thực hiện “nhất thể hóa” 2 chức danh Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã, trong khóa mới, Bí thư Đảng ủy khóa cũ được tái trúng cử chức danh Bí thư Đảng ủy khóa mới là ông Võ Hữu Hỷ, nhưng không còn kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch UBND xã nữa. HĐND xã tiến hành bầu chức danh Chủ tịch UBND xã khóa mới. Ông Hứa Nam Phụ, Phó Bí thư Đảng ủy trúng cử chức Chủ tịch. Tùy theo vị trí từng chức danh, Đảng ủy chỉ đạo tổ chức bầu hoặc phân công để sắp xếp, thay đổi một số chức danh; tinh giảm một vài chức danh cán bộ không chuyên trách, trên cơ sở phân công cán bộ kiêm nhiệm. Đối với cán bộ khối Đảng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Trưởng Khối Dân vận và kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; Phó Chủ tịch HĐND xã kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo; Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy… Nhờ vậy, chỉ tiêu biên chế cán bộ, công chức của xã là 25 người, nhưng xã Lộc An đã tinh giảm được 3 người, hiện chỉ có 22 người. “Nhờ tinh giảm số lượng biên chế cán bộ, công chức nên xã đã tiết kiệm được quỹ lương. Xã sử dụng khoản quỹ lương tiết kiệm này để chi cho những cán bộ kiêm nhiệm. Nhờ vậy, xã đã khuyến khích, động viên cán bộ hăng say làm việc. Nội bộ trong đội ngũ cán bộ của xã có sự đoàn kết, đồng thuận cao và mọi công việc từ lãnh đạo đến điều hành, tổ chức triển khai đều trôi chảy, nhịp nhàng” - Bí thư Đảng ủy xã Lộc An Võ Hữu Hỷ cho chúng tôi hay. 
 
Cùng với công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức và cán bộ, bộ máy chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng của xã cũng được củng cố, kiện toàn. Xã hiện đang triển khai tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. “Sau khi bầu cử HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 xong, Lộc An sẽ tiếp tục kiện toàn về công tác tổ chức và cán bộ thêm một bước nữa” - Bí thư Đảng ủy Võ Hữu Hỷ cho biết thêm.
 
Nghị quyết của Đảng đã vào cuộc sống 
 
Với xã Lộc An nói riêng, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, đã thực sự đi vào cuộc sống. Sau khi Đại hội, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ thôn và các ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết rộng rãi đến với các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, Đảng bộ đã triển khai Chương trình hành động và phát động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, mừng Đại hội Đảng các cấp… 
 
Nhờ khơi dậy được các phong trào quần chúng đã góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng năm 2015 và quý 1 năm 2016 của địa phương. Riêng trong năm 2015, xã Lộc An đã thu hoạch được gần 10.000 tấn cà phê nhân (năng suất bình quân đạt 3,5 tấn nhân/hecta); tái canh bằng giống mới được gần 300 hecta cà phê, vượt 16% kế hoạch; chăn nuôi tiếp tục được duy trì, phát triển; thu ngân sách đạt 100% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm, hiện chỉ còn 2,44% (theo tiêu chí cũ)… Các hoạt động về tín dụng, thương mại, dịch vụ, kinh tế hợp tác… có những chuyển biến đáng kể, góp phần tích cực thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương. 
 
Sau khi được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (ngày 12/1/2015), xã tiếp tục phát động, kêu gọi và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và thực hiện Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập giai đoạn 2015 - 2020… để phát triển bộ mặt nông thôn Lộc An thay đổi theo hướng đô thị hóa. Mục tiêu của xã Lộc An trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 là phấn đấu phát triển một cách toàn diện để được công nhận là thị trấn Lộc An.
 
BÙI TRƯỞNG