Dấu ấn nhiệm kỳ

08:07, 05/07/2016

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, nhiệm kỳ 2011-2016 đã để lại nhiều dấn ấn trong lòng cử tri. Các đại biểu Quốc hội đã phát huy vai trò dân cử... 

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng, nhiệm kỳ 2011 - 2016 tuy chỉ có 1 đại biểu chuyên trách, 6 đại biểu kiêm nhiệm, với khối lượng công việc nhiều, nhưng Đoàn đã để lại nhiều dấn ấn trong lòng cử tri. Các đại biểu Quốc hội đã phát huy vai trò dân cử, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. 
 
ĐBQH chất vấn, kiến nghị tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII
ĐBQH chất vấn, kiến nghị tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII

Trước hết, về công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, phát huy trí tuệ tập thể, Đoàn đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch theo từng năm. Phân công cụ thể cho từng ĐBQH theo từng dự án luật sao cho phù hợp với mỗi đại biểu, mỗi cương vị, ngành mảng công tác khác nhau, từ đó giúp các đại biểu nghiên cứu chuyên sâu, đóng góp có chất lượng. Ngoài ra, trên cơ sở đóng góp của 20 thành viên trong Tổ Tư vấn pháp luật, đa số gồm những người am hiểu pháp luật, có kinh nghiệm, nắm vững chuyên môn, nhiều thành viên đã từng là ĐBQH các khóa trước cũng góp phần quan trọng  nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ qua. 
 
Với tinh thần đổi mới trong quy trình xem xét và thông qua các dự án luật, pháp lệnh, Đoàn đã tổ chức được 103 hội nghị, hội thảo, góp ý cho 103 dự án luật được thông qua trong chương trình kỳ họp. Ngoài ra, Đoàn còn phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ, Hội Luật gia… tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các sở, ngành đối với những dự án luật quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến toàn xã hội và các quyền cơ bản của công dân như: Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai, Luật sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự, Dân sự… tạo thành đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa, mở rộng dân chủ trong xây dựng pháp luật của Quốc hội.
 
Về hoạt động giám sát, theo đánh giá tổng kết nhiệm kỳ, Đoàn đã chủ động trong giám sát và chất lượng giám sát được nâng lên. Kết quả, với 22 cuộc giám sát trong toàn khóa, nội dung giám sát có chọn lọc và được xã hội, cử tri Lâm Đồng quan tâm. Từ năm 2011 - 2015, Đoàn đã giám sát về việc thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ở địa phương; việc thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu kinh tế và làng nghề; giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng; về thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công trong nông nghiệp - nông dân - nông thôn; giám sát về việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ, công chức; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tình hình oan sai trong việc áp dụng về hình sự, tố tụng hình sự, bồi thường thiệt hại cho người bị oan sai theo quy định của pháp luật... Qua giám sát, Đoàn đã có kết luận, kiến nghị gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và được các cơ quan phúc đáp, trả lời nghiêm túc, kịp thời,  góp phần quan trọng vào việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong điều hành quản lý nhà nước. 
 
Về hoạt động tiếp xúc cử tri, ngay từ kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIII đến nay, Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đươc 237 điểm, buổi tiếp xúc cử tri. Trong đó, Đoàn đã tiếp xúc cử tri trực tiếp tại 147/147 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh với gần 20 ngàn lượt cử tri tham dự, đạt tỷ lệ 100% với trên 3.500 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri.
 
Về hoạt động chất vấn luôn là một trong những hoạt động được đông đảo nhân dân quan tâm. Vì vậy, thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tổng hợp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con để đại diện cho bà con chất vấn trước nghị trường. Cũng như nhiều đại biểu khác, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền là người được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng chất lượng tại nghị trường. Cụ thể, với 57 lần ý kiến, kiến nghị và chất vấn xung quanh những vấn đề cử tri cả nước và cử tri Lâm Đồng kiến nghị, đại biểu Thuyền cùng với các ĐBQH trong Đoàn Lâm Đồng đã để lại nhiều dấn ấn tốt đẹp.  
 
Ông Nguyễn Bá Thuyền chia sẻ: Chính cử tri đã cho tôi nhiều trải nghiệm. Từ những kiến nghị của cử tri đã giúp tôi tổng hợp, nghiên cứu, chọn lọc và thực hiện quyền chất vấn tại Quốc hội. Tôi cùng với các đại biểu trong Đoàn đã làm tròn trách nhiệm của người dân cử và đã đáp ứng mong đợi của cử tri. Ví dụ, chất vấn về việc nâng cấp QL 20 để vận chuyển bôxít, tôi đã cùng với Phó Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đấu tranh quyết liệt trước Quốc hội. Chính vì vậy, QL 20 từ Bảo Lâm đi Đồng Nai, Dầu Giây được đầu tư nâng cấp, đến nay đã hoàn thiện xong. Khi về lại cơ sở, gặp tôi, bà con cám ơn Đoàn ĐBQH về điều này. Hay khi Đoàn về Đạ Huoai tiếp xúc cử tri, bà con gặp và cám ơn vì nhờ có ý kiến của ĐBQH mà ngay hôm sau, vấn đề điện đã được khắc phục. Chỉ nghe bà con nói vậy thôi là mừng lắm, chúng tôi thấy hạnh phúc khi đáp ứng được nguyện vọng của cử tri ”. 
 
“Những kinh nghiệm quý, những nhiệt huyết và đam mê của các ĐBQH khóa XIII sẽ là hành trang và là bài học sâu sắc để các ĐBQH khóa XIV chúng tôi tiếp thu, học hỏi và nỗ lực trong thời gian đến để hoàn thành sứ mệnh người đại biểu dân cử” - ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng khóa XIV Nguyễn Tạo chia sẻ
 
Nguyệt Thu