Hội nghị toàn quốc quán triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016

04:07, 18/07/2016

(LĐ online) - Tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức Hội nghị quán triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016 và đóng góp ý kiến bổ sung, sửa đổi quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo. 

(LĐ online) - Tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức Hội nghị quán triệt thực hiện Luật Báo chí năm 2016 và đóng góp ý kiến bổ sung, sửa đổi quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo. Tham dự hội nghị có đồng chí Thuận Hữu - UVTW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Trương Minh Tuấn - UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiêm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và gần 500 đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí ở 63 tỉnh, thành phố.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu khẳng định: Những năm qua, đại bộ phận nhà báo, người làm báo Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là cầu nối giữa Đảng và các cấp chính quyền với nhân dân; đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội; phản ánh, bám sát toàn diện mọi mặt của cuộc sống và đáp ứng rất kịp thời mọi thông tin đa dạng, phong phú của xã hội. Tuy nhiên, những biến đổi tiêu cực trong đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam đang diễn ra ngày càng phức tạp và cho thấy dấu hiệu của sự tha hoá trong một bộ phận nhà báo Việt Nam. Đó là, hiện tượng nhà báo thông tin sai sự thật, thiếu trách nhiệm, không kiểm chứng, thiếu khách quan, thổi phồng sự thật và bóp méo sự thật; tình trạng nhà báo lạm quyền và cửa quyền ngày càng gia tăng; biểu hiện thiếu tính nhân văn trên báo chí; nhà báo lợi dụng nghề nghiệp, danh nghĩa nhà báo, cơ quan báo chí để vụ lợi cá nhân, làm trái pháp luật.
 
Luật Báo chí (sửa đổi) 2016 đã được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua ngày 5/4/2016 và Chủ tịch nước công bố Luật ngày 29/4/2016, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Luật có 6 chương, 61 điều, trong đó có tới 32 điều mới và 29 điều sửa đổi. Điểm cốt yếu của Luật Báo chí 2016 là khẳng định quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân, bảo đảm quyền tiếp nhận thông tin và quyền được thông tin của xã hội. Luật cũng quy định rõ, cụ thể những điều báo chí không được làm, việc liên kết để sản xuất các ấn phẩm báo chí; quy định trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, việc cải chính trên báo chí đưa tin sai, đồng thời luật hóa các quy định bắt buộc về đạo đức người làm báo...
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu tóm tắt quá trình xây dựng và nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật Báo chí năm 2016; quán triệt về nội dung Luật Báo chí năm 2016 và góp ý, sửa đổi, bổ sung Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; triển khai Hướng dẫn số 1092/HD-HNB về tổ chức cho người làm báo, hội viên học tập, quán triệt sâu sắc Luật Báo chí năm 2016, những điểm mới so với Luật Báo chí năm 1999...
 
Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Hội nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013 và Luật Báo chí 2016, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo Việt Nam. Các cấp Hội lập kế hoạch tổ chức cho toàn thể hội viên học tập, quán triệt Luật Báo chí; chú trọng, phân tích, thảo luận những điểm mới, những việc được làm và không được làm với cơ quan báo chí và người làm báo, những nội dung thường gặp trong tác nghiệp. Đặc biệt, những vấn đề nảy sinh trong hoạt động tác nghiệp của nhà báo mà luật không thể chế tài đầy đủ, nhưng nếu hành xử là vi phạm đạo đức người làm báo. Đồng thời, các hội viên thảo luận, góp ý xây dựng những Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam phù hợp với pháp luật hiện hành. 
 
Theo kế hoạch, thời gian tổ chức triển khai quán triệt Luật Báo chí 2016 và lấy ý kiến tham gia sửa đổi Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam diễn ra trong 5 tháng, bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 9/2016.
 
LAN HỒ