Tiếp bước truyền thống thanh niên Việt Nam

11:10, 13/10/2016

(LĐ online) - Trong khí thế tiến công mạnh mẽ của tuổi trẻ miền Bắc đang ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và tuổi trẻ miền Nam đấu tranh ngày càng quyết liệt với quân Mỹ - Diệm; từ ngày 08/10 đến ngày 15/10 năm 1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần II tại Nhà hát lớn, Hà Nội.

(LĐ online) - Trong khí thế tiến công mạnh mẽ của tuổi trẻ miền Bắc đang ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và tuổi trẻ miền Nam đấu tranh ngày càng quyết liệt với quân Mỹ - Diệm; từ ngày 8/10 đến ngày 15/10 năm 1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội đại biểu toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần II tại Nhà hát lớn, Hà Nội. Đại hội đã quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (HLHTNVN) và coi Đại hội này là đại hội lần I thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đại hội toàn quốc lần thứ III Hội LHTNVN (8/12/1994) đã quyết định lấy ngày 15/10/1956 hàng năm làm ngày truyền thống của Hội.  
 
Đại hội vinh dự được Bác Hồ kính yêu đến dự và Người căn dặn: “...Là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng nước nhà tốt đẹp - một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh...”. 
 
Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, với 7 kỳ đại hội, HLHTNVN đã lập nhiều chiến công, viết nên những trang sử vàng chói lọi gắn liền với những địa danh, những gương oanh liệt của tuổi trẻ Việt Nam. Trong mỗi chặng đường của lịch sử dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, HLHTN đã có những đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp cách mạng; từ đó xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Hội và các tầng lớp thanh niên Việt Nam, đó là: 
 
(1) Truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng trung thành với chế độ, với lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu; tạo nên động lực vô cùng quý giá để thế hệ trẻ sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, vì CNXH. Dù ở bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, thanh niên quyết không quản ngại khó khăn, gian khổ hi sinh, chiến đấu quên mình, sáng tạo trong lao động sản xuất, xung phong tình nguyện, đoàn kết thương yêu nhau vươn lên góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
(2) Truyền thống gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong tổ chức Hội, tin tưởng và tự hào về HLHTNVN, ra sức xây dựng Hội nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên và tạo nguồn lực bổ sung cho Đoàn. Từ đó, tạo nên sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn cho thanh niên Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.
 
(3) Truyền thống của đội quân xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, dám đón lấy những nhiệm vụ nặng nề mà lịch sử giao phó, dám đi đến những nơi gian khổ nhất, khi Đảng và nhân dân kêu gọi, thanh niên luôn sẵn sàng với tinh thần tự giác cao. Các thế hệ thanh niên đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên; tình nguyện “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”; “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; “Tuổi trẻ giữ nước”; “Thanh niên tình nguyện”, “Khi Tổ quốc cần - Thanh niên hành động”…
 
(4) Truyền thống hiếu học, cần cù, say mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, có hoài bão lớn để vươn tới những đỉnh cao của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, văn học, nghệ thuật, thể dục thể thao. Say mê sáng tạo trong hoạt động thực tiễn, dù trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn vẫn quyết tâm học tập, rèn luyện, cống hiến cho sự nghiệp của dân tộc và của Đảng.
 
Với những cống hiến xuất sắc của các thế hệ thanh niên, HLHTNVN đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý. 
 
Nối tiếp truyền thống của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Lâm Đồng đã và đang ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện vì tương lai của quê hương, đất nước. Với chức năng đoàn kết, tập hợp, giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên thanh niên được cống hiến và trưởng thành, những năm qua, Hội LHTN tỉnh Lân Đồng đã từng bước trưởng thành; công tác Hội và phong trào thanh niên phát triển rộng khắp, thu hút được đông đảo hội viên thanh niên tham gia (khoảng 38.500 hội viên mới, đưa tổng số hội viên của tỉnh lên 122.200 hội viên), góp phần củng cố nâng cao chất lượng hoạt động Hội và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Hội LHTN các cấp đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, chương trình đầy ý nghĩa, không chỉ giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên mà còn phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, đi đầu vì cộng đồng, vì xã hội. Tiêu biểu như: Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”; “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”; “Thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng”… Các mô hình hoạt động: bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khắn, chăm lo gia đình chính sách, xóa đói, giảm nghèo…đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, trí thức, thanh niên, doanh nhân trẻ tham gia. Hội LHTN tỉnh Lâm Đồng đã trao học bổng “ thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Lâm Đồng”. Chương trình “thắp sáng đường quê” đã làm được hàng trăm km đường điện chiếu sáng nông thôn. Hội đã phối hợp với Công an và các đoàn thể địa phương nhận giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến... Ngoài ra, Hội đã chủ động phối hợp với đoàn thanh niên và các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ hội viên thanh niên vay vốn xây dựng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao…  
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, hiện nay các cấp bộ Hội trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua; đổi mới công tác chỉ đạo, mở rộng công tác phối hợp và hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng tổ chức Hội; đa dạng các mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, địa bàn, làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết tập hợp thanh niên. Phấn đấu vì sự lớn mạnh của tổ chức Hội, vì sự phát triển bền vững của quê hương Lâm Đồng.
 
Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2016), các cấp bộ Hội đang tích cực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm “Tự hào Thanh niên Việt Nam” do Trung ương hội phát động nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện và sức trẻ của thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, thanh niên và xã hội về truyền thống của thanh niên Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam; giáo dục hội viên, thanh niên ý thức phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp, xây dựng đất nước. Thông qua các hoạt động kỷ niệm, sẽ góp phần thúc đẩy triển khai mạnh mẽ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong thanh niên, hội viên.
 
Ngày nay, đất nước đang trên đường đổi mới, tương lai của dân tộc cũng chính là hạnh phúc của tuổi trẻ, tiếp bước truyền thống vẻ vang của Hội LHTNVN, các hội viên thanh niên Việt Nam nói chung, thanh niên tỉnh Lâm Đồng nói riêng không ngừng học tập, phát huy truyền thống đoàn kết, hun đúc lòng yêu nước, thương nòi, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm chắc thời cơ, vận hội mới, nguyện một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; nguyện cống hiến tất cả tài năng, sức lực và trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 
 
Văn Nhân