Tập trung xây dựng Đức Trọng thành huyện nông thôn mới

07:11, 09/11/2016

(LĐ online) -  Ngày 9/11, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Đức Trọng về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chất lượng xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo trong thời gian 10 tháng đầu năm 2016.

(LĐ online) -  Ngày 9/11, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Đức Trọng về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chất lượng xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo trong thời gian 10 tháng đầu năm 2016.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với BTV Huyện ủy Đức Trọng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với BTV Huyện ủy Đức Trọng
Theo báo cáo của huyện Đức Trọng, trong 10 tháng đầu năm nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội trọng tâm tăng so với cùng kỳ.
 
Lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 5.000 tỷ đồng, đạt trên 84% so với kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt trên 3.200 tỷ đồng, bằng 82% kế hoạch và tăng 9%; thương mại – dịch vụ đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 15%…
 
Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến hết tháng 10/2016 là gần 452 tỷ đồng, đạt 61% so với dự toàn giao và bằng 92% so với cùng kỳ.
 
Trong 10 tháng đầu năm, toàn huyện có thêm 03 xã là; N’Thôl Hạ, Tà Hine, Đà Loan được UBND tỉnh xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên thành 12/14 xã, hiện nay huyện chỉ còn hai xã Đạ Quyn (đạt 15/19 tiêu chí) và Tà Năng (16/19) là chưa đạt.
 
Công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng được quan tâm thực hiện thường xuyên. Đến nay toàn Đảng bộ huyện có 49 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 22 Đảng bộ và 27 chi bộ cơ sở, 321 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm đảm bảo thủ tục nguyên tắc, quy định; trong 10 tháng đầu năm 2016 đã kết nạp 159/200 đảng viên mới, đạt 79,5%, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện là 4.085 đảng viên.
 
Đồng chí Phạm Thanh Quan – Bí thư Huyện ủy Đức Trọng cho biết: 10 tháng đầu năm các lĩnh vực về kinh tế như sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới; công nghiệp, quy hoạch, xây dựng, thương mại dịch vụ , tài chính, thu hút đầu tư; lĩnh vực văn hóa – xã hội – giáo dục – y tế đều có sự phát triển tương đối khá so với cùng kỳ. Trong thời gian sắp tới, mục tiêu của huyện sẽ tập trung hoàn thành các mục tiêu đề ra, chú trọng xây dựng Đức Trọng thành huyện nông thôn mới, xây dựng Liên Nghĩa trở thành thị xã, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với liên kết tiêu thụ …
 
Thăm Mô hình NNCNC tại trang trại rau Phong Thúy (Phú Hội)
Thăm Mô hình NNCNC tại trang trại rau Phong Thúy (Phú Hội)
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đ/c Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao nỗ lực của huyện Đức Trọng trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp với việc nâng số lượng đất nông nghiệp sản xuất công nghệ cao lên gần 7.500 ha, tăng hơn 2.100 ha so với cuối năm 2015.
 
Tuy nhiên, đ/c Nguyễn Xuân Tiến cũng cho rằng, sự phát triển của Đức Trọng vẫn chưa đồng đều, phải tập trung chú trọng vào việc giảm nghèo, bởi Đức Trọng là một trong những huyện có các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Đức Trọng là huyện có những thuận lợi hơn so với các địa phương khác, tuy nhiên việc thu hút đầu tư vẫn còn chậm, chưa tương xứng và nếu không có những giải pháp kịp thời, Đức Trọng sẽ tự đánh mất cơ hội, lợi thế của mình.
 
Chú trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đánh giá, xem xét lại trình độ năng lực của các đồng chí trong cấp ủy để bố trí phù hợp với nhu cầu thực tế của cơ sở.
 
Đối với vấn đề xây dựng nông thôn mới, huyện cần phải xem xét lại thực lực của mình, nếu còn khó khăn thì tập trung giải quyết, không chạy theo thành tích, chú trọng thực sự đến đời sống của người dân.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến thăm mô hình cà phê xen tiêu tại xã Đa Quyn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến thăm mô hình cà phê xen tiêu tại xã Đa Quyn
Trước đó, đ/c Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi kiểm tra thực tế tại hai xã Đạ Quyn và Tà Năng. Sau 7 năm tách ra, hai xã thuộc vùng Loan đã có những bước phát triển mạnh mẽ, dù vẫn còn nhiều khó khăn như giao thông, cơ sở vật chất trường học, nhà ở dân cư…
 
Xã Đạ Quyn là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đức Trọng, tách ra từ xã Tà Năng năm 2009, với trên 81% dân số là người dân tộc thiểu số bản địa, tỷ lệ hộ nghèo còn cao với trên 32% (đứng thứ 3 từ dưới lên trong danh sách các xã nghèo trong toàn tỉnh, phấn đấu giảm xuống còn 7% trong vòng hai năm tới). Thu nhập của người dân trong xã vẫn chủ yếu tập trung vào cây lúa (trên 400 ha) và cà phê (trên 1.000 ha); ngoài ra xã cũng đã bước đầu triển khai các mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng rau áp dụng công nghệ cao, chuyển đổi giống cây trồng làm điểm để nhân rộng.
 
Vẫn có những khó khăn về nhà ở dân cư và giao thông như Đạ Quyn, tuy nhiên xã Tà Năng theo tiêu chí nghèo đa chiều chỉ còn 6,45%. Ngoài diện tích các cây trồng truyền thống như lúa, cà phê, dâu tằm cho thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống, xã cũng chú trọng đến việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trên địa bàn xã đã có gần 17 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ cao như nhà lưới, tưới phun mưa, phủ màng polyme.
 
Tại hai xã, đ/c Nguyễn Xuân Tiến đã đi thăm và kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao tiêu biểu và đánh giá rất cao sự thay đổi đời sống của người dân hai xã. Nói chuyện với người dân tại đây, đồng chí Bí thư nhấn mạnh Đạ Quyn và Tà Năng cần phải đẩy mạnh phát triển kinh tế dựa vào nông nghiệp; sắp xếp lại sản xuất, phát triển rau màu theo hướng sản xuất hàng hóa; trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới thì phải luôn xác định người dân là chủ thể, không mắc bệnh thành tích, từ đó mới có thể xây dựng và phát triển nông thôn theo hướng bền vững. 
 
Tuấn Linh – Văn Báu